คำตอบที่ 1
คุยเรื่องใบพัดอีกแล้ว มันเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศเลยนะครับ
บางคนก็ต้องการต้น บางคนต้องการปลาย และที่สุดเอาทั้งต้น ทั้งปลาย
วิธีหาใบพัดที่ถูกเหมาะกะตัวเรา ต้องมีตัวช่วย
สิ่งแรก ก็คือ วัดรอบ ครับ
สองต้องรู้ว่ารอบสูงสุดตามสเปคของเครื่องยนต์ได้ สูงสุดเท่าไร เช่น เครื่อง 50 yamaha 3 สูป 5500 รอบต่อนาที (ใบพัดที่ดีที่สุดจะต้องขับรอบออกมาให้ได้ 5500 รอบต่อนาที)
สาม ใบพัดที่ใช้รองต้องเป็นใบพัดสภาพสมบูรณ์ 100 %
เริ่มต้นลอง 1.สมมุติว่าใบพัดแรก พิท15 ทำรอบได้ 5300 รอบ แสดงว่าพิทมากเกินไป 1 เบอร์ อาการ ออกตัวช้า ไหลปลาย
ใบที่สอง พิท 14 ทำรอบได้ 5500 รอบ แสดงว่าพิทถูกต้อง ได้ทั้งต้นและปลาย
ใบที่สาม พิท 13 ทำรอบได้ 5700 รอบ แสดงว่าพิท เกินไป 1 เบอร์ ต้นดีปลายไม่ดี แต่เหมาะบรรทุกของ
(ความต่างของ Pitch 1 เบอร์ จะมีผลต่อเครื่องยนต์ ประมาณ 200 รอบต่อนาที)
คำว่าพิท เปรียบเหมือน เกลียวของตะปูควง ถ้าเกลียวหยาบ หมุนหนึ่งจะได้ระยะมากกว่า เกลียวละเอียด แต่เกลียวละเอียดจะออกแรงน้อยกว่า นั้นหมายความว่า ถ้าเครื่องคุณแรงพอ ก็สามารถใส่ใบพัดพิทสูง ๆได้ครับ แต่ถ้าเป็นม้าแกลบก็พิทน้อยละกัน
ส่วนใบพัดแท้ หรือ เทียม ผมว่าขอให้พิจารณาจากข้อมูลด้านบนครับ
แต่จากที่เคยใช้ ใบแท้ของ yamaha จะเบาและบางกว่า ขอเสียคือคดและบิ่นง่าย เวลาฟันตอ แต่เพลาปลอดภัย เลือกเอาครับชอบแบบไหน
แต่รอบต้องได้
ส่วนใบพัดที่ซ่อมบ่อย ๆ ควรเก็บไว้เป็นใบสำรองครับ เนื่องจาก เวลาซ่อม จะต้องเชื่อมด้วยความร้อนสูงมาก จะทำให้บู๊ทยางข้างในเสื่อม เวลารอบสูง
ใบพัดจะฟรี วิ่งไม่ออกครับ
ทำความเข้าใจกับพิทของใบพัด ตามรูปจะให้ ว่า
ใบพัดแรก หมุน 1 รอบ จะได้ระยะทาง 21 นิ้ว (พิท 21)
ส่วนใบที่สอง หมุน 1 รอบ จะได้ระยะทาง 13 นิ้ว (พิท 13)
ระยะทางที่ใบพัดหมุนหนึ่งรอบนั้นคือ คำหมายของ Pitch ครับ
แก้ไขเมื่อ : 23/5/2554 14:04:52
แก้ไขเมื่อ : 23/5/2554 14:09:09
แก้ไขเมื่อ : 23/5/2554 15:05:22