WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ไปดูกันหน่อยว่า ปตท ทำอะไรไว้กับประเทศชาติบ้าง
bint
จาก bint
IP:110.49.224.110

พฤหัสบดีที่ , 12/1/2555
เวลา : 14:43

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       วันอังคาร ที่ 10 มกราคม 2555

NGV + LPG ขึ้นราคาใครได้? มารับรู้จาก สว.รสนา

ข่าวจากทีวีช่องต่าง ๆ เล่นแต่ข่าว NGV แต่ไม่พูดถึง LPG ที่จะมีผลกระทบที่มากมาย สื่อหลักไม่ค่อยอยากเล่นข่าวประเภทนี้ เพราะทุกช่องหากสังเกตุให้ดี จะมีโฆษณาของปตท.ทุกช่อง ยกเว้นสื่อดาวเทียมที่พอมีจะเล่นมากหน่อย และจาก manager online ที่ได้เชิญ สว.รสนา ร่วมรายการในรายการ "คนเคาะข่าว" จึงขอนำมาให้อ่านกัน
“รสนา” ชำแหละ “ปตท.-รัฐบาล” สุมหัวสูบเลือด ปชช. ถามจะยอมต่อไปหรือ
“รสนา” ชำแหละต้นทุน NGV ที่แท้จริงอยู่ที่ประมาณ 4 บาทต่อกิโลฯ แต่ ปตท.มั่วนิ่มตั้งสูงถึง 8.39 บาท ชี้ม็อบเสียรู้รัฐบาลอย่างจัง เพราะยอมให้ขึ้นราคาแล้วไม่มีทางลงแน่นอน รู้ทันใช้เทคนิคค่อยๆ ขึ้นทีละ 50 สต. จนคนไทยเดือดร้อนแบบไม่รู้ตัว พร้อมถามจะยอมถูกต้มอย่างนี้ต่อไปหรือ ด้าน “อิฐบูรณ์” แฉ LPG ยิ่งหนัก ปล่อยขึ้นราคาแบบไม่มีลิมิต อีกทั้งยังโกหกโทษรถยนต์ทำให้ขาดแคลน ที่แท้อุตสาหกรรมเครือ ปตท.เองคือต้นเหตุ
วันที่ 9 ม.ค. เมื่อเวลา 20.30 น. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.และประธานคณะกรรมการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา และนายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์ผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ร่วมพูดคุยในรายการ “คนเคาะข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ASTV
น.ส.รสนา กล่าวถึงกรณีขึ้นราคาก๊าซ NGV ว่า ปัญหาอยู่ที่นักวิชาการก็ตาม ปตท.ก็ตาม ชอบพูดว่าราคาก๊าซ-พลังงานต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง แต่ต้นทุนที่แท้จริงเคยเอามาเปิดเผยหรือไม่ ราคาจากเอกสารโฆษณาของ ปตท.เอง ระบุว่าราคา NGV อยู่ที่ 8.39 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งมันไม่ใช่ต้นทุนจริง มันเป็นราคาที่ขายให้กับ กฟผ. ซึ่งรวมค่าบริหารจัดการ รวมค่าผ่านท่อ รวมกำไร และยังบวกค่าขนส่งอีก 5.56 บาท เท่ากับค่าขนส่ง 40 เปอร์เซ็นต์ มันมีกิจการอะไรที่ค่าขนส่งมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์
ส่วนราคาก๊าซในตลาดโลกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2554 อยู่ที่ 2 เหรียญ 79 เซ็นต์ต่อ 1 ล้านบีทียู 1 ล้านบีทียู เป็นค่าความร้อน ถ้าแปลงให้เป็นกิโลกรัมก็คือเท่ากับ 27.82 กก. พอเป็นเงินไทยเฉลี่ยตกที่กิโลกรัมละ 3.37 บาท นี่คือต้นทุนตลาดโลก มันสะท้อนต้นทุนตรงไหน
อีกทั้งราคาก๊าซธรรมชาติปี 2007-2011 ขึ้นสูงสุดเมื่อปี 2008 หลังจากนั้นต่ำลงเรื่อยๆ ทิศทางในตลาดโลกเป็นขาลง แต่คุณกลับสวนขึ้นและขึ้นในยามที่คนกำลังลำบากจากปัญหาน้ำท่วม
อีกทั้งความจริงแล้วราคาผ่านแนวท่อก๊าซมันถูกมาก เมื่อปี 2552 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอนุญาตให้ปตท.ขึ้นค่าผ่านท่อได้ 2 บาท ต่อ1 ล้านบีทียู ก็คือรวมแล้ว 22 บาท กับอีกเศษนิดหน่อย ต่อ 27.82 กก. เฉลี่ยแล้วไม่ถึง 1 บาทต่อกก. สมมุติเอาราคาตลาดโลก 3.37 บาท บวก 1 บาท อยู่ที่ 4 บาท แต่คุณบวกค่าขนส่งมหาโหดอย่างนี้ได้อย่างไร
ก๊าซถ้าส่งตามแนวท่อจะถูกที่สุด ตามธรรมชาติของก๊าซเหมาะกับรถที่ใช้วิ่งเป็นทางประจำเช่นรถเมล์ สามารถทำปั๊มเฉพาะที่เป็นจุดจอดรถ แต่นี่รัฐบาลมาสนับสนุนให้รถเล็กมาใช้ ใช้อำนาจรัฐทุกอย่างบังคับให้มาใช้ NGV
น.ส.รสนากล่าวอีกว่า วันนี้กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งทั้งหลายที่ออกไปต่อต้านการขึ้นราคา NGV เสียท่ารัฐบาลไปแล้ว สิ่งที่ทำวันนี้ไม่มีความหมายเลย เมื่อยอมเปิดบริสุทธิ์ให้ขึ้น 50 สตางค์แล้ว ไม่มีทางลด นั่นก็เพราะขาดข้อมูลในมือ ต้องให้ ปตท.เปิดเผยตัวเลขต้นทุนที่แท้จริงออกมา
น.ส.รสนากล่าวว่า ทรัพยากรของไทยถูกขุดขายเพิ่มขึ้นทุกปีในขณะที่รายได้เข้ารัฐไม่ได้เพิ่มตาม ข้อมูลของ EIA (Environmental Impact Assessment) ไทยผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ที่อันดับ 23 ของโลก จาก 224 ประเทศ มากกว่าหลายๆ ประเทศที่เป็นกลุ่มโอเปก เรามีทรัพยากรมหาศาล แต่ทุกคนบอกว่าเราต้องพึ่งพา นำเข้าตลอด

สิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือ ปตท.ใหญ่เกินไป มีอำนาจเหนือตลาดหลักทรัพย์ เหนือรัฐบาล และสื่อ เพราะไม่มีประเทศไหนที่ปล่อยให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจมีขนาดเงินหมุนเวียนใหญ่กว่ากระทรวงการคลังเกิน 3 เท่า น่ากลัวที่รัฐบาลปล่อยให้ปตท.อยู่ในสภาพที่เป็นทั้งรัฐและเอกชน โดยให้รัฐถือหุ้น 51.5 เปอร์เซ็นต์ เพื่อคงความเป็นรัฐอยู่ จะได้ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า ซึ่งอะไรที่มันใหญ่เกิน ถ้าล้มนี่ล้มดัง อันตรายต่อระบบเศรษฐกิจทั้งหมด อีกทั้งยังปล่อยให้ควบรวมกิจการทั้งแนวดิ่ง คือครอบงำกิจการปิโตรเคมีทั้งหมด และควบรวมแนวนอน ซึ่งเป็นการยึดฐานลูกค้า จนมีอำนาจใหญ่มาก ตอนนี้ไม่มีภาคส่วนไหนกล้ากับปตท.เลย
น.ส.รสนายังกล่าวว่า การค่อยๆ ปรับเพิ่มทีละ 50 สตางค์ จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนแบบไม่รู้ตัว เหมือนกับการต้มกบ เมื่อต้มโดยปรับอุณหภูมิขึ้นทีละน้อยๆ กบจะไม่รู้ตัวเพราะมันปรับตัวตามอุณหภูมิ แต่ถ้าใส่ไปตอนร้อนๆ กบจะกระโดดหนี กรณีขึ้นราคาก๊าซก็เช่นกันประชาชนก็จะปรับตัวอยู่กับการขึ้น 50 สตางค์ไปเรื่อยๆ ซึ่งเราจะยอมถูกต้มหรือเปล่า เลือกว่าจะเป็นกบตัวแรกที่ถูกต้มหรือกบตัวสองที่กระโดดหนี
ด้าน นายอิฐบูรณ์กล่าวว่า กรณีเกิดโรงแยกก๊าซเพิ่มขึ้นเป็นหน่วยที่ 6 มีคำถามว่า เกี่ยวหรือไม่กับการพยายามทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติลอยตัวขยับเพิ่มทันที ความจริงแล้วไม่สนใจว่าต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร ขอแค่ขึ้นมาก่อน แล้วรัฐบาลก็ยอม ประชาชนเหมือนถูกมัดมือชก
ราคา NGV 14.50 บาท เป็นราคาที่ปตท.ต้องการขอขึ้นมานานแล้ว นี่คือต้นทุนที่เขาต้องการ โดยไม่ได้อิงกับราคาตลาดโลกเลย เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติมาโดยตลอด แต่มาได้ในจังหวะรัฐบาลนี้ ซึ่งนายกฯเป็นประธานโดยตำแหน่ง ในกลุ่มของพวกเขาเองก็คุยกันว่าเทคนิคการขึ้นราคา คือค่อยๆกินทีละ 50 สตางค์ จนสิ้นปี 2555 จะจ่ายเพิ่มขึ้นทั้งหมด 6 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ จากราคาฐานเดิม ถ้าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างแท้จริงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่สามารถทำได้ แต่ธุรกิจนี้สามารถทำได้
ทางด้าน LPG ก็ขึ้นราคาเช่นกัน แต่กระแสเงียบไป ซึ่ง LPG นี่หนักกว่าอีก เพราะไม่มีลิมิต เขาใช้คำว่าจะไต่ราคาขึ้นไปถึงต้นทุนของโรงกลั่น ซึ่งถ้าโรงกลั่นบริหารงานย่ำแย่ ไม่ต้องควบคุมในเชิงประสิทธิภาพ อยากให้ขึ้นราคาก็ได้ กลไกแบบนี้เป็นธรรมหรือไม่
ประเทศไทยสามารถพึ่งพาแหล่งพลังงานเองได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เองเคยแถลงต่อสภาว่าต้องพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศ 55 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือเราสามารถพึ่งพาตัวเองได้ถึง 45 เปอร์เซ็นต์ แต่ทำไมราคาที่คนไทยใช้ถึงเป็นราคาตลาดโลก 100 เปอร์เซ็นต์ นี่เฉพาะราคาน้ำมัน ส่วน LPG ก็พยายามเกาะตลาดโลก แต่ NGV ดันไม่ยึดราคาตลาดโลก แสดงว่าจะใช้ราคาอะไรก็ได้ใช่หรือไม่
คำถามง่ายๆ ทรัพยากรเป็นของแผ่นดินไทย ส่วนใหญ่ก็มาจากอ่าวไทย สัมปทานที่รัฐได้น้อยมาก การเข้าถึงทรัพยากรมันไม่เป็นธรรม เราเจอคนโลภที่ตัวใหญ่มาก คุมตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง ที่สำคัญคนที่เป็นข้าราชการระดับสูง เป็นปลัดกระทรวงพลังงาน อีกตำแหน่งก็เป็นประธานบอร์ดของบริษัทเอกชน (ปตท.) แล้วคนๆนี้ก็มีหน้าที่ตั้งราคา จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมัน
นายอิฐบูรณ์กล่าวอีกว่า เราพบกรณีไม่เป็นธรรมของก๊าซ LPG เป็นอย่างมาก เขากล่าวหารถยนต์ที่ใช้ LPG เป็นตัวการให้ก๊าซไม่พอใช้ แต่ตรวจสอบแล้วตัวการคืออุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซึ่งก็เป็นบริษัทในเครือปตท. พอกลุ่มนี้ใช้ไม่เคยแจ้ง แต่เวลาแถลงข่าวว่าต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ปรากฎว่าไม่ใช่นำเข้า LPG แต่นำเข้าเป็นก๊าซองค์ประกอบ ซึ่งรถยนต์ใช้ไม่ได้ ปรากฎว่าอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่สามารถใช้ได้ แล้วเวลาสั่งจ่ายเงินชดเชย มติล่าสุดสั่งอุตสาหกรรมปิโตรเคมีจ่ายแค่ 1 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่อุตสาหกรรมอื่นๆโดนกัน 5-10 กว่าบาท นี่คือหลายมาตรฐาน
นายอิฐบูรณ์กล่าวต่อว่า ถ้าเราจ่ายแพงแล้วเกิดกระจายรายได้ไม่ว่า แต่นี่ไปอยู่ที่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เปรียบเหมือนเราเสียดินแดนโดยถูกกำลังผูกขาดทางเศรษฐกิจครอบงำ
ทั้งนี้ จำนวนเงินที่ประชาชนต้องจ่ายเพิ่มขึ้น คำนวณแบบทั้งปี ถึงสิ้นปี 55 เงินที่ต้องจ่ายเพิ่มส่วนของ NGV เพื่อให้ได้ก๊าซ 40 กก. จะเพิ่มอีก 140 บาท จากเดิมแท็กซี่จ่าย 340 บาท ต้องจ่าย 480 บาท ฉะนั้นบัตรเครดิตอะไรต่างๆ อย่าลืมรัฐบาลแค่สำรองจ่ายให้ก่อน แล้วไปจ่ายหนี้เองทีหลัง หากไม่จ่ายอาจถูกฟ้องยึดรถได้
ส่วน LPG จากเดิมที่ 45 ลิตร 500 บาท จะเพิ่มมา 220 บาท ต่อไป 45 ลิตรจะต้องจ่าย 720 บาท ง่ายๆทั้งปีมันขึ้นทั้งหมด 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อค่าตรงนี้เพิ่ม กลไกต่างๆ ทั้งระบบก็ต้องเพิ่มตามไปด้วย ซึ่งภาระก็จะถูกผลักไปให้ผู้ที่ไม่มีปากมีเสียง

ที่มา : http://www.oknation.net/blog/tiyapong/2012/01/10/entry-1



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       มันมืดมานานแล้วจะได้ตาสว่างซักที



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ชาวเรือ จาก ชาวเรือ 58.8.142.167 พฤหัสบดี, 12/1/2555 เวลา : 18:03  IP : 58.8.142.167   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13775

คำตอบที่ 2
       อันนี้ผมก็รู้มานานแล้วล่ะครับ ค่าขนส่งก๊าซจะมีต้นทุนที่สูงเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าที่ได้ เนื่องจากก๊าซngvเป็นก๊าซเบาและมีลักษณะเป็นก๊าซ ไม่ได้กลั่นตัวเป็นน้ำเมื่อถูกอัดจึงเหมือนlpg จึงต้องใช้กำลังอัดที่สูงเพื่อเพิ่มความหนาแน่นของมวลที่จะขนย้าย ซึ่งเมื่อเทียบความคุ้มค่ากับLPGนั้นแตกต่างกันมาก พูดตรงๆเลยคือไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเลย เพียงแต่ว่ามันเหลือจากการกลั่นน้ำมันนั่นเอง ซึ่งถ้าจะปล่อยทิ้งอย่างไร้ค่า หรือจะเอามาใช้ประโยช์นในองค์กรณ์(มันก็เยอะจนเหลือใช้) ก็เสียดาย พูดง่ายๆว่าขายได้นั่นละ ทีนี้จะทำยังไงล่ะครับ อยากได้เงินนี่ ก็เอาความถูกมาล่อใจผู้ใช้นั่นละ ไอ้ที่ว่าต้นทุน4บาทนั่นน่ะก็จริง แต่เอาจริงๆเลยคือฟรี เพราะถ้าไม่เอามาใช้ทิ้งอยู่แล้ว เพียงแต่การลงทุนในการขนย้าย เครื่องไม้เครื่องมือต้องใช้ทุนสูง(เมื่อเทียบกับรายได้)สุดท้ายภาระก็ตกอยู่กับผู้ใช้ อันนี้ผมไม่โทษใคร เพราะที่นี่ประเทศไทย หลอกได้ก็หลอกกันไป ก็เป็นโชคดีของผมที่ก่อนจะทำอะไรศึกษาข้อมูลซะก่อน ไม่งั้นคงเดือดร้อนเหมือนกัน เพราะคงไม่มีใครยอมขาดทุนตลอดไป ก็ต้องหาทางเอาคืนจากเราซักวันนี่นล่ะครับ นี่ล่ะประเทศไทย แถวบ้านผมเค้าเรียก ทุยแลนด์ 555+



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

warider จาก warider 223.207.17.147 ศุกร์, 13/1/2555 เวลา : 02:08  IP : 223.207.17.147   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13786

คำตอบที่ 3
       Board เรามีพลังงานทางเลือกโรงรถวันหยุด อย่างไรแล้วก็เปิดดูใว้ พึ่งตนเองได้ก็ไม่เสียหายนะ ส่วนตัวผมไม่อยากใช้ผลิตภัณท์ ปตท ยอมซื้อยี่ห้ออื่น ดีกว่าเช่นน้ำมันเครื่อง 5000 กม ใช้ได้ 3000 กม เครื่องสั่นแล้ว ขยับไป 8000 กม ใช้ 4000 กม เครื่องสั่น ปตท พลังไทย เพื่อไทย จริงๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

cp2000 จาก นกเอ๋ย 110.171.17.9 ศุกร์, 13/1/2555 เวลา : 22:28  IP : 110.171.17.9   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 13813

คำตอบที่ 4
       น้ำมันดีเซลของปตท.ทำไมมันวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าเจ้าอื่นจัง(ผมเตมเต็มถังทุกครั้งขับรถก็ทางเดิมเวลาเดิมความเร็วก็เดิมๆเจ้าอื่นวิ่งได้5วัน แต่ปตท.วิ่งได้4วันก็หมดแล้ว)



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ji_anurat จาก rat mtx94 61.7.132.8 จันทร์, 23/1/2555 เวลา : 15:06  IP : 61.7.132.8   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 14233

คำตอบที่ 5
       อยากรู้จัง.....เวลาตาย เค้า จะขนอะไรไปได้บ้าง......



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yo51 จาก yo51 223.205.94.140 จันทร์, 23/1/2555 เวลา : 23:26  IP : 223.205.94.140   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 14241

คำตอบที่ 6
       ใจเย็นๆๆ จ๋าโยม...มาถึงขนาดนี้แล้ว.....ก็เหลือแต่กระดูกแล้วละครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

SuraphonSS จาก พี่ใหญ่สมุย 125.26.19.245 อังคาร, 24/1/2555 เวลา : 19:04  IP : 125.26.19.245   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 14270

คำตอบที่ 7
       ไม่จำเป็นจริงๆ ผมไม่เติมน้ำมันและไม่ใช้ผลิตภัณฑ์มันมานานแล้ว แต่บางทีเราก็เลี่ยงไม่ได้ครับ อย่างว่า เราโดนมัดมือชกมาตั้งแต่เกิดแล้วนี่ครับ คงรอวันสิ้นโลกอย่างที่เขาว่าจริงๆ ถึงจะเปลี่ยนประเทศนี้ได้



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

TKS_Lp จาก TKS_Lp 118.172.99.162 พุธ, 25/1/2555 เวลา : 15:15  IP : 118.172.99.162   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 14278

คำตอบที่ 8
       ดูซิใครถือหุ้น เซ็งเป็ด



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

bad-joe-jo จาก โจ หรือ ยุท 125.27.215.81 ศุกร์, 2/3/2555 เวลา : 22:51  IP : 125.27.215.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 15228

คำตอบที่ 9
       นั่นซิ....ใครถือหุ้น(ส่วนใหญ่) ใครรู้ช่วยบอกที .......คงจะ ตาสี-ตาสา-ยายมา-ยายแมว มั๊ง ฮ๋า...ฮ่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

yo51 จาก yo51 223.206.173.175 เสาร์, 17/3/2555 เวลา : 09:17  IP : 223.206.173.175   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 15823

คำตอบที่ 10
       ขอให้เมียมัยมีชู้พวกกินบ้านกินเมือง.....ไม่รูจะทำยังงัย..หนุกหนาน.. .. ..



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

paomamos จาก เป้า 124.122.115.244 อาทิตย์, 18/3/2555 เวลา : 12:38  IP : 124.122.115.244   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 15859

คำตอบที่ 11
       ผมเห็นด้วยครับ น้ำมันเชื้อเพลิง ตราเปลวไฟ ใช้หมดเร็วกว่ายี่ห้ออื่น ผมเคยไปเหนือเติมเต็มถังไปยังไม่ถึงนครสวรรค์เลยหมดไปเกินครึ่งถัง
คราวต่อมาไปเติมปั้มพี่หอยเต็มถังหมดไปเกือบครึ่งถังน่าจะแตกต่างกันสัก200-300 บาทเลยนะผมว่าหลังเลยไม่ค่อยได้เติม
เติมแต่ปั้มพี่เสือกับพี่หอยมากกว่าครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

p44x4644 จาก p44 101.108.67.156 อาทิตย์, 18/3/2555 เวลา : 20:23  IP : 101.108.67.156   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 15870

คำตอบที่ 12
       ตามข้อมูลที่แจ้ง ประเทศไทยผลิตได้จากการขุดในประเทศไทย (จริงปล่าว)





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

@ลวดหนาม จาก ลวดหนาม 125.27.34.8 อาทิตย์, 1/4/2555 เวลา : 11:11  IP : 125.27.34.8   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 16334

คำตอบที่ 13
       LPG





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

@ลวดหนาม จาก ลวดหนาม 125.27.34.8 อาทิตย์, 1/4/2555 เวลา : 11:31  IP : 125.27.34.8   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 16335

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,4 ธันวาคม 2567 (Online 4938 คน)