คำตอบที่ 21
เครื่อง 80,85,90 เหมือนกัน แต่ถึงแม้เครื่องต่างขนาดที่ไม่ใช่ size นี้
รูปแบบการใช้งาน หรือการต่อวงจรมันก็เหมือนกัน
รีเลย์ทริมจะมี 2 แบบ คือแบบลูกใหญ่ ตามรูป แบบนี้จะมี ตัวลูกอยู่ข้างใน 2 ตัว หรือมีหน้าสัมผัส 2 ชุด
กับอีกแบบ เป็นแบบลูกเล็ก แบบนี้จะใช้ 2 ตัว แต่หลักการมันก็เหมือนกัน
ข้อสังเกตุ
-ลองแกะดูข้างในมันจะมีโซลินอยด์ ที่เป็นแกนกระทุ้ง 2 ตัว ทำงานตามแรงดันไฟ เพื่อไปกดหน้าสัมผัส ที่ไปควบคุมมอเตอร์ทริม
เนื่องจากมอเตอร์ทริมจะกินไฟค่อนข้างมาก การควบคุมจึงต้องผ่านตัวรีเลยทริมตัวนี้
-จริงๆ หลักการก็เหมือนกับรีเลย์ของรถยนต์ แต่รีเลยที่ใช้แขนแกนกระทุ้งแบบโซลินอยด์ มีแรงกดสูงกว่ามาก สังเกตุจากเสียงเวลากด มันหนักแน่นกว่า
รีเลยรถยนต์เยอะมาก
-ซีลกันน้ำ
-ไม่ได้ออกแบบมาให้เราแกะซ่อมได้ง่ายๆ
-การจะซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าในเรือ มีข้อแนะนำให้ถอดขั้วแบตออกก่อนทุกครั้ง (โดนมาแล้ว ไฟแลปเลย)
ในรูปตัวเก่าเอาไปซ่อมมา ซ่อมได้แต่ไม่ค่อยดีเหมือนเดิม ก็เลยเปลี่ยนใหม่ ในรูปใส่ผิด ใส่กลับหัวกัน ก็เลยจะถอดใส่ใหม่
ลอง test ดูก็ใช้ได้ดี 1 หน้าสัมผัส ส่วนอีกอันพอถูพอไถ แต่ก็ไม่ทิ้งนะครับ
อันนี้เอาไปใช้เป็นตัวสลับแบตเตอร์รี่อัตโนมัติ แบบใช้แบ็ต 2 ลูก
ดีกว่าสวิทซ์ที่หมุนสลับแบ็ตครับ เพราะมันไม่ต้องหมุน ไม่ต้องเลือก ให้มันทำงานอัตโนมัติไปเลย ไม่ต้องกลัวลืม แล้วไฟหมดหม้อ ...