WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


เ รื่ อ ง ข อ ง น า ย T r i m ก ะ น า ย T i l t ผู้ ช่ ว ย พ ร ะ เ อ ก ข อ ง ก า ร เ ดิ น เ รื อ ท า ง ท ะ เ ล
tum siwkae
จาก ตุ้ม สี่แคว
IP:180.183.182.193

อาทิตย์ที่ , 9/12/2555
เวลา : 10:53

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       เรื่องของนาย Trim กะนาย Tilt ผู้ช่วยพระเอกของการเดินเรือทางทะเล

โดยส่วนใหญ่ เรือที่สามารถปรับหางขึ้นลงได้ จะมีความสามารถพิเศษในการควบคุมเรือดี

และวิ่งบนยอดคลื่นได้ ลองติดตามชม ...







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เข้าใจระบบการควมคุมทิศทางกันก่อน

ตัวอย่างแรก เป็นระบบการควมคุมทิศทางของเครื่องบิน

ระบบการควบคุมทิศทาง ของเครื่องบินจะใช้หางเสือ ที่เป็นแพนหาง

หน้าที่หลักของแพนหางเครื่องบินคือ ควบคุมทิศทางแนวระนาบ คือเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ที่เป็นเสากระโดงตั้งขึ้นมา โดยกระดกซ้าย ขวา

กับควบคุมทิศทางในแนวดิ่ง ซึ่งก็คือ การควบคุมทิศทางแนวดิ่ง คือ ยกหัวขึ้น หรือกดหัวลง โดยการกระดกแพนหางขึ้น หรือลง

เครื่องบินใช้หลักการควบคุมแค่นี้ในการบินจริงๆ เครื่องบินบางลำอาจมีการกระดกขึ้นลงที่ปีกได้เพื่อช่วยให้การเลี้ยวมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เท่านั้นเอง





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 11:03  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21422

คำตอบที่ 2
       ระบบการควมคุมทิศทางของเรือ

เรืออะไรก็ตาม ที่มีความสามารถ ในการปรับมุมหรือหางเสือเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาได้ กระดกหางขึ้นลง และปรับค้างหรือหยุดเป็นจังหวะได้

จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการเดินเรือ ในทะเลเป็นอย่างมาก

ระบบการควบคุมทิศทาง ทางเรือ ก็เป็นดังเช่นระบบการควบทิศทางของเครื่องบิน

ระบบการเลี้ยวในแนวระนาบ จะใช้วิธีปรับมุมของหางเสือ ทำให้เกิดการเลี้ยวในแนวระนาบ

การเลี้ยวโดยส่วนใหญ่เราจะปรับให้มีมุมเลี้ยวอยู่ที่ ประมาณ 35 องศา

รวมเลี้ยวซ้าย ขวา คือ 70 องศา

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 11:15:02





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 11:13  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21423

คำตอบที่ 3
       ระบบการควบคุมเรือแนวดิ่ง

เครื่องมือที่ใช้ในการปรับหัวเรือให้ขึ้น หรือลง ก็คือ ทริม นั่นเอง

แรงที่ใช้ในการยกหัวเรือ ให้ขึ้นหรือลง ขึ้นอยู่กับ

- ความเร็วของเรือที่วิ่ง ณ ขณะนั้นๆ
วิ่งเร็วมาก แรงยกก็มาก วิ่งช้าแรงยกน้อย

- น้ำหนักของตัวเรือเอง
เรือที่มีน้ำหนักเบา จะปรับยกหัวเรือได้ง่าย กว่าเรือที่มีน้ำหนักเยอะ

- การบาลานซ์ น้ำหนักเรือ
เรือที่น้ำหนักอยู่ที่หัวเรือมาก จะยกหัวเรือได้ยากกว่าเรือที่มีน้ำหนักหัวเรือน้อย

- ขนาดของแพนหาง ที่หางเรือ (ดูรูปหางเครื่องบิน แนวระนาบ)
เรือที่มีขนาดแพนหาง แนวระนาบใหญ่ จะมีแรงยกหัวเรือมากกว่าแพนหางเล็ก
ส่วนใหญ่จะแปลผันตามขนาดเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ยิ่งใหญ่ แพนหางก็จะใหญ่ตาม

-แก้อาการบางอาการของเรือเอง เช่น เรือบางลำมีอาการมุดคลื่น หรือ แก้บางอาการของเรือบางแบบที่ออกตัวแล้วหัวเชิดมาก

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 12:24:44

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 14:15:19





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 11:30  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21424

คำตอบที่ 4
       การควบคุมเรือในแนวดิ่ง

ทำให้เราสามารถทำใด้ทั้ง ยกหัวเรือขึ้น และกดหัวเรือลง

ประโยขน์ของการปรับทริม

- ความเร็วปลายสูงขึ้น โดยใช้รอบเครื่องเท่าเดิม อาจเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 5-15 km/h แล้วแต่ปัจจัยตามข้อ 3

- ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

-ถึงที่หมายเร็วขึ้น

-ลดการกระแทกจากคลื่น


มันคงดูตลก ถ้าคลื่นมีน้อย หรือไม่มี แต่เรือกระโดดเป็นโลมา







 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 11:52  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21425

คำตอบที่ 5
       การใช้แบบทั่วไปของ Trim และ Tile

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 13:11:41





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 12:32  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21426

คำตอบที่ 6
       การตั้งทริมค่าปรกติ จะตั้งขนานกับตัวเรือ

สังเกตุ ฟิน (แพนหางแนวระนาบ) จะขนานกับน้ำ แบบนี้จะไม่ยกหัวเรือ และกดหัวเรือ

สังเกตุทิศทางน้ำ ลูกศรสีแดง

ส่วนใหญ่จะใช้ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นก่อน





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 13:10  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21428

คำตอบที่ 7
       เมื่อเรา Trim down ผลจะเป็นดังรูป

เมื่อเรือวิ่งไปข้างหน้า กระแสน้ำด้านบนจะวิ่งผ่านฟินไปปรกติ

ส่วนกระแสน้ำด้านล่าง (ตามลูกศรล่าง) จะมีแรงดันฟินด้านล่าง ส่งผลให้มีแรงดันงัดเครื่องขึ้น ส่งผลให้กดหัวเรือลง

เรือบางลำที่มีอาการออกตัวหัวเชิด อาจเอาวิธีนี้ไปใช้ตอนออกตัว ใช้แก้ขัด

แต่การแก้จริง ควรบาลานท์น้ำหนักให้อยู่กลางเรือแล้วแลยไปทางหน้าเรือมากกว่า




 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 13:39:45





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 13:38  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21429

คำตอบที่ 8
       เวลาเราใช้รถ สิ่งที่รับแรงกระแทก หรือซับความสั่นสะเทือน ก็คือ โช้คอัพ

ถ้าเอาใช้โช้คอัพที่แข็งเกิน ถนนเรียบก็เหมือนนั่งเกวียน

แต่ถ้าโช้คอัพอ่อนเกิน ถนนเรียบๆ ก็จะเกิดอาการโยนไปโยนมา


ทริม = โช้คอัพ

การใช้ทริมเพื่อลดการกระแทก

ตัวอย่างเช่น ในสภาวะคลื่นหยาบ หรือมีคลื่นหยุบยับ ไม่เกิน 0.5 เมตร ดังรูป

แค่กดทริมดาว์นที่ละกิ๊กๆ แล้วรูดคลื่นเลย ไม่ต้องเบา หัวเรือจะวิ่งแล้วกดไว้กับน้ำตลอด

ส่วนจะกดแค่ไหนแล้วแต่เรือ แล้วแต่ความเร็ว แล้วแต่น้ำหนัก หาจุดที่ดีที่สุด



 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 14:09:47

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 14:17:08





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 14:08  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21430

คำตอบที่ 9
       การทริมอัพ ผลจะเป็นดังรูป

เมื่อเรือวิ่งไปข้างหน้า กระแสน้ำด้านบนจะวิ่งดันฟินด้านบน ทำให้ให้มีแรงดันกดลงที่ฟินด้านบน ส่งผลให้หัวเรือยกขึ้น หรือสูงขึ้น

ส่วนกระแสน้ำด้านล่างจะวิ่งผ่านไปปรกติ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 14:36  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21432

คำตอบที่ 10
       ผลของการทริมอัพ

-ความเร็วเพิ่มขึ้น

กดคันเร่งทำเดิม เพิ่มแค่ทริมอัพขึ้นเล็กน้อย ความเร็วก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้น

สาเหตุที่เวลาทริมอัพ แล้วความเร็วเพิ่มขึ้นเพราะเมือหัวเรือถูกยกขึ้น ท้องเรือจะแตะน้ำน้อยลง

ความฝืดจากความเสียดทานของเรือ กับน้ำจะลดลง เรือจึงวิ่งได้เร็วขึ้น


-ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

เนื่องจากเรือวิ่งเร็วขึ้น โดยใช้คันเร่งเท่าเดิม ทำให้เวลาเดินทางสั้นลง จึงประหยัดน้ำมันมากขึ้น

การทริมอัพ จะได้ผลกรณีคลื่นน้อย หรือไม่มีคลื่น

แต่ถ้าไปทริมอัพ ตอนมีคลื่น ก็กลายเป็นตบคลื่น หรือวิ่งเอาหัวเรือตีคลื่นไปเรื่อยๆ

ซึ่งกินน้ำมันมาก เพราะพลังงานที่ใช้ในการขับเคลื่อน หายไปกับการตีคลื่น/ตบคลื่น แล้วก็เริ่มสะสมพลังงานใหม่ วนไปเรื่อยๆ

ดูตัวอย่างการวิ่งทริมอัพ สังเกตุมุมท้ายเครื่องยนต์ กับ มุมยกของหัวเรือ และน้ำที่แตะท้องเรือ

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 14:59:40

 แก้ไขเมื่อ : 9/12/2555 15:09:21





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 14:57  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21433

คำตอบที่ 11
       อาการมุดคลื่น

เรือ บางลำ จะมีอาการมุดคลื่น อาการนี้ไม่ได้เป็นทุกลำ ส่วนใหญ่เป็นที่การออกแบบ

และการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ยังไม่ดีพอ


วิธีทดสอบว่าเรือเรามุดคลื่นหรือเปล่า ก็ดูทิศทางคลื่นก่อน วิ่งสวนคลื่นทางตรง กดคันเร่งไห้เรือขึ้นน้ำ

เลือกคลื่นลูกใหญ่ ลองวิ่งชนคลื่นดู ไม่ต้องเบาคันเร่งเวลาชนคลื่น ถ้ามีอาการไหลวืดๆ เหมือนถูกดูดเข้าไป (มันจะเสียว แว๊ปๆ)

แสดงว่าเรือท่านมีอาการมุดคลื่น


ถ้าทราบว่าเรือมีอาการมุดคลื่น วิธีแก้จากทริม คือ ให้ทริมอัพให้สูงกว่าเรือปรกติ จะทำให้อาการมุดน้ำน้อยลง

และจะใช้ความเร็วเวลามีคลื่นลมไม่ค่อยได้

แต่ถ้าเรือที่ดีๆ เวลาเจอคลื่นแบบนี้ หัวเรือมีแต่จะเด้งลอยบนคลื่น ถ้าเจอเรือแบบนี้ แสดงว่า มีอาวุธวิเศษในการออกทะเล แล้วครับ




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 15:25  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21434

คำตอบที่ 12
       ขออนุญาติเพิ่มเติมรหัสเครื่องของ Yamaha ช่องที่ 3 ถ้าเป็นรหัส T ก็จะ Tilt and Trim อัตโนมัติโดยกด Up & Down ที่คันบังคับได้ขณะขับที่รอบเครื่องสูง แต่รหัส P (เหมือนอย่างเครื่องของผม) จะ Tilt ยกหางจากคันบังคับได้ แต่ Trim ต้องเบาเครื่องเป็นรอบเดินเบา หรือใช้แท่งเหล็กเสียบแบบ Manual trip ซึ่งใช้รหัส E & M ครับ






รับทราบครับ
จาก : ตุ้ม สี่แคว(tum siwkae) 10/12/2555 20:43:29 [180.183.182.193]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

พงศธร จาก พงศธร 124.121.161.125 อาทิตย์, 9/12/2555 เวลา : 20:33  IP : 124.121.161.125   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21436

คำตอบที่ 13
       การแล่นก้าว กับ speedboat กับการแล่นก้าวเรือใบ


การแล่นก้าว สำหรับเรือใบ คือ การวิ่งเรือสลับฟันปลา ไปเรื่อยๆ

หรือก็คือการวิ่งเรือซ้ายขวาซิกแซ๊กสลับกันไปเรื่อยๆ

จุดประสงค์ของการวิ่งแบบนี้ของเรือใบ คือเพื่อให้รับลมมากที่สุด กรณีลมอ่อน


ผมไม่แน่ใจว่ามีชื่อเรียก วิธีขับเรือ Speedboat แบบนี้หรือเปล่า

ผมเรียกไปแบบนี้ก่อนละกัน คือ การวิ่งก้าวเรือ speedboat ถ้ามีคำเรียกที่ถูกต้องเดี๋ยวค่อยมาแก้นะครับ

เทคนิคนี้ได้มาจาก การวิ่งเรือแบบลดการกระแทกในทะเล จาก น้าพงศธร


การวิ่งก้าวเรือ speedboat ก็คือ เราจะไม่วิ่งชนคลื่นเต็ม จะใช้วิ่งชนแบบเฉียงๆ จะเฉียงซ้าย หรือจะเฉียงขวาก็ได้

หรือจะวิ่งเฉียงซ้าย สลับกับเฉียงขวาก็ได้ สลับกันก็ได้ ผลของการวิ่งก้าว เรือ speedboat ทำให้ลดแรงกระแทกไปได้มาก



เรือมันไม่ใช้รถ ต้องขับตามเข็ม Gps หรือตามถนนเป๊ะ

เวลาเพื่อนๆ เจอคลื่นลมแรง ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดู




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.182.193 จันทร์, 10/12/2555 เวลา : 20:41  IP : 180.183.182.193   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21472

คำตอบที่ 14
       ความรู้ดีๆ อีกแล้ว



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

ball seek จาก บอลเอง 203.154.19.66 อังคาร, 11/12/2555 เวลา : 10:50  IP : 203.154.19.66   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21495

คำตอบที่ 15
       ขอบคุณครับ กำลังอยากรู้พอดีเลยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

karhh จาก amm 223.204.146.168 พุธ, 12/12/2555 เวลา : 02:42  IP : 223.204.146.168   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21513

คำตอบที่ 16
       พี่ ตุ้ม สี่แคว ครับ น้องอ่านขอมูลของพี่ได้ความรู้ดีมากเลยครับ ตอนนี้ผมกำลังศึกษาเรืองทุนเรือ ผมอยากขอแบบทุนเรือที่พี่เคยลงไว้ มาศึกษาก่อนจะได้ไหมครับ พอดีมีโครงการเหมือนกัน ผมชอบแบบ ปี 1997 ครับ จะรองมาศักษาว่า จะใช้ได้กับขนาดทุน ยาว 19 เมตร กว้าง 1 เมตร 40 ซม. ที่ผมออกแบบไว้จะวิ่งขึ้นน้ำหรือเปล่า จะต้องใช้เครื่องแบบไหน ถึงจะวิ่งขึ้นน้ำ พี่จะช่วยน้องได้หรือเปล่าครับ

ขอขอบพระคุณไว้ก่อนเลยนะครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tpanuwat จาก อาร์ท 115.87.89.48 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 11:56  IP : 115.87.89.48   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21614

คำตอบที่ 17
       คุณอาร์ท แบบทุ่นอันนี้ จะแบบขาสกีนะครับ ต้องมี 2 อัน

ถ้าดูจากที่ถาม ทุ่น 19 เมตร กว้าง 1.4 เมตร หน่วยเป็นเมตรถูกต้องใช่มั้ย

ถ้าใช่ มันจะเป็นทุ่นที่ยาวมากเลยนะครับ ถ้าถามผมว่ามันวิ่งขึ้นน้ำมั้ย ขึ้นน้ำแน่นอน

แต่มันก็อยู่ที่ระบบขับเคลื่อนด้วย ต้องสร้างแรงขับมากพอนะครับ


หัวใจสำคัญของทุ่น มันอยู่ที่การวางตำแหน่ง Balance CG อยู่ตรง Step


สเต็ปการวิ่งจะเป็น

รอบต่ำก็วิ่งแบบเรือ -> พอความเร็วเพิ่มขึ้น ทุ่นจะค่อยๆ ยกตัวขึ้น ช่วงนี้ตำแหน่งทุนหน้าหลังยังจมน้ำ ต้องใช้แรงเครื่องยนต์มากตอนนี้-> พอความเร็วถึงจุดหนึ่ง ทุนจะลอยจนตำแหน่งทุ่นด้านหลังลอยพ้นน้ำ พอถึงจุดนี้ ทุ่นจะวิ่งเฉียดน้ำแบบขาสกี เป็นจรวดเลย

พอเริ่มเบาเครื่อง ความเร็วจะลดลงเรื่อยๆ ขาสกีของทุ่นจะลดระดับลง ->พอตำแหน่งท้ายของทุ่นแตะน้ำ จะเกิดแรงน้ำดูด เหมือนมีเบรค ความเร็วจะลดลงอย่างรวดเร็ว ->กลับมาเดินทางรอบต่ำเหมือนเดิม

แต่ถ้าจะทำจริงๆ แนะนำน่าจะลองทำ model ต้นแบบ ย่อแบบลงเหลือ 20% ความยาวก็เหลือประมาณ 3.8 เมตร เครื่อง 30 แรงน่าจะขึ้นน้ำแล้วนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 18:50  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21618

คำตอบที่ 18
       แต่ถ้าไม่ใช่ ทุ่น 2 อ้น ใช้ทุ่นอันเดียว น่าจะเป็นแบบเรือท้องแบน แบบนี้เปล่า

แบบนี้ไม่มี step นะครับ เป็นเรือท้องแบนธรรมดา

 แก้ไขเมื่อ : 19/12/2555 19:00:00

 แก้ไขเมื่อ : 19/12/2555 19:02:02





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 18:55  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21619

คำตอบที่ 19
       อาการ เสียของทริม

-ซีลยางต่างๆ รั่ว ตรวจเช็คด้วยสายตาได้ (ซึมๆ)
-มอเตอร์ทริม มีปัญหา ส่วนใหญ่จะมีปํญหาทั้งการยกขึ้น และยกหางลง หรือไม่ทำงานเลย (ไม่จิ๊ด)
-ชุดรีเลย์ควบคุมทริม ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตอบสนองช้า หรือยกขึ้นลงได้ข้างเดียว (แต๊ะๆ)

ตัวอย่างทริม อาการ " แ ต๊ ะ " แต่ไม่ " จี๊ ด "

เวลาเรากดทริมจะมีเสียงรีเลย์ดัง แต๊ะ ส่วนเสียง จิ๊ด จะเป็นเสียงของมอเตอร์ทริม (นึกถึงเสียงของพวกแขนหุ่นยนต์)

ตัวอย่างของผมก็ คือ โด่ ไม่ยอม ลง ... คือทริมอัพได้ แต่ทริมดาว์น ได้บ้างไม่ได้บ้าง

แต่ก่อนที่มันจะมีปัญหา มันก็พยายามจะบอกเรา แต่เราไม่เข้าใจเอง คือ จะมีอาการตอบสนองช้า

มันจะ แต๊ะ แป๊ปนึง แล้วค่อย จิ๊ด จนมันไม่ทำงาน ... ถึง ถึงบางอ้อ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 19:35  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21621

คำตอบที่ 20
       รีเลย์ทริมอยู่ตรงไหน?

เปิดฝาอันนี้ก่อน

ลองดูนะครับ เผื่อใครไปเสียกลางทะเล ...





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 19:44  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21622

คำตอบที่ 21
       เครื่อง 80,85,90 เหมือนกัน แต่ถึงแม้เครื่องต่างขนาดที่ไม่ใช่ size นี้

รูปแบบการใช้งาน หรือการต่อวงจรมันก็เหมือนกัน

รีเลย์ทริมจะมี 2 แบบ คือแบบลูกใหญ่ ตามรูป แบบนี้จะมี ตัวลูกอยู่ข้างใน 2 ตัว หรือมีหน้าสัมผัส 2 ชุด

กับอีกแบบ เป็นแบบลูกเล็ก แบบนี้จะใช้ 2 ตัว แต่หลักการมันก็เหมือนกัน


ข้อสังเกตุ

-ลองแกะดูข้างในมันจะมีโซลินอยด์ ที่เป็นแกนกระทุ้ง 2 ตัว ทำงานตามแรงดันไฟ เพื่อไปกดหน้าสัมผัส ที่ไปควบคุมมอเตอร์ทริม
เนื่องจากมอเตอร์ทริมจะกินไฟค่อนข้างมาก การควบคุมจึงต้องผ่านตัวรีเลยทริมตัวนี้

-จริงๆ หลักการก็เหมือนกับรีเลย์ของรถยนต์ แต่รีเลยที่ใช้แขนแกนกระทุ้งแบบโซลินอยด์ มีแรงกดสูงกว่ามาก สังเกตุจากเสียงเวลากด มันหนักแน่นกว่า
รีเลยรถยนต์เยอะมาก

-ซีลกันน้ำ

-ไม่ได้ออกแบบมาให้เราแกะซ่อมได้ง่ายๆ

-การจะซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าในเรือ มีข้อแนะนำให้ถอดขั้วแบตออกก่อนทุกครั้ง (โดนมาแล้ว ไฟแลปเลย)

ในรูปตัวเก่าเอาไปซ่อมมา ซ่อมได้แต่ไม่ค่อยดีเหมือนเดิม ก็เลยเปลี่ยนใหม่ ในรูปใส่ผิด ใส่กลับหัวกัน ก็เลยจะถอดใส่ใหม่
ลอง test ดูก็ใช้ได้ดี 1 หน้าสัมผัส ส่วนอีกอันพอถูพอไถ แต่ก็ไม่ทิ้งนะครับ

อันนี้เอาไปใช้เป็นตัวสลับแบตเตอร์รี่อัตโนมัติ แบบใช้แบ็ต 2 ลูก
ดีกว่าสวิทซ์ที่หมุนสลับแบ็ตครับ เพราะมันไม่ต้องหมุน ไม่ต้องเลือก ให้มันทำงานอัตโนมัติไปเลย ไม่ต้องกลัวลืม แล้วไฟหมดหม้อ ...






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 20:08  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21623

คำตอบที่ 22
       ตุ้ม สี่แคว ช่วยติชมแบบเรือผมหน่อยดิพี ผมไม่ค่อยเก่งเรื่องแบบครับพี่ สัดส่วนย่อลงมาโดยประมาณว่า หนึ่งช่องตารางเท่ากับ 80 ซม. ครับพี่ ผมตั้งใจให้เป็นเรือตกปลาที่มีความเร็ว ซัก 30-40 น๊อต ต้องวางเครื่องอะไรดีครับพี่ (ขอโทษทีครับที่ผมยังใส่ขนาดในแบบไม่ครบ)
ที่ตั้งใจไว้ คิดไว้สามแบบครับ
1. ใช้ 2เจ จีที ชนเกียร์น้ำมันจีนแดงสัดส่วน ลดลง 7 ต่อ 1 ให้มีแรงบิดเพิ่ม สองทุ่น ทุ่นละ 1 ใบพัด
2. ใช้ 2เจ แล้วตัดท้ายเจ็ทสกี ยกมาทั้งอุโมงน้ำเลย มาชนกับ 2เจ อุโมงน้ำ 8 นิ้ว ใช้เจ็ท 1 ตัว ต่อทุ่น
3. ใช้เครื่อง โตโยต้า ซูลูน่า 1300 แล้วตัดท้ายเจ็ทสกี ยกมาทั้งอุโมงน้ำเลย มาชนกับ เครื่องซูลูน่า ใช้เจ็ทสองตัว ใช้ซูลูน่าสองต้ว ต่อ 1 ทุ่น สี่เครื่องยนต์ สี่เจ้็ท เครื่องเจ็ทอุโมงน้ำประมา 6 นิ้ว
หมายเหตุ เครื่องยนติดแก๊สและกับเกียร์ด้วยครั้บ
อย่าพึงว่าผมบ้านะพี่ ถ้าผมคิดผิด พี่ช่วย เพิ่มเติม ตัดทอน ย่อขยาย ให้ผมที่นะครับ
คนล่าฝันครับพี่ ยังงัยต้องไปให้ถึงผมคิดมาประมาน 5 ปีแล้ว ได้สร้างปีที่ 6 ก็ยังดีครับ 555
ยังงัยน้องขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
อันนี้ลิงค์ดาวโหลดเเบบเรือนะครับ >> http://www.mediafire.com/?s3xyxambkox9355

ขอบพระคุณมากครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tpanuwat จาก อาร์ท 124.120.80.172 พุธ, 19/12/2555 เวลา : 23:19  IP : 124.120.80.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21636

คำตอบที่ 23
       พี่ตุ้ม สี่แคว ครับ สงสัย เครืองยนต์ซูลูน่า 1300 ที่คิดไว้น่าจะใช้ไม่ได้ละ มันเป็นเครื่องขับหน้า ตอนแรกที่เลือกเพราะคิดว่า มันติดแก๊สได้ และมีเครื่องเปลี่ยนเวลาพัง และเวลามีเครืองหลายเครือง ถ้าเสียกลางทางทะเลจะได้กลับได้
พี่ครับ ดูแบบ แล้วพี่คิดว่า เรือจะรับน้ำหนักได้กี่ตันคับ มีสูตรคำนวณไหมครับ หัวเรือน่าจะแหลมซัก 20 องศาครับ
พี่ครับ แบบเรือปี 1997 มีฉบับเต็มไหมครับ ผมอยางเห็นมุมที่มองจากด้านบน และ ด้านหลังครับ ผมอยากลองเทียบอัตราส่วน แล้วรองวาดตามสัดส่วนของแบบ ดูครับ ไม่รูรูปทรงจะออกมายังงัย

ขอบพระคุณมากครับพี่



พี่ผม เพิ่ม ชื่อใหม่จะได้ไม่ซ้ำใคร เป็น อาร์ท ริมน้ำ นะพี่ ต่อไปมีกระทู้ของตัวเอง พี่จะได้ จำผมได้
จาก : tpanuwat(tpanuwat) 20/12/2555 10:52:03 [124.120.80.172]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tpanuwat จาก อาร์ท 124.120.80.172 พฤหัสบดี, 20/12/2555 เวลา : 09:34  IP : 124.120.80.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21637

คำตอบที่ 24
       เห็นแบบแล้ว ...

แบบทุ่นที่ลงไว้ cg มันอยู่ตรงกลาง เรือถ้าจะให้ควบคุมง่าย cg ควรอยู่กลางค่อนไปทางหลัง

เพราะเวลายกตัว ทุ่นตัวนี้จะยกเสมอกันหน้าหลัง step ค่อนข้างสูง ทำให้ระบบขับเคลื่อนต้องกดตัวลง

การออกแบบระบบขับเคลื่อนแบบที่มันสัมพันธ์กัน มันยาก


ระบบเรือส่วนใหญ่ที่เวลาวิ่ง ลักษณะการยกตัวจะยกที่หัวเรือ กับกลางลำตัวเรือ

ส่วนด้านท้ายจะเป็นแกนหมุน ทำให้เวลาวิ่งไม่ต้องปรับเครื่องขึ้นลง ตามการวิ่ง


จะลงทุนทำทั้งที ถ้าชอบแบบเรือท้องแบบ cat

ใจผมว่าน่าจะเอาท้องแบบ F1 powerboat นะ

มันมี step สองอัน แต่ step ไม่ใหญ่มากและก็ไม่ยกตัวมาก





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 26/12/2555 เวลา : 22:42  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21687

คำตอบที่ 25
       มันก็สามารถยกตัวด้วยความแรงของเครื่องยนต์ได้เลย

ท้องแบบนี้ วิ่งแบบนี้ เพื่อนที่ไปตกปลาด้วย คงหัวใจวายกันมั่ง





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 26/12/2555 เวลา : 22:49  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21688

คำตอบที่ 26
       ถ้าชอบ ก็แกะแบบจากรูป โหลดรูปมาดูหลายๆ มุม

แล้วก็ อาจใช้ ... โปรแกรมช่วยออกแบบท้องเรือ http://www.carlsondesign.com/hulls.zip

หรือใช้ cad ก็ได้ ข้อดีคือ มันสามารถเข้าเครื่องตัดอัตโนมัติ CNC ได้

ตัดเป็นชิ้น ๆ อาจลองทำแบบเล็กๆ พิมพ์ใช้กระดาษ แล้วลองประกอบเรือกระดาษก่อนก็ได้

เคยลองใช้นานแล้ว ลองดูครับ

ข้อดี คือ มีแบบตัวอย่างหลายแบบ
สามารถปรับแก้โดยการบิด จับแต่งแบบได้
ช่วยคำนวน water line แนวระดับน้ำ ทำให้รู้ว่าเรือกินน้ำลึกเท่าไหร่
ใช้ไม่ยาก ลองดู





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.177.209 พุธ, 26/12/2555 เวลา : 23:12  IP : 180.183.177.209   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21690

คำตอบที่ 27
       ขอบพระคุณมากครับพี่ตุ้ม สี่แคว พอดีกลับบ้านช่วงปีใหม่ ไม่ได้เปิดเครื่องเลย ส่วนโปรแกรม์เป็นสิ่งที่อยากได้มานาน ขอบพระคุณอีกครั้ง จะรองศึกษาดูครับ

ปีใหม่นี้ ขอให้พี่และครอบครัวได้พบเจอแต่เรื่องดีดี ไม่เจ็บไม่จน ตลอดปี 2556 และตลอดไปเลยครับ ขอบพระคุณอีกครั้ง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tpanuwat จาก อาร์ท 124.122.171.229 ศุกร์, 11/1/2556 เวลา : 10:39  IP : 124.122.171.229   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 21920

คำตอบที่ 28
       เยี่ยมมากเลยครับได้ความรู้เต็มฯ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

tatumkub จาก ตั้ม อยุธยา 223.205.185.159 พฤหัสบดี, 31/1/2556 เวลา : 22:38  IP : 223.205.185.159   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 22399

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,4 ธันวาคม 2567 (Online 7153 คน)