WeekendHobby.com



เรื่องของ honeycomp กับ เรือไม้อัดเคลือบไฟเบอร์
IYALAKA
จาก Iyalaka
180.183.170.144
เสาร์ที่ , 9/7/2554
เวลา : 03:53

อ่านแล้ว = 2791 ครั้ง


       สวัสดีครับพี่ๆน้าๆทุกท่าน ขอความรู้ครับ เป็นคำถามแรกตั้งแต่แอบดูมานาน นั่งอ่านบทความในเวป ตั้งใจว่าจะต่อเรือกับไม้อัดแล้วเคลือบไฟเบอร์ ออกทะเลครับ แล้วก็ไปเจอ honey comเข้า เลยชักลังเล ก็เลยมีคำถามดังนี้ครับ

+มีใครต่อเรือกับ honeycomp บ้างป่าวครับ มีรูปก็ดีครับ

+อายุการใช้งาน หรือ การซ่อมแซมเป็นไงครับ

+ราคาในการต่อเรือต่างกันมากมั้ยครับ

+การรับน้ำหนัก แรงบิด การกระแทก หรือ การยึดเจาะ

รบกวนแค่นี้ก่อนครับ รบกวนน้าๆด้วยคร๊าบ


คำตอบที่ 1
       honey comp ไปเลยครับ แพงกว่า แต่ระยะยาวคุ้มมาก ๆ เลือกความหนาตามการรับแรงที่เหมาะสม เสริมคร่าวโครงด้วยวัสดุเบา ทนเคมี เช่น ท่อ pvc ผ่า
ต่าง ๆเลหุมไฟเบอร์ตามต้องการ หรือเลทับหน้าด้วยใยชนิดต่าง ๆเหมือนกับทำงานแบบใช้ใม้อัด ตรงใหนต้องเจาะก็คว้านใส่เนื้อรังผึ้งด้วยทัลคัมเรซิน
และอาจเสริมใม้จริง แต่งขอบ เลทับ แข็งแรงขึ้นไปอีก งานไฟเบอร์พยายามเอาใม้เข้าใปเกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด ไม้อัดกันน้ำ กาวที่ใช้เป็นกาวแข็ง
ใม่อ่อนตัวเมื่โดนน้ำ แต่ใม้อัดเป็นใม้ คุณสมบัติเดิม คือพองน้ำ อมน้ำหนัก เมื่อหุ้มทับจะใม่ถ่ายเทความชื้นออกหรือช้า บวมดัน ขยายตัวเมื่อร้อน ถ้าใช้ใม้ต้องอย่าให้น้ำเข้าถึงเป็นอันขาด แค่นี้ก่อนครับ ต้องไปธุระนครศรีครับ
?02? ?02? ?19? ?19? ?20? ?20?

ds-boat จาก DSA 101.109.93.9 เสาร์, 9/7/2554 เวลา : 08:36   


คำตอบที่ 2
       ขอบคูณครับน้า DSA ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีก แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าไม่เห็นใครเอามาทำเรือทั้งลำซักที (ในเวป)
ถามอีกนิดนึงว่า แผ่น honeycomp เนี่ยเค้าเอาอะไรติดก่อนที่จะเลไฟเบอร์ แล้วมันกลัวสารอะไรมั้ยครับ เช่น เบ็นซิล
รบกวนอีกนิดนึงครับ ?22?

IYALAKA จาก Iyalaka 180.183.169.156 อาทิตย์, 10/7/2554 เวลา : 19:17   


คำตอบที่ 3
       ความรู้ล้วนๆ ขอบคุณทั้งผู้เปิดกระทู้ ้า Iyalaka และน้า DSA จะติดตามเทคนิคใหม่ๆของน้า DSA ครับ ?16? ?16? ?16?

จาก TKS_Lp 118.172.104.167 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 09:21   


คำตอบที่ 4
       เรือใม้หุ้มไฟเบอร์เป็นเรือชีวิดเดียวครับ หลังจากใช้งานใม่ใด้ก็คือ ฌาปนกิจอย่างเดียวครับ ใม่ค่อยเห็นใครเอามาซ่อมกันนะครับ ทั้งเรือใม้ของชาวประมง
หรือเรือเร็วรุ่นก่อนรุ่นก่อน ๆจาก พัทยา เนื่องจากราคาถูก แต่เดี๋ยวนี้มาสวนทางกับ ค่าใม้แพง ค่าแรงสูง ในการซ่อมแซม บำรุงรักษาสูง น้ำมันแพงอีกต่างหากเรือหนัก และแนวโน้มว่าจะแพงขึ้นเรื่อย ๆแล้ว เดี๋ยวนี้เลยเท้งเต้ง คาตามริมถนน ริมหาดให้เกลื่อน ท่วนทั่ว โรงงานผลิตเรือก็เริ่มหันมาศึกษาวัสดุเสริมแรง พัฒนาเป็นไฟเบอร์กันมากแล้วครับ แต่การสริมแรงก็ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของสวนนั้น ๆด้วยนะครับ เนื่องจาก honey com
การดัดรูปเข้าโค้งจะยากหน่อย ส่วนมากแล้วใช้ตามความเหมาะสมของงาน เช้น เฟอร์นิเจอเรือ ทำพื้นเรือ ดาดฟ้าเรือในการเพิ่มความหนาของงานเสียมากกว่า สำหรับ ท้องเรือ หรือส่วนโค้งเว้า จะใช้ Rigid form เซลล์ปิดใม่ซับ ใม่ซึมน้ำ ขัดลบเชือนเข้ารูปทรง หรือช่องอับเฉาก็ฉผสมโฟมขาวดำ ฉีดหรือเทให้เกิดโฟม เสริมแรงกันน้ำด้วยกันเรือจมไปเลย
?19? ?19? ?20? ?20?

ds-boat จาก DSA 101.109.85.112 อาทิตย์, 10/7/2554 เวลา : 14:11   


คำตอบที่ 5
       ขอ้ดี ที่ขึ้นรูปด้วยใม้อัดคือเร็ว และประหยัด คือเลือกใม้อัดที่ความแข็งแรงที่ต้องการ 6ม.ม. 10ม.ม. หรือ 12ม.ม. แล้วแต่ขนาดเรือ การขึ้นรูปใม่ซับซ้อนมาก แล้วก็เลทับหน้าแล้วแต่ต้องการ ชั้น หรือหลายชั้น แต่ก็คำนึงถึงน้ำหนัก ที่จะเพิ่มขึ้นด้วยกันน้ำและเพื่อควมแข็งแรง ทับหน้าด้วยรองพื้น และสีทับหน้ากันเพรียง ภายในก็ทาสีกันน้ำ หรือเลทับเสริมแรงที่เฟรมเป็นจุด ๆก็ใด้
แต่ถ้าให้ทนทำแบบ ตัวเมียเป็นท้องเรือด้วยใม้อัดบาง ผิวลื่น โครงเคร่าที่ใม่แขงแรงมากนัก คือแบบหล่อสัก2 -3 ลำแล้วโล๊ะแบบทิ้งเลยเพื่อเพื่อนด้วยเพื่อออกทริปร่วมกันจะใด้ประหยัดแบบต้น เสียเวลาและเงินกับแบบใม้อัดเสริมเฟรมสักหน่อย แล้วก็เล ใส่ในแบบความหนาตามที่เราต้องการ
ดูความหนาใด้จากสินค้าเรือที่เขาผลิตขาย ในขนาดที่ไล่ ๆกันการวางชั้น ไฟเบอร์ เลเสร็จก็ถอดแบบแล้วค่อยใส่กลับไปใหม่ เสริมเฟรมเพิ่มความแข็งแรง
ตามต้องการ รายละเอียดในการทำจริง ก็ต้อง ไปศึกษาเพิ่มเติมอีกทีน่ะครับ จากหลาย ๆกระทู้ที่แลกเปลี่ยนความคิดกันเข้ามาผมแนะนำขั้นตอนเคร่า ๆ
เท่านั้นน่ะครับ

ds-boat จาก DSA 101.109.85.112 อาทิตย์, 10/7/2554 เวลา : 14:40   


คำตอบที่ 6
       ตัวอย่าง การใช้เฟรมเรือในห้องอับเฉา หรือห้องต่าง ๆในท้องเรือ เรือ CATAMARAN ขนาด 40ฟุต รุ่น FUSION 40 ใช้เป็น โฟมแข็งเลทับสองด้านด้วยเรซิน ใยแก้วตัดแบบ จิกซอมาจากโรงงานแยกจากแผ่นเต็มตามรูปทรงที่ตัดมาประกอบเข้าช่วงเฟรมตามแบบ แต่ต้องใม่ลืมดึงแผ่นพลาสติกออกทั้งสองด้านมิแน้นจะเลใม่ติด ติดแต่ความแงแรงใม่ใด้ยึดตัวเรือกับเฟรมด้วย อิปอกซี่ โป๊ะ จะใด้ความแข็งแรงมากกว่า เรซินโป๊ว แล้วเลทับรอยยึดต่อบน
ใยแก้ว แถบแบบม้วนหน้ากว้างตามแบบด้วย อิปอกซีอีกทีหนึ่ง หรือใช้เรซินก็ใด้แต่ความแงแรงน้อยกว่า



ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 จันทร์, 11/7/2554 เวลา : 00:07   


คำตอบที่ 7
       ขอบคุณมากครับน้า DSA เอางี้ดีมั้ยครับ ?22? รบกวนขอเบอร์เลยดีกว่า พอดีว่าประมาณอาทิตย์หน้าจะไป โคราช ขากลับใด้แวะซื้อไอแผ่นที่ว่านี้ซะเลย ผมอยู่ปัตตานีครับ ?44?

IYALAKA จาก Iyalaka 180.183.169.9 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 03:11   


คำตอบที่ 8
       ขึ้นกระทู้ใหม่เลยก็ดีครับน้า DSA ผมจะได้นำขึ้นเป็นกระทู้พิเศษเอาไว้ให้สมาชิกได้ศึกษากันครับ ?16? ?37?

sarapol จาก One_marlin@WBC56 58.136.206.71 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 16:28   


คำตอบที่ 9
       เสียใจด้วยครับคุณ โจ ทั้งแผ่นโฟมแข็งและใม้อัดบล๊อกอัดแผ่นที่ใช้ในโรงงานจะเป็นจิกซอชิ้นงาน โปรเจค มาเป็น เซ็ต ๆ ลำเรือ จะเป็นรุ่นของเรือ
ตัดมาเฉพาะจำกัดผมดู ๆยังใม่เห็นมีไครเป็นตัวแทนนำเข้ามาขาย จะมีเฉพาะของอู่เรือฝรั่ง แถว ภูเก็ต สมุย ปราณบุรี ชลบุรี สั่งนำเข้ามาใช้งานส่วนตัว
ของเฉพาะโรงงาน และมีราคาสูง บ้านเราคงจะต้องหาวัสดุที่ใกล้เคียงแต่คงใม่ดีเท่า และในภาพเป็นภาพเก่าผมถ่ายตอนเข้าไปทำงานในโรงงานนี้เก็บใว้ศึกษาขั้นตอนการทำงาน ฝรั่งก็หวงวิชากลัวผมจะเปิดอู่แข่งรึไงก็ใม่รู้ ใม่ค่อยให้ข้อมูลมากนักตอนหลังก็เชิญผมออก ให้หลังโรงงานก็เจ๊งจากพิษเศรฐกิจของยุโรป ใด้ผลิตเรือออกมาสัก5 ลำใด้มั้งลำที่ 5ยังคาอยู่ในโรงงานเลย ผู้ว่าจ้างต้องหาช่างมาทำเองอยู่ 2ปีแล้วมั้งยังใม่เสร็จ จากโปรเคงานประมาณ 6เดือน ที่ผมเอามาแนะนำเพื่อให้เห็นเทคโนโลยี และเทคนิค ที่ใม่ต้องไปซีเรียสมาก เพียงแต่ต้องทำควาเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับ เรซิน ชนิดใยแก้ว เพิ่มมากหน่อย เทคนิคก็ศึกษาจากพี่ เพื่อน ๆที่ใด้ทดลองทำกันมา
ส่วนผมก็ยินดี ให้คำปรึกษาที่มากด้วยทฤษฎีแต่ประสบการณ์งานปฎิบัติอันน้อยนิด สำหรับเบอโทรก็ 0819586291 ผ่านมาแถวดอนสักใกล้ท่าเรือเฟอรี่ข้ามไปสมุย ก็มาแวะ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ กันใด้ครับ ผมก็สนใจและศึกษาใม่เคยทิ้งมาตั้งแต่ตอนเรียนแล้วงานตัวนี้ เพียงแต่ติดที่ต้องมาทำสวน ของครอบครัว

ds-boat จาก DSA 101.109.71.18 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 07:32   


คำตอบที่ 10
       เพิ่งรู้ว่าดอนสักบ้านผมก็มี ช่างทำเรือกะเขาด้วย ?16? ?16?

ji_anurat จาก rat mtx94 61.7.132.227 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 09:06   


คำตอบที่ 11
       ขอ้ดี ที่ขึ้นรูปด้วยใม้อัดคือเร็ว และประหยัด คือเลือกใม้อัดที่ความแข็งแรงที่ต้องการ 6ม.ม. 10ม.ม. หรือ 12ม.ม. แล้วแต่ขนาดเรือ การขึ้นรูปใม่ซับซ้อนมาก แล้วก็เลทับหน้าแล้วแต่ต้องการ ชั้น หรือหลายชั้น แต่ก็คำนึงถึงน้ำหนัก ที่จะเพิ่มขึ้นด้วยกันน้ำและเพื่อควมแข็งแรง ทับหน้าด้วยรองพื้น และสีทับหน้ากันเพรียง ภายในก็ทาสีกันน้ำ หรือเลทับเสริมแรงที่เฟรมเป็นจุด ๆก็ใด้
แต่ถ้าให้ทนทำแบบ ตัวเมียเป็นท้องเรือด้วยใม้อัดบาง ผิวลื่น โครงเคร่าที่ใม่แขงแรงมากนัก คือแบบหล่อสัก2 -3 ลำแล้วโล๊ะแบบทิ้งเลยเพื่อเพื่อนด้วยเพื่อออกทริปร่วมกันจะใด้ประหยัดแบบต้น เสียเวลาและเงินกับแบบใม้อัดเสริมเฟรมสักหน่อย แล้วก็เล ใส่ในแบบความหนาตามที่เราต้องการ
ดูความหนาใด้จากสินค้าเรือที่เขาผลิตขาย ในขนาดที่ไล่ ๆกันการวางชั้น ไฟเบอร์ เลเสร็จก็ถอดแบบแล้วค่อยใส่กลับไปใหม่ เสริมเฟรมเพิ่มความแข็งแรง
ตามต้องการ รายละเอียดในการทำจริง ก็ต้อง ไปศึกษาเพิ่มเติมอีกทีน่ะครับ จากหลาย ๆกระทู้ที่แลกเปลี่ยนความคิดกันเข้ามาผมแนะนำขั้นตอนเคร่า ๆ
เท่านั้นน่ะครับ

ds-boat จาก DSA 101.109.85.112 อาทิตย์, 10/7/2554 เวลา : 14:39   


คำตอบที่ 12
       เป็นงานจิกซอใม้อัดบล็อคเป็นช่องสี่เหลี่ยมอัดกาวรอบแต่ละบล็อกมาต่อกัน ซึ่งจะกันน้ำเดินระหว่างบล็อกใด้ดีกว่าใม้อัดแบบบ้านเรา
เลทับมาด้วยใยแก้วบาง ๆทั้งสองด้าน ลอกฟิมฟ์ออกประกอบเลทับ โป๊วพ่นสีหรือเจลโคททับกันเพรียงด้วยก็ดีใปใหญ่ งานท้องด้านนอกเสร็จก็หงายท้องขึ้นมาทำภายใน ประกบคู่สองท้อง ก็เป็นcattamaran สองท้องลำเล็ก 21-22 ฟุต งานคนละแบบกับลำ 40ฟุต ลำใหญ่เป็นงานหล่อจากแบบมาประกอบ
เหมือนกับที่ผมแนะนำให้ทำแบบด้วยใม้อัดบางเงาตอนแรก แต่แบบลำเล็ก เป็นประกอบจิกซอแล้วมาเลทับเพิ่มความหนาเอาโป๊วขัดแต่ง งานจะยากกว่า
ครับ



ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 จันทร์, 11/7/2554 เวลา : 00:35   


คำตอบที่ 13
       ต่อไปผมคิดว่าจะเปิดกระทู้ เป็นของตัวเองเพื่อแนะนำเทคนิค และหลักการ ทางด้าน วิศกรรม ของการต่อประกอบเรือ จากวัสดุเสริมแรง เพื่อเป็นวิทยาทาน และความรู้จะใด้ใม่สูญเปล่า แต่ดงจะเข้าไปโพสเรื่อย เพราะต้องทำงานไปด้วย อีกอย่างงานพิมพ์ดีดก็ช้ามากใม่ชำนาญเท่าใด

ds-boat จาก DSA 101.109.71.18 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 07:42   


คำตอบที่ 14
       การเสริมแรงแบบต่าง ๆ เปรียบเทียบกันน่ะครับ แต่การนำไปขึ้นรูปต้องดูคุณสมบัติการแอ่นตัวของวัสดุด้วยครับ การแอ่นตัวจะคลาย ๆใม้อัดครับ
การเลทับใม่ว่าใม้อัด rigid form หรือวัสดุอื่นใดต้องเตรียมผิวเพื่อการยึดเกาะเหมือน ๆกับเวลาเราจะทาสีอาจลูบด้วยกระดาษทรายหยาบกลาง
หรืออาจจะเจียรด้วยหัวหมู หรือลูปเช็ดด้วย ทินเนอร์
คำว่า honny com เป็นศัพท์ทั่วไปที่ใช้เรียกวัสดแผ่นที่มีโครงสร้างคล้าย ๆกับรังผึ้งนะครับเป็นช่องเป็นตา เชื่อมต่อ ๆกันเหมือนกับรังผึ้ง
มีคุณสมบัติในการรับการกดทับใด้ในระดับหนึ่ง ทีนี้จะนำมาใช้ก็ขึ้นกับทำมาจากวัสดุประเภทใด ถ้าถูกหน่อย ก็อาจเป็นพลาสติก PP, PE หรือกระดาษซับเรซิน หรือเรซินผสมใยป่นผง ๆก็อาจเป็นใยแก้ว ใยหิน หรืออื่นขึ้นรูป ถ้างานเรือก็น่าจะใช้เป็นใยแก้วอาบเรซิน วึ่งเคลือบด้วยแผ่นพลาสติกบาง ๆ
ซึ่งต้องลอกออกก่อนเลใยแก้วทับเสริมแรงตามต้องการ ถ้าแบบหลังนี้คงจะต้องนำเข้า และราคาแพง น่าจะแพงกว่าเรนและใยแก้วพอสมควรเนื่องจากค่าขนส่ง และกระบวนการผลิต
จากภาพ การทำเสริมแรงแบบสอดใส้แบบต่าง ๆเลทับทั้งบนล่างด้างที่รับแรงก็จะเลทับมากหน่อยน่ะครับ อย่างเสริมท้องเรือด้านที่ปะทะน้ำก็เลทับมากหน่อย ชนิดของเส้นใยด้วยดูขนาดเรือด้วยถ้าเสริมพื้นเรือก็ด้านที่เราเหยียบจะรับน้ำหนักมากหน่อย Honnycomb sandwich
Foam sandwich ก็แผ่นโพลิยูริเทนโฟมเซลลืปิดกันน้ำโฟมแข็งดัดโคงใด้เล็กน้อยแต่เอาคัตเตอร์ตัดหรือขัดกระดาษทรายลบโค้งมุมใด้ง่ายนิยมใช้เสริมท้องเรือขนาดใหญ่ เรือขนาดเล็กอาจทำโมลชั้นเดียวแล้วใช้โฟมฉีดห้องอับเฉาเอา Structural extrusion เป็นประเภทพลาสติก
ฉีดใหลออกมาต่อเนื่องเหมือน ๆบานประตู PVC ห้องน้ำ แบบนี้กวรยึดเกาะกับเรซินใม่ดี sheet and stringer ก็วัสดุแบบแผ่นเสริมแรงเป็นช่วง ๆ และสุดท้ายก็ใม้อัด ความแข็งแรงในแง่โครงสร้างต่อน้ำหนักกดทับแบบการทดลองข้างบน Honnycomb sandwichกินขาดเลยครับ



ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 อาทิตย์, 10/7/2554 เวลา : 23:10   


คำตอบที่ 15
       40 ฟุต ที่ใส่เฟรม คต.7 เสร็จแล้วก็จะใด้แบบลำนี้ครับ นำไปลงทะเลที่ท่าเรือแหลมทวด อ.ดอนสักครับ ไงครับดูใม่น่าเข็งแรงพอน่ะครับเฟรมทำด้วยโฟม
แต่ที่สำคัญชัว ๆคือความเบาครับ



ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 จันทร์, 11/7/2554 เวลา : 00:41   


คำตอบที่ 16
       น้า DSA ครับ ที่ขายในเวปผมเห็นมีอยู่หลายเจ้าไม่รู้ว่าเป็นอันเดียวกันรึป่าวเป็นแผ่นพวกงาน คอมโพสิตไม่รู้ว่าผมเข้าใจผิดรึป่าวผมไม่รู้จิงๆ
ผมส่งเป็นข้อความไปให้นะครับ

IYALAKA จาก Iyalaka 180.183.171.28 อังคาร, 12/7/2554 เวลา : 23:46   


คำตอบที่ 17
       ใช้โฟมแข็งสีน้ำตาลมาประกบด้วยกาวมีใม้อัดบางบนล่างประกบทำแบบรูปทรงตอนตัดหรือขัดจะเอาใม้อัดออกก่อนเลทับแล้วตัดแต่ง ด้วยคัตเตอร์ ขัดกระดาษทรายให้ใด้เคอบ โค้ง เลทับเสริมแรงชั้นไฟเบอร์ตามแบบ
ก็จะใด้ ฟินส์ท้องเรือใบแบบ catamaran ขนาด21-22 ฟุต



ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 จันทร์, 11/7/2554 เวลา : 00:15   


คำตอบที่ 18
       ใม่รู้ใหลมาออกนอกเรื่องมาใกลเลยหรือเปล่า พักก่อนมีอะไรสงใสค่อยเข้ามาตอบใหม่
?02? ?02? ?19? ?19? ?20? ?20?

ds-boat จาก DSA 101.109.65.43 จันทร์, 11/7/2554 เวลา : 00:54   


คำตอบที่ 19
       น้ำซึมซับใด้บ้างแต่น้อยมากถึงมาก ๆ แต่จะให้ขังในช่องคงใม่นอกจากมีแตกหักหรือเซลล์ ทะลุ แต่จริง ๆในแง่ที่ซึมน้ำใด้บ้างนี้น่าจะเป็นข้อดีที่ทำให้
ตัวเรือใม่แห้งแดดเกินไป ถ้าแห้งมาก ๆก็ทำไห้เเกรียมหรือกรอบบิดเบี่ยวรูปทรงใด้ เหมือนกับเรือใม้ที่เวลาอยู่บนบกต้องมีน้ำหล่อเลี้ยงท้องเรือใว้บ้าง
เพื่อใม่ให้ใม้หดตัวมากไป วัสดุผิวที่น้ำซึมมากไปก็จะทำให้หนักและทำให้ความแข็งแรงในเชิงโครงสร้างภายในของวัสดุอ่อนแอลง โดยเฉพาะน้ำทะเล
จะมีเกลืออนินทรีย์หลายชนิดทีกัดกร่อนและทำลายโครงสร้างห่วงโซ่โมเลกุลให้อ่อนแอลง เราจึงต้องพ่นเจลโคต หรือสีทับหน้า ที่มีคุณสมบัตในการ
ต้านการซึมและกัดกร่อน

?02? ?02? ?19? ?19? ?20? ?20?

ds-boat จาก DSA 182.53.166.212 พฤหัสบดี, 21/7/2554 เวลา : 00:13   


คำตอบที่ 20
       เอกสารเกี่ยวกับ honeycomp ที่คุณ IYALAKA ไปค้นหามาผมเห็นเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจเลยเอามาให้ศึกษากันครับ
http://www.neo.co.th/knowhow.php
http://www.jn-transos.com/

http://www.smilefishing.com/board/index.php?board=3;action=display


?02? ?02? ?19? ?19? ?20? ?20?

ds-boat จาก DSA 101.109.75.203 อังคาร, 19/7/2554 เวลา : 20:26   


คำตอบที่ 21
       โดยส่วนตัวผมว่า ถ้าใช้นานๆไปก็คงมีเข้าบ้าง ผมว่าถ้าเราขัดผิวตรงที่น้ำเข้าไปแล้วตากให้แห้ง ลงไฟเบอร์ทับคงพอแก้ไขใด้ ถ้าเป็นไม้น่าจะพอง ครับ ?07?

IYALAKA จาก Iyalaka 180.183.170.125 พุธ, 20/7/2554 เวลา : 21:42   


คำตอบที่ 22
       การยึดเฟรม หรือ ชิ้น honeycomp เวลาประกอบแนะนำให้ใช้วัสดุประเภท แข็งเหนียวในการยึด ควรใช้เป็น กาวโป๊ว Epoxy แบบสำเหร็จรูป หรือผสมเอง โดยใช้ผงทัลคัม หรือผงเบาจากแก้ว จะแข็งแรงกว่าใช้ เรซินโป๊วจาก โปลีเอสเตอร์ ซึ้งจะค่อนไปทางแข็งเปราะเมื่อเวลาใช้งานจริง ๆแรงที่มากระทำตรงจุดเชื่อมต่อ จะเกิดการแตกร้าวง่ายกว่า และเลทับแนวเชื่อมต่อทั้งสองด้านด้วยใยแก้วสาน แบบแถบป็นม้วนหน้ากว้าง 10 ,15,20,25แล้วแต่เลือกใช้
แนะนำ 10 หรือ15 ซม.สำหรับการเลทับชั้นเดียว และ 10กับ 20 ซม. สำหรับการ เลทับสองชั้น อาจจะใช้เรซิล โปลีเอสเตอร์ หรือ Epoxy resin ถ้าต้องการความแข็งแรงที่เหนือกว่า
?02? ?02? ?19? ?20?

ds-boat จาก DSA 101.109.75.203 อังคาร, 19/7/2554 เวลา : 21:05   


คำตอบที่ 23
       เรียนถามครับ
็honey comp นี่มันมีโอกาสที่น้ำจะซึมเข้าไปขังอยู่้ข้างในไหมครับ

TKS_Lp จาก TKS_Lp 118.172.107.241 พุธ, 20/7/2554 เวลา : 11:26   


คำตอบที่ 24
       ชอบเทคนิคที่ทำให้เรือเบาครับ

ผมว่าเรือเบาขับง่ายว่าเรือหนักมาก balance น้ำหนักก็ง่ายกว่าครับ
?16? ?16? ?16?

tum siwkae จาก ตุ้ม สี่แคว 180.183.61.200 พฤหัสบดี, 21/7/2554 เวลา : 07:21   


คำตอบที่ 25
       ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ อยากจะให้คุณDSAตั้งกระทู้สั่งสอน แนะนำเพื่อเป็นวิทยาทานแก่มือใหม่และอีกหลายๆคนที่ต้องการรู้อ่ะครับ พลีสสสสสสสส ?44?

ittiii จาก อิทธิ 124.121.48.80 จันทร์, 12/9/2554 เวลา : 17:12   


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>>
1  




Program Date :6/1/2557

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,18 ธันวาคม 2567 (Online 6837 คน)