WeekendHobby.com


ช่วยแนะนำเกี่ยวกับองศาท้องเรือใช้ในทะเล
nontawan01
จาก nontawan01
พฤหัสบดีที่ , 17/4/2551
เวลา : 13:14

อ่าน = 1608
203.172.176.2
       ช่วยแนะนำเกี่ยวกับองศาท้องเรือใช้ในทะเล ระหว่างองศาน้อยมีผลอย่างไรบ้าง องศามากเป็นอย่างไรบ้าง บอกข้อดีข้อเสีย ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ผมไม่มีข้อมูลตรงนี้ ขอบคุณครับ

      

คำตอบที่ 1
       อันนี้ต้องให้แก็ง14ฟุตตอบ
แต่ละท่านเซียนเรือทั้งน้าน



papty2001 จาก papty2001  118.173.130.232  พฤหัสบดี, 17/4/2551 เวลา : 13:43   


คำตอบที่ 2
       ขออนุญาติน้า nontawan01 ตอบกระทู้นี้นะครับ

ด้วยความรู้ต่างๆที่ Save เก็บไว้จากกระทู้เก่าๆคร่อตๆของน้าชอบทำครับ

http://www.weekendhobby.com/offroad/boat/Question.asp?ID=197





ittipol.m จาก ittipol.m  125.24.139.77  พฤหัสบดี, 17/4/2551 เวลา : 18:14   


คำตอบที่ 3
       เรือเร็วส่วนใหญ่จะเป็นเรือท้องวี จะวีมากน้อย มีผลต่อการใช้งานคือ อ้อ ปรกติเราจะดูองศาของท้องเรือที่ด้านท้ายของเรือนะครับ เรือท้องแบน องศาเป็น 0 เรือเรือแบบนี้ ขึ้นน้ำง่าย รับน้ำหนักบรรทุกได้แยอะ ใช้เครื่องกำลังม้าไม่มาก ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ บังคับควมคุมยาก ขับเร็วมากอันตราย เรือจะวิ่งเหมือนจานร่อนบนผิวน้ำ เวลาเจอคลื่นจะสะท้านสะเทือนทั้งลำเรือ เรือท้องวี 5-8 องศา เรือแบบนี้องศาไม่มากเหมาะใช้งานทั่วไป ขึ้นน้ำง่าย ใช้กำลังเครื่องไม่มาก บังคับควบคุมง่าย ให้ความนุ่มนวลพอสมควรยามเจอคลื่นขนาดเล็ก เรือเมื่อจอดไม่มีอาการโคลงเหมาะใช้ ตามแหล่งน้ำที่ไม่มีคลื่นลมรุนแรง เรือท้องวี10-12องศา แบบนี้จะสู้คลื่นดีขึ้นมาอีก ขึ้นน้ำงาย ไม่โคลงมากเมื่อจอด ใช้กำลังเครืองปานกลาง เหมาะใช้ตามแหล่งน้ำที่คลื่นไม่รุนแรงมาก เรือท้องวี 12-15องศา เรือนี้สู้คลื่นค่อนข้างดี บังคับควบคุมที่ความเร็วสูงได้ดี เรือมีความนุ่มนวลเมื่อเจอคลื่น ขึ้นน้ำได้ช้าหน่อย ใช้เครื่องปานกลางถึงสูง เรือเมื่อจอดไม่โคลงมาก เรือองศา 14-15 ในกลุ่มนักเล่นเรือที่อยู่ในเวปนี้จะใช้กันเเยอะครับ เรือที่มีองศาเกิน 16 ขึ้นไปจะเป็น deep v ครับ ถ้ากราบเรือสูง ออกอ่าวไทยได้เลย องศา22-25 เป็นoffshore boat พวกเราไม่ค่อยมีครับ เรือที่มีองศาน้อยๆ จะให้ความประหยัดน้ำมัน แต่ไม่สะดวกสบายยามเจอคลื่นลม เรือองศามากๆจะมีประสิทธิภาพที่ดี คุมง่าย ผู้โดยสารสบายยามเมื่อใช้ความเร็ว เมื่อจอดจะโคลง ต้องใช้กำลังเครื่องสูง ค่าเชื้อเพลิงค่อนข้างสูง ที่จริงยังมีองค์ประกอบอีกมากเช่นความยาว กว้าง น้ำหนักเรือ เหล่านี้มีผลต่อประสิทธิภาพของเรือทั้งนั้น เดี่ยวค่อยๆเล่าให้ฟังครับ อีกเรื่องนึงที่นักเล่นเรือละเลยกัน คือเมื่อลงเรือกันแล้วอย่าลืมจัดให้ตัวเรือมีความสมดุลย์ เหมือนกับวิธีจัด c gของเเทรเลอร์ลากเรือของอาจารย์ กฤษ center of gravity ของเรือ โดยทั่วไปจะอยู่ช่วงกลางเรื่อค่อนไปทางหัวเรือ โดยเราจะแบ่งเรือเป็น 10 ช่อง วัดที่ water line นะครับ ตำแหน่งที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 5 ถึง 5.5 ลองจัดให้ major weights ทั้งหลายอยู่ในตำแหน่งที่ว่า ท่านจะพบว่าเรือท่านเปลี่ยนไปในทางดีขึ้นครับ

http://www.weekendhobby.com/offroad/boat/Question.asp?ID=197



ittipol.m จาก ittipol.m  125.24.139.77  พฤหัสบดี, 17/4/2551 เวลา : 18:15   


คำตอบที่ 4
       ปล. สำหรับข้อมูลต่างในบอร์ดเก่าๆ สามารถนำลิงค์นี้มาแล้วเปลี่ยนตัวเลขด้านหลังเอานะครับ



ittipol.m จาก ittipol.m  125.24.139.77  พฤหัสบดี, 17/4/2551 เวลา : 18:16   


คำตอบที่ 5
      



joeann จาก joeann  125.27.26.103  พฤหัสบดี, 17/4/2551 เวลา : 22:09   


คำตอบที่ 6
       เรือใช้กับทะเล ใช้เรือยาวหน่อยจะดีกว่าเรือสั้นๆ เอา 17 ฟุตขึ้นไป เรือขนาดยาว 21 ถึง 25 ฟุตกำลังดีไม่ตกร่องคลื่นง่าย ท้องเรือมีองศาเริ่มที่ 17 สำหรับเรือสั้น เรือยาวเวลาขับเจอคลื่นไม่ชอบเบาเครื่องก็ 21 ถึง 24 องศา เรือท้อง DEEP V จะขื้นน้ำช้ากว่าปรกติ ขึ้นน้ำแล้วต้องใช้รอบเครื่องสูงตลอด ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมาก ถ้าใช้เรือกับทะเลแล้วยังไงก็ต้องเป็น DEEP V ครับยิ่ง วี มากก็วิ่งฟันคลื่นได้นิ่มมาก มีรูปและเว็ปของ TAD ROBERT ไปดูเรือ ที่ชื่อ sitka spruce จะมีคำอธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของเรือท้องวี



จาก ชอบทำ  124.120.128.209  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 09:56   


คำตอบที่ 7
      





ชอบทำ จาก ชอบทำ  124.120.128.209  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 10:00   


คำตอบที่ 8
       เรือลำข้างบน ท้องวี 17 องศา ดูเพิ่มเติมได้ที่ WWW TADROBERTS.CA เข้าไปแล้วคลิ๊กที่ SMALL BOATSไปหาเรือชื่อ SITKA SPRUCE มีเรือใช้กับทะเลอีกลำที่น่าสนใจแบบเพิ่งออกมาใหม่ๆ เรือ ชื่อ ABACO เว็ป WWW BATEAU.COM คำอธิบายลักษณะและคุณสมบัติของเรือดีครับ อ่านเจอคำว่า VARIABLE DEADRISE คำนี้ความหมายเกี่ยวกับเรือจะตรงกับอีกคำคือ MODIFIED V คือท้องเรือรูปตัว วี ที่ท้ายเรือวิ่งเอียงสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงหัวเรือ อันนี้เราต้องยืนมองทางด้านข้างเรือนะครับ ท้อง วี อีกแบบนึงคือ CONSTANT DEADRISE ท้องแบบนี้ วี ที่ท้ายเรือจะวิ่งขนานไปกับสันท้องเรือ ไปจนถึงกลางเรือแล้วจึงเอียงขึ้นไปที่หัวเรือ ท้องแบบนี้เรือจะโคลงกว่าเรือแบบอื่นเมื่อจอด วิ่งที่ความเร็วสูงดีกว่า วิ่งได้ตรง ระดับเรือดีหัวไม่เชิด ส่วนใหญ่จะใช้กับเรือ JET SLED SLED BOAT ฝรั่งใช้วิ่งตามแม่น้ำที่มีแก่งหิน แม่น้ำที่น้ำไหลเชี่ยวจัด มีรูปใดครับ



จาก ชอบทำ  124.120.128.209  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 10:30   


คำตอบที่ 9
      





ชอบทำ จาก ชอบทำ  124.120.128.209  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 10:33   


คำตอบที่ 10
      



micky@ จาก micky@  203.130.145.67  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 10:35   


คำตอบที่ 11
       ของจริงมาเอง feel good



ittipol.m จาก ittipol.m  125.24.135.131  จันทร์, 21/4/2551 เวลา : 16:15   


      

เพื่อลดภาระของ ฐานข้อมูล ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เพราะเวบเปิดมากว่า 10 ปี
จึงทำให้เวบช้าลงมาก ทีมงานจึงขออนุญาต แปลงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลหลักเป็น SHTML File
เพื่อลดภาระการทำงานของ ฐานข้อมูลหลักครับ การแปลงฐานข้อมูลนี้ จะทำให้กระทู้นี้
ไม่สามารถตอบคำถามได้อีกต่อไปครับ แต่จะสามารถค้นหาชื่อกระทู้ และ Link ตรงมาที่หน้านี้ได้เหมือนเดิมครับ

ด้วยความนับถืออย่างสูง ทีมงาน Weekendhobby.com


Convert on : 24/8/2554 5:59:12

Error processing SSI file