คำตอบที่ 6
วันที่ 14 มิถุนายน 2552
คมชัดลึก > คนรักบ้าน-ยานยนต์ > มอเตอร์เวิร์ล
เกียร์มีเสียงดัง เสียดังที่เกิดจากตัวเกียร์จากประสบการณ์ก็แยกออกได้เป็นสามเสียง เสียงแรกจะเกิดจากนอกห้องเกียร์เป็นเสียงแตกเสียงครางหรือเสียงหอนเกิดจากชิ้นส่วนที่ช่างมักเรียกกันว่าลูกปืนปลายเกียร์สี่ หรือ ลูกปืนฟลายวีล (Pivot bearing) เป็นลูกปืนที่ฝังอยู่กับฟลายวีลโดยมีเพลาของปลายเกียร์สี่ (Input shaft) สอดแน่นอยู่ในนั้นตลอดเวลาลูกปืนจะหมุนตลอดเวลาที่เครื่องยนต์หมุน
ความร้อนที่เกิดขึ้น การเสียดสีของเหล็ก (ลูกปืน) กับ เสื้อลูกปืน ตลอดเวลาทำให้ลูกปืนและเสื้อสึกหรอเกิดเสียงดังนานเข้าก็จะได้ยินมาถึงห้องโดยสาร
วิธีการแก้ไขมีทางเดียวคือเปลี่ยนลูกปืนอาการก็จะหายขาด ส่วนวิธีป้องกันมีทางเดียวคือทุกครั้งที่ยกเกียร์ออกเปลี่ยนชุดผ้าคลัตช์ก็เปลี่ยนลูกปืนนี้ไปพร้อมกัน เสียงดังจากลูกปืนปลายเกียร์สี่ก็จะไม่มีให้ได้ยิน
การรอให้ลูกปืนแตกชำรุดแล้วเปลี่ยนเฉพาะลูกปืน ไม่คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพราะค่าแรงที่เปลี่ยนลูกปืนนี้ เท่ากับค่าแรงที่ยกคลัตช์ ถ้าทำไปพร้อมกันค่าแรงก็ เท่ากับที่ยกคลัตช์เท่านั้น
เสียงหอนจากเกียร์ที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่ง เสียงนี้เป็นเสียงที่แก้ไขได้ยากและต้องเสียเงินเสียทองกันมากเช่นเสียง เกียร์สามหอน ในขณะเร่งเครื่องลากเกียร์เพื่อจะเปลี่ยนเป็นเกียร์สี่ อาการนี้มักจะเกิดจากการสึกหรอที่เรียกว่าเป็นตามดในลูกปืนของชุดเกียร์ทั้งราว หรือเกิดจากการสึกหรอที่เฟืองเกียร์จนเป็นตามดของชุดเฟืองเกียร์สาม ทางแก้มีวิธีเดียวคือการ ยกเกียร์ผ่าเกียร์ ออกมาตรวจดูการสึกหรอ (ตามด,ไหม้)ของลูกปืนเกียร์และเฟืองเกียร์ จะมีค่าใช้จ่ายสูงและยากที่จะแก้ไขได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดนอกจากเปลี่ยนลูกปืนในห้องเกียร์ รวมทั้งเฟืองเกียร์ทั้งหมด ทางเลือกที่ดีที่สุดน่าจะเป็นการหา เกียร์มือสอง จากเซียงกงมาเปลี่ยน
การป้องกันการสึกหรอในแบบนี้ก็คือการ หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ (ตามหนังสือคู่มือ) เลือกใช้น้ำมันเกียร์ในเกรดหรือชนิดที่ถูกต้องที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดเอาไว้ และเปลี่ยนพฤติกรรมการขับที่จะลากเกียร์ที่เกียร์ใดเกียร์หนึ่งนานๆ พร้อมทั้งตรวจระดับน้ำมันเกียร์และท่อหายใจของเสื้อเกียร์อย่างสม่ำเสมอ
เกียร์มีเสียงคราง หรือพูดกันทั่วไปว่าเกียร์ดัง เสียงเกียร์ครางจะเกิดขึ้นจากการติดเครื่องเข้าเกียร์ว่างแล้วจะได้ยินเสียงเกียร์ดัง(เฟืองเกียร์สองเฟืองกระทบกัน)และเสียงนี้จะหายไปเมื่อกดหรือเหยียบแป้นคลัตช์เพียงเบาๆ ต้องมาเข้าใจกันก่อนว่าเมื่อเครื่องยนต์ติดเครื่องและอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างชุดคลัตช์ (ผ้าคลัตช์ หวีคลัตช์) ที่เกาะอยู่กับฟลายวีลจะหมุนตามการหมุนของฟลายวีล (เครื่องยนต์) ตลอดเวลา(คลัตช์จับ) พร้อมๆ กับเฟืองปลายเกียร์สี่ (Input shaft) ทีจะมีเฟืองตัวหนึ่งไปขบกับเฟืองชุดเพลารอง (Counter shaft) ทำให้ชุดเฟืองของเพลารองหมุนตามเครื่องอยู่ตลอดเวลา การหมุนตามเครื่องของเฟืองเกียร์สี่และเพลารองทำให้มีเฟืองตัวอื่นๆ หมุนตามด้วยแม้จะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง การขบกันของเฟืองแต่ละคู่แม้จะเป็นเพียงการหมุนตามกันก็ทำให้เกิดเสียงดังขึ้นได้ (เหล็กกับเหล็กกระทบกัน)
ในระหว่างเฟืองสองเฟืองที่ขบกันอยู่นี้จะมีช่องว่างที่เรียกว่า แบกแลช (Backlash) เป็นระยะเศษเสี้ยวของ พันมิลลิเมตร เพื่อให้มีช่องทางที่น้ำมันเกียร์จะระบายความร้อนและหล่อลื่นเฟืองเกียร์นั้นๆ เสียงครางจะดังมากดังน้อยขึ้นอยู่กับความห่างระหว่างเฟืองทั้งสองตัวห่างมากก็ดังมากห่างน้อยก็ดังน้อยและถ้าชิดเกินไปเฟืองก็จะไหม้
การพิจารณาแก้ไขปัญหานี้นอกจากจะมองถึงระยะห่างของร่องเฟืองแล้วยังต้องมองถึงระยะชิดกันของเฟืองต่อเฟือง (End play) ที่อยู่ในแถวเดียวกันด้วย ในหลายๆ กรณีที่ระยะห่างของ เฟืองต่อเฟือง ที่ขบกันจะมีระยะห่างที่พอดีหรือเหมาะสมตามที่ผู้ผลิตได้กำหนดหรือออกแบบไว้แล้ว แต่ระยะชิดกันของเฟืองต่อเฟืองถ้าพลาดไปจากที่ถูกออกแบบไว้ (เศษของพันมิลลิเมตร) ก็จะทำให้เฟืองเบียดกันส่งผลถึงการขบกันระหว่างที่ผิดไป เสียงดังก็จะเกิดขึ้น
มีมากมายหลายคำถามที่บอกว่าแล้วชุดคลัตช์มาเกี่ยวด้วยอย่างไร เพราะเมื่อแตะ กด เหยียบคลัตช์เพียงเบาๆ เสียงที่ได้ยินก็เงียบหายไป คำตอบมีอยู่ว่าทันทีที่เท้ากดไปบนแป้นคลัตช์ ลูกปืนคลัตช์ในหัวหมูเกียร์จะวิ่งไปกดแผ่นกดคลัตช์ทำให้ผ้าคลัตช์ถอยห่างจากฟลายวีล
กำลังงานจากเครื่องยนต์ก็จะหยุดอยู่ที่ฟลายวีลเท่านั้นกระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่เรียกว่า คลัตช์จาก เมื่อคลัตช์จากเฟืองเกียร์สี่ไม่หมุน ชุดเพลารองไม่หมุนตาม ทุกส่วนในห้องเกียร์หยุดการเคลื่อนไหว เสียงที่ได้ยิน (เหล็กกับเหล็กกระทบกัน) จึงไม่มี เกียร์ครางเมื่อเกียร์ว่างเกิดขึ้นได้กับทั้งรถใหม่และรถเก่าถ้าเป็นรถเก่าเฟืองเกียร์สึกหรอ ระยะชิดของเฟืองในแถวจะห่างกันแก้ไขโดยการเปลี่ยนเฟืองเกียร์หรือปรับตั้งทั้งระยะห่างและระยะชิด รถใหม่ (ไม่ถึงหกหมื่นกิโลเมตร)
ผ่าเกียร์ตรวจสอบระยะห่างแบกแลชและระยะชิด (End play) แล้วปรับตั้งใหม่ หรือออกแบบเฟืองเกียร์ ปรับปรุงวัสดุ กันใหม่ แน่นอนครับที่ผู้ผลิต (รถใหม่) ยากที่จะยอมรับความจริงในข้อนี้
แก้ไขเมื่อ : 2/6/2554 21:03:56
แก้ไขเมื่อ : 2/6/2554 21:05:46
แก้ไขเมื่อ : 2/6/2554 21:09:08
แก้ไขเมื่อ : 2/6/2554 21:13:01