คำตอบที่ 1
รถสวยดีครับ สภาพยังดูดีมากเลย เห็นลงไว้ว่าอยากที่จะติดตั้งแก๊สระบบ MIX ลองอ่านข้อแนะนำนี้ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจนะครับ การติดตั้งแก๊สมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ หลักๆ ก็คือ MIX และระบบหัวฉีดแก๊ส ระบบ MIX ก็เหมือนกับคาร์บูเรเตอร์จ่ายน้ำมันให้เครื่องยนต์นะครับ ใช้การควบคุมการจ่ายแก๊สโดยแรงดูดของเครื่องยนต์จากตัวMIXที่ทำขึ้นมาเพื่อที่จะลดช่องทางเดินอากาศและเกิดแรงดูดขึ้นเพื่อไปกระตุ้นการจ่ายแก๊สของหม้อต้ม การจ่ายแก๊สมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับแรงดูดของเครื่องยนต์ ดูดมากก็จ่ายมากดูดน้อยก็จ่ายน้อย ข้อดีของระบบนี้คือลงทุนครั้งแรกน้อยประหยัด ข้อเสียก็จะเกิดจากการที่เมื่อเรานำรถไปใช้งานจริง การจ่ายแก๊สมันจะไม่สม่ำเสมอตามความต้องการของเครื่องยนต์จริงๆ จนทำให้เกิดปัญหาไฟเครื่องยนต์โชว์หรือบางครั้งก็จะเกิดการระเบิดในท่อร่วมไอดีได้(แบ็คไฟร์) และเมื่อเรานำรถไปใช้งานในเส้นทางที่ต้องขึ้นเขาหรือขึ้นที่จอดรถตามห้างต่างๆ การจ่ายแก๊สในระบบนี้จะไม่สามารถตอบสนองการจ่ายเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างถูกต้อง กล่าวคือเมือรถของเราขึ้นทางชันรอบเครื่องยนต์ก็จะตกลงแต่เครื่องยนต์ต้องการเชื้อเพลิงเพื่อที่จะทำให้มีกำลังในการไต่ทางชันและในขณะเดียวกันแรงดูดของเครื่องยนต์ก็ตกลงด้วย ทำให้ไม่สามารถไปกระตุ้นหม้อต้มให้จ่ายแก๊สเพิ่มมากขึ้นได้แต่กลับน้อยลง ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาก็จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนเป็นเกียร์ที่ต่ำลงเพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น รถของเราจึงจะสามารถไต่ทางชันนั้นไปได้ ส่วนในระบบหัวฉีดแก๊ส ข้อดีก็คือมันจะแก้ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วในระบบMIXได้ แต่ข้อเสียคือมันมีราคาแพง ก็ลงเอาข้อมูลนี้ไปประกอบการตัดสินใจดูนะครับ