คำตอบที่ 5
ต่อ.. ตามหัวข้อที่ยกไว้เป็นประเด็น
คืองี้ครับ... ขอท้าวความอ้างอิงและย้อนหลังค่อนข้างยาวสักนิด!! ถือว่าเป็นการเล่าประสบการณ์เพื่อแชร์ในหมู่พวกเราชาวTCT ก็เนื่องมากจากอายุขัยตลอดจนชิ้นส่วนเริ่มถึงวาระ เปลี่ยนตามๆกันไป ใครถึงก่อนเปลี่ยนก่อน.. ใครถึงหลังนั่งฟังอาการบอกเล่าจากพรรคพวก.. แล้วตาม
ของผมปกติรถไม่เคยมีปัญหา.. ไม่ว่าจะโหมดน้ำมันหรือว่าโหมดแก็ส เดินนิ่งวิ่งดี ไม่มีแบ็คไฟร์ แต่แล้วเมื่อสัก(เกือบ)สองเดือนก่อน มักเกิดอาการรอบไม่นิ่งสวิงขึ้นลง สวิงเป็นพักๆ โดยจะเกิดช่วงที่วิ่งยาว เครื่องร้อน เป็นๆหายๆ และนั่นก็เป็นที่มา"เปลี่ยนอ็อกซิเจน เซ็นเซอร์ (OXYGEN SENSOR)"
เมื่อเปลี่ยนแล้ว... กลายเป็นรอบเดินเบากลับมานิ่งดังเดิม รอยต่อช่วงระหว่างเช้นจ์น้ำมันเป็นแก็สนิมนวลมาก สบายใจ
แต่แล้วในห้วงต่อมาก็เกิดอาการวิ่งในโหมดน้ำมัน กลับวูบ สะอึกช่วงวิ่งยาวๆ เป็นเฉพาะน้ำมัน แต่แก็สปกติ...
เอาล่ะสิ... เป็นอะไรของมันอีกฟะ!!
ก็เลยต้องถอดกรองเบนซินออกมาดูและเปลี่ยน.. ซึ่งของเดิมก็ไม่ได้ตันอะไร???
เอ.. หรือมันจะเป็นที่ปั๊มติ๊ก?
กำลังคิดจะเปลี่ยนปั๊ม(ซื้อมาเรียบร้อย) ปรากฏว่ามีอาการใหม่เกิดขึ้น.. คือบางครั้งสตาร์ทไม่ติด(ระบบของผมจะสตาร์ทด้วยน้ำมันก่อนถึงจะตัดเป็นโหมดแก็สที่ 1,900 รอบ/นาที) ต้องถอดฟิวส์หรือยกขั้วแบตฯเพื่อรีเซ็ท
ใช้ลักษณะนี้อยู่สัปดาห์... ก็มีเหตุการณ์ใหม่อีก คราวนี้มันไม่ยอมติดซักกะชึ่ง ทำไงก็ไม่ยอม เอาล่ะวะ.. เกิดไรขึ้น? โดยวันนั้นจอดอยู่ลานดาดฟ้าของห้างฯแฟชั่น กลัวเดินไกลตกค่ำๆสตาร์ทเคลื่อนรถลงมาอยู่ชั้น 4 หน้าประตู ปกติ!
แต่พอสองทุ่มจะกลับบ้าน.. มันไม่ติดเลยครับ สตาร์ทซะเมื่อยมือ สาระพัดแท็คติกกระบวนท่าที่มีอยู่ กดรางน้ำมันหัวฉีด น้มันพุ่งปรี๊ด... แต่ไม่ติด เอากะมันดิ่!!
สรุปคืนนั้นนั่งแท็กซี่กลับบ้านกลางห่าฝน.. เปียกมอมแมมอย่างกะลูกหมา จอดรถคาไว้ที่ห้างฯ