WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ลองอ่านกันดูแล้วช่วยวิเคราะห์ด้วย
surbsak
จาก หมี ดำเนิน
IP:124.157.173.171

พฤหัสบดีที่ , 22/11/2550
เวลา : 13:20

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

       วันนี้ได้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง มีบทความในเรื่องสู้สงครามน้ำมันดันให้ใช้NGV ลองเข้าไปอ่านดูก็รู้ได้ในทันทีว่าใครเป็นคนโฆษณา ในบทความก็พูดถึงการใช้ NGV แล้วจะประหยัดกว่าน้ำมันเท่าไหร่ประหยัดกว่า LPG เท่าไหร่ แต่นั้นเป็นราคาของ NGV ในปัจจุบัน ที่รัฐสั่งให้ ปตท.อุ้มเอาไว้ เมื่อต้นเดือน ปตท.เองก็ออกมาบ่นว่าการขยายปั้มNGV เป็นไปได้ยากเนื่องจากราคา NGV ที่ขายอยู่นั้นขาดทุน ซึ่งราคาที่จะทำให้อยู่ได้ต้องขาย อยู่ที่ 13-14 บาท ต่อ กิโลกรัม แล้วก็มาบอกอีกว่าหากคนติดตั้งกันเยอะๆราคาค่าอุกรณืจะถูกลงมาเอง แล้วก็ไอ้เรื่องถังบรรจุอีก บอกว่าถังไร้รอยเชื่อมทำให้แข็งแรง ถามจริงๆเถอะไอ้ที่บอกว่าแข็งแรงเพราะไร้รอยเชื่อมกับถังLPG มีรอยเชื่อมจะไม่แข็งแรงแล้ว มอก.หน่วยงานของรัฐยอมรับมาตรฐานได้อย่างไร บอกว่าในถังNGV ไม่มีแบบโดนัท เพราะถังโดนัทรัฐยังไม่ให้การรับรอง ก้ด้วยเหตุผลของความปลอดภัยทั้งนั้น ตะแบงกันเข้าไป ถังNGV มีตะเข็บไม่ได้เพราะแรงดันก๊าซมันสูงจนไม่สามารถที่จะทำให้มีตะเข็บได้ แล้วก็ทำในไทยไม่ได้อีกต้องนำเข้าอย่างเดียว อยากรู้จริงๆว่าอุปกรณ์ราคามันจะลดลงได้อย่างไร แล้วก็ไม่กล้าให้คนไทยทำก็เพราะกลัว กลัวว่ามันจะระเบิดเพราะความไม่ได้มาตรฐานของการผลิต แล้วคนจะไม่กล้าที่จะติดตั้งก็เลยยอมให้นำเข้ากันมาอยู่นั้นเอง ส่วนถังLPG แก๊สแรงดันต่ำกว่ากันหลายร้อยเท่าตัว ถังคนไทยก็ทำเองได้ และก็สามารถที่จะผลิตถังโดนัทได้แล้วโดยไม่ต้องนำเข้าแล้วก็ไม่ยอมออก มาตรฐาน มอก.ให้เค้า ก็กลัวอีกนั้นแหละว่าหากออกมาตรฐานให้เท่ากับว่ารถที่จะติดตั้งแก๊สจะหันมาใช้ LPG มากยิ่งขึ้นเพราะมันไม่ต้องเสียพื้นที่ใช้สอยด้านหลัง เพราะมันใส่เข้าไปตรงบริเวณช่องเก็บยางอะไหล่ได้เลย แถบยังจะมาบอกว่า NGV ดีอย่านั้น ดีอย่างนี้ เป็นก๊าซที่ไม่ต้องนำเข้า แล้วทำไมไม่สนับสนุนให้ใช้ในครัวเรือนเสียเลยละครับ ก็ไม่เป็นไรเรื่องน้ำหนักของถังที่มันมากมาย เพราะใช้ในครัวเรือนมันไม่ต้องเคลื่อนย้าย ยกมาตั้งก็ใช้จนหมด แต่ที่ไม่ทำก็เพราะ คนที่สนับสนุน NGV เองก็ยังขาย LPG อยู่

แปลกแต่จริงพูดกลับไปกลับมา เมื่อเดือนที่แล้วบอกว่าเราส่งออก LPG มาตอนนี้บอกว่า เราอาจต้องนำเข้า เพราะรถใช้เยอะ เดือนก่อนบอกว่าทำให้เราขาดรายได้จากการขาย LPG เดือนละประมาณ 600 ล้านบาท ถามจริงๆเถอะ ไอ้คนที่ขาดรายได้นะใคร ชาวบ้านที่เค้าจำเป็นต้องใช้รถยนต์กลับไม่มีสิทธิที่จะใช้ ลองเอาสมองเน่าๆข้างไหนก็ได้คิดดูเอา ว่ารถที่ใช้น้ำมันเดือนละประมาณ 10,000 บาท พอมาใช้ LPG ทำให้ลดค่าใช้จ่ายเหลือเพียงประมาณ 3,000 บาท เงินที่ประหยัดได้ประมาณ 7,000 บาท ต่อเดือนมันทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกมากมาย ค่าเทอมลูก ค่าเสื้อผ้า ค่าเติมเต็มให้กับครอบครัวเช่นพาลูกๆไปท่องเที่ยวบ้างตามสมควรที่จะทำได้ ท่านคงจะกลัวกำไรมันหดหาย แล้วโบนัสของท่านก็จะหายไปด้วย จริงอยู่เงิน 7,000 บาท มันอาจจะซื้อเหล้าดีๆที่ท่านดื่อนกันไม่ได้แต่ชาวบ้านเค้าใช้ประโยชน์ได้มากมาย เปิดโอกาศและพูดความจริงกันบ้างอย่ามัวแต่กลัวว่าผลประโยชน์ของตัวเองจะหดลง อะไรก็ได้ให้ประชาชนเค้าเลือกเอง ใครอยากใช้ NGV ตามที่ท่านคุยว่าดีก็ให้เค้าใช้ไป ใครคิดว่าเค้าใช้ LPG ดีกว่าก็ให้เค้าใช้ไป มันเป็นการส่งเสริมที่แท้จริงเพราะมันทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขมิใช้หรือ อย่าไปนั่งคุยกันลับหลังตกลงกันเงียบๆแล้วก็มาคุย แถมมาบอกอีกตั้งหากว่า ใครที่เลือกใช้LPG เป็นคนที่ไม่มีความคิด ลองไปถามคนขับ TAXI ดูซิครับว่าเค้าอยากได้รถที่ติดตั้งแก๊สอะไรมากกว่า ท่านก็ไปกำหนดให้รถที่จะเป็น TAXI ต้องติดNGV ไม่งั้นจดทะเบียนไม่ได้ นี้มันอะไรกันประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประชาธิปไตย แต่โดนอะไรไม่รู้มาบิดเบือน ขอข้อมูลที่ชัดเจนทั้งข้อดีและข้อเสียจริงๆไม่ต้องใส่ไข่ใส่สีให้มันดูดีนำมาให้ประชาชนเค้ารับรู้และตัดสินใจกันเอง อย่าอาศัยว่าท่านเองมีอำนาจแล้วก็ทำให้ประชาชนเค้าเดินไปทางไหนก็ได้ ทุกคนมีสมองเหมือนท่านกันทั้งนั้น ตัดสินใจกันเองได้บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้อง



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  

คำตอบที่ 1
       เห็นด้วยครับพี่หมี อ่านซะมึนเลยผม...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก โก้-TCT017 58.97.5.121 พฤหัสบดี, 22/11/2550 เวลา : 15:42  IP : 58.97.5.121   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165691

คำตอบที่ 2
       เห็นด้วยครับ
เพราะ LPG มันเอาไปทำอะไรต่อเนื่องได้ต้้งหลายอย่าง แต่ CNG (ที่เมืองไทยทำเป็นเรียกว่า NGV) นั้นมันทำอะไรต่อไปไม่ได้ เผาทิ้งอย่างเดียว เขาเลยพยายามให้รถยนต์หันมาใช้ CNG จะได้นำ LPG ไปขายเพื่อกิจการอื่น

ถ้าจะให้เสมอภาคกันจริง ปล่อยให้ราคาก๊าซลอยตัวทั้ง 2 ประเภท โดยรัฐไม่ต้องกำหนดราคาอยู่อย่างทุกวันนี้ แล้วให้ผู้บริโภคตัดสินเอง อยากรู้เหมือนกันว่า CNG จะราคาเท่าไร

CNG แรงดันสูง หาที่เก็บยาก ถังเก็บต้องหนา ราคาสูง เมื่อขุดเจาะมาแล้วต้องรีบขายเพราะไม่มีที่เก็บ ถ้าจะสร้างที่เก็บก็แพง ต้องหาทางขายให้กับใครก็ได้

ข้อดีของ CNG ก็คือเอามาผลิตไฟฟ้า ทำให้าคาไฟฟ้าของประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันไม่มากนัก ทำให้เราใช้ไฟฟ้าในราคาปัจจุบัน



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

prathet จาก Prathet TCT 153 203.147.41.91 พฤหัสบดี, 22/11/2550 เวลา : 16:24  IP : 203.147.41.91   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165699

คำตอบที่ 3
       ความจริงแล้ว CNG นั้นมีข้อดีและก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร.. ผมเองรู้จัก CNG มาตั้งแต่เริ่มใช้ Volvo เพราะรถค่ายนี้ได้พัฒนาตระกูล 850 ให้หันมาใช้เชื้องเพลิงแบบ Bi-Fuel โดยมีสาระสำคัญคือ สามารถใช้ได้ทั้งแก็สธรรมชาติและแก็สโซลีน ในแถบสแกนดิเนเวียนหรือยุโรปเหนือพอมีให้เห็น หรือที่เมืองไทยเองถ้าใครไปกรมควบคุมมลพิษ จะเห็นเจ้า 850 VAN Bi-Fuel จอดอยู่ที่นั่นหลายคัน

นับเป็นรถที่ใช้เชื้องเพลิง 2 สถานะรุ่นแรกๆที่ทางราชการทดลองสั่งมาใช้

แต่เผอิญเมืองไทยนี่เป็นอะไรที่ขึ้นอยู่กับ"กระแส"และความดัดจริต หน่วยงานกึ่งของรัฐออกมาตอบสนองนโยบายเชื้องเพลิงทางเลือกด้วยการ"ดัน" CNG สุดโต่ง! แล้วผลัก LPG (ที่คิดว่า.. มันก็แค่เชื้อเพลิงอุ่นกับข้าวหรือทำกระเพราลาดหน้าทีละจาน)เป็นผู้ร้ายแห่งยุค มีการประโคมข่าวใหญ่โตทางหน้าหนังสือรายวัน ทั้งๆที่ประเด็นย่อยน่ะมันไม่ได้ระเบิดขึ้นมาเองจนไฟลุกท่วม

ยิ่งกว่านั้นยังมีการล็อบบี้สื่อมวลชนสายรถยนต์ ให้ชี้ชัดถึงภัยจากการใช้ LPG โดยช่วยกันชูคุณงามความดี CNG ซะยกใหญ่ กระทั่ง LPG กลายเป็นเชื้อเพลิงที่ถ่วงปัญหาชาวบ้านเค้า


ยิ่งเขียนยิ่งยาว.. ไม่ได้คิดค้าน

แต่อยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ใน ปตท.หรือภาครัฐ มองถึง"ความจริง" ซึ่งบางครั้งนั่งที่สูงอาจไม่กระทบปัญหาเหมือนอย่างชาวบ้านหาช้าวกินค่ำที่ร่องหยักของก้อนสมองอาจจะลึกน้อยกว่า เนื่องจากเงินพวกเค้าที่หามาได้มีความจำเป็นต้องใช้อย่างประหยัด ไม่ได้มีโบนัสก้อนโตอุดหนุนจุนเจือ

พูดง่าย ๆ พวกผมเงินน้อยพึงพอใจที่จะใช้ LPG แต่ไม่ได้ปฏิเสธ CNG ซะเลย ด้วยค่าใช้จ่ายและความสะดวกมันต่างกันลิบลับ

พยายามอย่าผลัก LPG เป็นโจรในสายตาคนใช้รถ ก็เท่านั้น



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Godzila จาก Manit พฤหัสบดี, 22/11/2550 เวลา : 19:31  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165702

คำตอบที่ 4
       ใจเย็นๆครับพี่มานิตแหมอ่านแล้วของขึนเลยหรือครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก trooper9191 124.120.97.145 ศุกร์, 23/11/2550 เวลา : 06:46  IP : 124.120.97.145   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 165733

      

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพุธ,18 ธันวาคม 2567 (Online 10131 คน)