คำตอบที่ 2
เรื่องเกียร์Trooperผมมีประสบการณ์ที่ค่อนข้างแพง ปกติตอนซื้อรถมาใหม่ๆ ผมก็เป็นคนประเภทตีนหนักจะเร่งเครื่องแล้วออกรถค่อนข้างเร็วและจะคิกดาวน์เกียร์บ่อยมาก ความเร็วที่ใช้วิ่งต่างจังหวัดส่วนใหญ่อยู่ที่140หรือกว่านั้น ใช้อยู่80,000กม.เศษเลยระยะประกันไปไม่กี่พันกิโลวาวล์ก็ดังต้องเปลี่ยนชุดไฮโดลิคลิฟเตอร์ทั้งชุดหมดไป60000กว่าบาท และใช้ไปอีกจนถึง100,000กม.เกียร์เริ่มมีปัญหา เกียร์เปลี่ยนบ้างไม่เปลี่ยนบ้าง ผมเอาเข้าศูนย์วิภาวดีเขาบอกว่าต้องซ่อมเกียร์ครับตีราคาออกมาประมาณ120000บาท แทบเป็นลม พอดีคุยกับช่างเขาให้ไปหาซื้อเกียร์ที่เชียงกงเองจะถูกกว่า ผมวิ่งวนหาที่เชียงกงอยู่นานไปเจอร้านที่มีเกียร์เบนซินเขาจะเอาราคา65000บาทไม่รวมเกียร์ขับหน้านะครับ จนผมไปที่เชียงกงรังสิตและไปได้ทั้งเครื่องทั้งเกียร์ของดีเซลรุ่น4jg2turbo-interที่ราคา87000บาท เลยจัดการเปลี่ยนมันทั้งชุดเลยครับ ราคาเกียร์ที่ผมถามเมื่อประมาณ4ปีมาแล้วครับ สรุปก็คือเกียร์มันไม่พังง่ายๆครับแต่เราเองเป็นผู้กำหนดชะตาให้มันต่างหากครับ ถ้าขับแบบปกติไม่กระชากก็จะอยู่กับเรานานครับคงเกิน140000กม.แน่ และที่สำคัญต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ประมาณ25000กมอย่าให้เกินกว่านั้นครับ เมื่อก่อนนี้เกียร์เครื่องเบนซินแพงมาก แต่ตอนนี้คงหาได้ไม่ยากเพราะมีคนเปลี่ยนเป็นดีเซลกันแยะครับ...... ส่วนรื่องติดแก๊สนั้นผมก็เอาTrooperอีกคันที่เป็นเครื่องเบนซินไปติดมาแล้ว ใส่ถัง75ลิตรไว้ในรถไว้ด้านหลังตรงเบาะแถวที่3ด้านขวามือมีเนื้อที่พอดีที่จะวางถังขนาดนี้ตามความยาวของตัวรถและยังเหลือที่นั่งอีก1ที่ด้านท้ายรถครับ ถ้าจะใส่ถังใหญ่กว่านี้คือ100ลิตรจะต้องวางขวางด้านหลังเบาะนั่งแถว2 จะทำให้เบาะแถว3ใช้การไม่ได้ทั้ง2ตัวครับ รถผมวิ่งไประยองระยะทาง200กว่ากม.แก๊สถ้งเดียวมีเหลือจึงไม่มีความจำเป็นต้องใส่ถังใหญ่กว่านี้ครับ