จาก บรรจงTCT 212 IP:161.200.255.162
อังคารที่ , 19/2/2551
เวลา : 21:29
อ่านแล้ว = ครั้ง
เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน
|
วิธีแก้ คือต้อง เปิดโอกาสให PCM มันเรียนรู้ โดยเฉพาะ ช่วงรอบเดินเบา มาเริ่มขบวนการ สั่งสอน PCM ให้มันเรียนรู้กันเลยครับ
1 ถอดขั้วลบของแบตเตอรี่ ออกเป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที
2 สตาร์ทเข้าเกียร์ว่าง เครื่องปล่อยให้เดินเบา ตัวปล่าว 5 นาที
3 เกียร์ว่างอย่างเดิม เปิดแอร์ 5 นาที
4 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D ปิดแอร์ 5 นาที
5 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ 5 นาที
6 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที
7 ใส่เบรคมือ เข้าเกียร์ R เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัย พาวเวอร์ไปมาด้วย 5 นาที สำหรับ บางรายที่มีปํญหาดับที่ เกียร์ R
เป็นอันสิ้นสุดสำหรับ การเรียนรอบเดินเบา ต่อไปก็นำรถออกวิ่ง ที่ความเร็ว รอบ ปานกลางถึงสูง ที ละพัน คือ 1000 2000 3000 และ ถ้าเป็นไปได้ 4000 รอบ แต่ละรอบ ให้เลี้ยงรอบแต่ละพันไว้ ให้นาน สัก ครึ่งนาที อย่าเพิ่ง คิ๊กดาวน์ ทุกย่านพอครบ 3000 หรือ 4000 ต่อไปก็ทำการ คิ๊คดาวน์ ไล่ขึ้นไปตามปกติ เท่านี้ ก็เป็นอันเสร็จ
ท่านก็จะสังเกตได้เลยว่า รถของท่าน นั้นจะกระฉับ กระเฉง ขึ้นมาใน ทันใด รอบเดินเบา ก็จะนิ่งขึ้นปัญหา ที่เคย ดับ เคยวูบ ก็จะหายไปทั้งนี้ เพราะในช่วงเวลาการเรียนรู้ดังกล่าว เครื่องจะทำการคำนวน ปริมาณการจ่ายน้ำมัน ให้พอดีกับ โหลด แบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง(แบบ ข) ไม่ใช่ค่าประมาณที่มาจากโรงงาน ในแบบ ก.
หมายเหตุ
1 หลังจากที่ได้สอนสั่ง PCM ไปตามขั้นตอน นี้แล้ว ในอนาคตเมื่อโหลดต่างๆเปลี่ยนไป เช่นมีการซ่อมแอร์ในส่วนของคอมเพลสเซอร์ ซ่อมได ซ่อมปั้มพวงมาลัย พาวเวอร์ ล้าง หรือเปลี่ยน IAC วาวล์ ก็ควรจะ ทำกระบวนการนี้เช่นกัน
2 ความจริงรถใครไม่มีปัญหา ถ้าอยากจะทำ ก็สามารถทำได้ เพื่อ Performance ทีดีขึ้น เพราะเราไม่รู้ว่า ของเดิมมันนานหรือยัง แล้วความจำเดิมนั้นเป็นค่าที่มาจากพฤติกรรมการขับของคนอื่น(หมายถึงในรอบปานกลางถึงสูงนะ)ในกรณีย์เพิ่งได้มามือสอง แล้วท่านจะพบกับความแตกต่างที่ดีขึ้นและเหมาะสมกับท่าน
3 มันมีวิธี รักษาความจำ ของรถเราถ้ามีเหตุให้ต้องทำการซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วยวิธี ง่ายๆราคาประหยัด แล้วจะได้มานำ
เป็นการสอนของรถฟอร์ดแต่นำมาให้เพื่อนสมาชิกดูเพือเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย
|