คำตอบที่ 8
1. น้ำยานี้เป็นน้ำยาที่ใช้ล้างคอยล์ร้อนของเครื่องปรับอากาศโดยเฉพาะ มีขายตามร้านขายอะไหล่แอร์บ้านทั่วไป ผมซื้อจากร้านที่แยกมีนบุรี หลังป้อมตำรวจ
2. ก่อนจะล้าง ต้องตรวจเช็คระบบแอร์ก่อน แรงดันน้ำยาแอร์ต้องเหมาะสม ผมจำไม่ได้แล้วว่ากี่ปอนด์ ให้ร้านแอร์เช็คปริมาณน้ำยาแอร์ด้วย ความเชื่อที่ว่าน้ำยายิ่งมาก จะยิ่งเย็นไม่ถูกต้องนะครับ ต้องมีปริมาณแรงดันที่เหมาะสม
ช่างแอร์บางคนที่ขาดความรับผิดชอบ จะเติมให้เยอะท่าเดียว จะได้เก็บตังค์เราไง น้ำยาพอดีก็ว่าขาด ต้องเติมอีก ได้250 บาท เหนาะๆ เลือกร้านก่อนเข้านะครับ
3. ระบบแอร์ต้องไม่มีการรั่วซึม ตู้แอร์ภายในห้องโดยสารต้องไม่อุดตัน บางคันที่ใช้งานมานับสิบปี ตู้แอร์สกปรกมากเป็นเมือกเหนียวๆเกาะ มันคือฉนวนที่กั้นไม่ให้คอยล์เย็นทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความเย็นได้เต็มที่
4. ถ้ามีท่อน้ำร้อนเข้าตู้ฮีทเตอร์ ต้องให้ช่างบายพาสน้ำร้อน อย่าให้เข้าตู้ สำหรบรถที่ติดแก๊ส ไม่ต้องห่วงท่อน้ำร้อนโดนถอดไปอุ่นหม้อต้มเรียบรอ้ยแล้ว
5. ถ้ามั่นใจว่าระบบพร้อม ก็เริ่มต่อเลย ถอดกระจังหน้าและพัดลมไฟฟ้าออกก่อน เกะกะ เอาสายยางฉีดน้ำให้คอยล์ร้อนเปียกชุ่ม จากนั้นเอาน้ำยาล้างอคยล์พ่นให้ชุ่ม ผมใช้เครื่องพ่นน้ำกล้วยไม้แบบใช้มือปั๊ม ซื้อที่โฮมโปร 150 บาท
6. ทิ้งให้น้ำยาทำปฎิกริยากับอะลูมิเนียม ฟองฟ๊อด ประมาณ 5 นาที อย่าให้นานมาก
7. ฉีดน้ำล้างให้หมดฟอง เป็นอันเสร็จพิธี
8. ยังไงมันก็ต้องเย็นลง เพราะคอยล์ร้อนมันสะอาดขึ้น การแลกเปลี่ยนความร้อนดีขึ้น
9. บางท่านลืมเช็คพัดลมไฟฟ้า แปรงถ่านหมดแล้ว พัดลมหมุนเอื่อยแบบฮาตาริ มันจะเหลือเรอะ