คำตอบที่ 8
มีความเห็นส่วนตัวจะเล่าให้ฟัง... แต่ขอพูดแบบอ้อมโลกหน่อยนะครับ! สั้นไปเดี๋ยวอ่านแล้วจะเข้าใจสับสน ผิดถูก
คือผมเองนั้นยังคงมีคู่มือต่างๆเกี่ยวกับ Trooper ค่อนข้างจะครบ เลยมโอกาสเปิดศึกษาดูอยู่บ่อยๆ แต่หลังๆไม่ค่อยได้โพสท์ความเห็นหรือลงข้อมูล เนื่องจากมีจุดประสงค์ต้องการเพียงบันเทิงลูกเดียว เที่ยวให้มันเยอะๆ!!
ประการแรกเกี่ยวกับนำมันเชื้อเพลิงนี่... มักเป็นข้อถกเถียง สอบถาม ให้ความเห็น ไม่แน่ใจ ฯลฯ กันอยู่ประจำทั้งในบอร์ดนี้และบอร์ดอื่นๆ ใช้น้ำมันเบนซินอะไร? เหมาะสมที่สุด!
ซึ่งความเห็นแต่ละคนก็คละเคล้ากันไป ตามประสบการณ์ สมมุติฐานที่ได้..
ในคู่มือระบุไว้ ISUZU TROOPER เครื่องยนต์เบนซิน 3.2 v 6 (รุ่นที่ผมใช้อยู่) ให้เติมแก็สโซลีนที่มีค่าอ็อกเทน ตั้งแต่ 87 ขึ้นไป ซึ่งนั่นก็หมายถึงผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงที่ขายในบานเราและถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า"เบนซิน" ตั้งแต่ เบนซิน 91 เบนซิน 95 แก็สโซฮอล์ 91 แก็สโซฮอล์ 95 สามารถใช้สตาร์ทติดเครื่องยนต์วิ่งได้กับ ISUZU TROOPER ได้อย่างไม่มีปัญหา!
ประการต่อมา... อย่างที่รู้ๆอยู่ อีซูซุ ทรูเปอร์ เครื่องยนต์เบนซิน เป็นรถที่ถูกผลิตระหว่างปี 1992-2001 (ระยะปีโดยเฉลี่ย ตามเอกสารของฝรั่ง) ท่อยาง กระบวนการกักเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ได้ถูกออกแบบไว้เผื่อหรือใช้ร่วมกับเชื้อเพลิงจำพวก"แก็สโซฮอล์" ประกอบกับอายุรถที่วิ่งกันมามาก บางคันเกิน 10 ปี
ผมมว่าชั่วโมงนี้ แค่เติม 91 หรือ 95 เพียวๆที่ไม่ใช่จำพวกแก็สโซฮอล์ --- ท่อยาง ทางเดินน้ำมัน ฯลฯ ของท่าน... ก็แข็ง ปริแตก ร้าว ง่ายจนแทบไม่เหลือสภาพยางนิ่มๆเดิมๆอย่างเช่นสิบปีก่อนหน้าแน่นอน!
ฉะนั้นสรุปโดยบริบทของของปัญหาitptแรก คือ รถของท่านได้เวลา เช็ค ไล่เปลี่ยนสาย ท่อน้ำมันใหม่หมดทั้งรบบ้างหรือยัง? กรองเบนซินออกมาเปลี่ยนดูด ปัดเปา ใหม่ บ้างมั๊ย? ปั๊มติ๊ก ลูกลอยในถังน้ำมัน อาการดีอยู่หรือไม่? และสุดท้าย เงินในกระเป๋าพร้อมที่จะรีแพร์ส่วนนี้กันบ้างหรือเปล่า?
ประเด็นต่อมา เป็นความเห็นของผมเองล้วนๆก็ในเมื่อคู่มือแจ้งควรใช้แก็สโซลีนตั้งแต่ 87 ขึ้นไป น้ำมันเบนซินที่ขายอยู่ในเมืองไทยจึงไม่มีปัญหาสำหรับผมเพราะได้เปลี่ยนระบบทางเดินน้ำมัน ท่อยาง ให้เป็นแบบรีซิสแต้นท์ ทุกครั้งที่เดินทางไกลๆ ไม่ทริปลงใต้ ขึ้นเหนือ เข้าป่า ซึ่งผมเอามาลงในเว็บบอร์ดนี้ค่อนข้างบ่อย
วิ่งด้วยเบนซินแก็สโซฮอล์ทั้งนั้นครับ กดลื่น ไปโลด ไม่เคยก่อปัญหาอะไร! ถูกตังค์ดี ในราคาเท่ากันแต่จำนวนลิตรมากกว่า ซึ่งนั่นก็หมายถึงกิโลเมตรที่ได้ยาวไกลขึ้นกว่าเดิมแม้จะหักค่าหน่วยเผาไหม้แล้ว
เติมเท่าๆที่คิดว่าตัวเองชอบหรือเห็นแล้วว่ามันคุ้มค่าครับ ผมเองมีฝูงม้ายุโรปอยู่คอกนึง ประสบปัญหากับการหาเติม 95 มาก ยิ่งตอนเอา W203 คอมเพรสเซอร์ลงใต้ ทุกคนคอมเมนท์ว่าอย่าเติมแก็สโซฮอล์นะพี่, เติมแต่เบนซิน 95 นะพี่, และ ฯลฯ สุดท้ายบางแห่งหาเติมไม่ได้ ผมก็ซัดแก็สโซฮอล์ 95 วิ่งจนป่านี้... ม่ายเห็นมีอะไร ม้ามาไม่ครบทุกตัวก็ไม่เป็นไรครับ อายุมากแล้ว.. ขับช้าก็ถึง