คำตอบที่ 3
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านครับที่โทรมาให้คำแนะำนำ
ไม่ว่าจะเป็นท่านประธานตี๋ คุณไก่ ธนพล คุณKamol คุณสมพจน์ และอีกหลานท่านจำไม่ได้ครับ
ตอนนี้เอารถเข้าไปไว้ที่อู่แถวๆ แม่ริม เป็นอู่ที่สมาชิกแนะนำมาครับ พอดีอยู่ใกล้บ้านด้วย คาดว่า วันศุกร์นี้คงจะเสร็จ
================
อาการที่เป็นคือ ผมขับกลับจาก กทม. จะเข้าเชียงใหม่ ตลอดทางก็ปกติทุกอย่าง จนเลยลำปางไปแล้ว จู่ๆ ก็มีไฟ Check Trans กระพริบขึ้น จึงจอด ดับเครื่อง แล้วลองสตาร์ตใหม่ ไฟเตือนก็หายไป จึงขับต่อไป
ขึ้้นดอยขุนตาล ด้วยความเร็วคงที่ราว 90 ก.ม./ชม. จนเหลือระยะทางอีกแค่ 500 เมตร จะถึงจุดยอดดอยขุนตาล รถเกิดอาการเร่งวืด คือ รอบขึ้น แต่ล้อไม่หมุน จึงจอดข้างทาง ดับเครื่องลองสตาร์ดใหม่ เข้าเกียร์ D ปล่อยเบรค รถไม่มีแรง เร่งรอบขึ้น แต่ไหลถอยหลัง(ทางชัน)
ดับเครื่อง โทรหาช่าง พอดีมี ตร.ทางหลวง ผ่านมาเจอ ก็เข้ามาช่วยเหลืออย่างดี ช่วยประสานงานรถยก อยู่เป็นเพื่อนจนดึกดื่น ต้องขอขอบคุณไว้ด้วยครับ
สรุปว่าเกียร์ไม่ีีมีแรง เครื่องเร่งขึ้นอย่างเดียว เข้าเกียร์ได้ทุกเกียร์ แต่ไม่มีแรงฉุดล้อ (เหมือนคลัชหมด) แต่ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ตใหม่ จะคลานๆ ไปได้ครั้งละราวๆ 100 เมตร ก็จะลื่นอีก
เลยต้องใช้บริการรถยก จากดอยขุนตาลไปที่เชียงใหม่ครับ ตอนกลางคืนนั้นเลย เอาไปจอดไว้ที่ศูนย์อีซูซุ รอให้เช้าค่อยเอาเข้าเช็ค
เช้าวันต่อมา ช่างประจำศูนย์ เอาเข้าเช็คระบบเกียร์ เปิดแคร้งเกียร์ น้ำมันเกียร์เป็นสีน้ำตาล มีฝุ่นผงเหล็กปนในน้ำมันเกียร์ พร้อมกับแจ้งว่า "เกียร์พี่พังแล้วครับ"
ประเมินค่าซ่อม (overall) สูงเอาเรื่องทีเดียว หรือถ้าจะยกเปลี่ยน(มือสอง) ก็ัยิ่งแพงขึ้นไปอีก ส่วนถ้าจะเปลี่ยนเกียร์ของใหม่ก็มีให้ ราคาพอๆ กับตัวรถ
สุดท้ายพี่ๆ แนะนำให้หาอู่นอกซ่อมครับ
คุณธนพล อยู่เชียงใหม่เหมือนกัน ก็เลยแนะนำอู่ให้ ประเมินราคาค่ายกเกียร์ราว 25,000 บาทครับ
ตอนนี้ได้แต่รอครับ
เสร็จแล้วได้ผลอย่างไร จะเข้ามาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ