คำตอบที่ 1
ผมคิดว่าเครื่องไม่เป็นอะไรแต่เป็นที่ระบบแกส จากข้อความข้างต้น เมื่อเครื่องเย็นมีปัญหา และเมื่อเครื่องร้อนขึ้นปัญหาหายไป ขอให้สังเกตว่าเมื่อเครื่องร้อนและปัญหาหายไป เป็นช่วงที่เครื่องตัดจากน้ำมันไปเป็นแกสหรือไม่ ถ้าใช่ให้เดาว่าเป็นที่แกส แต่ขอให้ตรวจสอบอีกครั้งโดยการให้รถวิ่งน้ำมันอย่างเดียว ในการวิ่งน้ำมันอย่างเดียวขอให้ถอดฟิวส์เพื่อเซ็ตระบบใหม่ด้วย ถ้าถอดฟิวส์เซ็ตระบบใหม่แล้ววิ่งน้ำมันไปพอสมควร จอดรถข้ามคืนหรือรอให้เครื่องเย็น ลองกลับมาสตาร์ทใหม่ ถ้าไม่มีปัญหาและเครื่องเดินเรียบดี ปัญหาอยู่ที่แกสแน่นอน
สาเหตุ
ถ้าระบบแกสมีปัญหา จะทำให้กล่อง ECU อ่านและจำค่าของแกสไว้ ซึ่งจากการที่แกสมีปัญหา ก็จะทำให้เครื่องจำค่าผิดๆไว้ และพอเครื่องเย็นสตาร์ทน้ำมัน ก็เลยเอาค่าผิดๆมาสั่งน้ำมัน จนกลับไปเดินด้วยแกสก็จะได้ค่าของแกสมาใช้ ทำให้รู้สึกว่ามันดีขึ้นตอนเครื่องร้อน
ระบบแกสที่อาจจะมีปัญหา
ปกติจะมีอยู่ 4 จุด
1. กรองแกสตัน ใช้มานานก็เปลี่ยนเสียหน่อย
2. หม้อต้มมีปัญหา โดยปกติจะอยู่ที่ไดอะแฟรมและโอริงหรือลูกยางต่างๆ เปลี่ยนชุดซ่อมเสียหน่อยก็หาย
3. หัวฉีดสกปรกหรือสึกหรอ ทำความสะอาดหรือเปลี่ยน
4. อาจมีจุดรั่วเกิดขึ้นในระบบ ทำให้แกสมาไม่เต็มที่
จากประสบการณ์ ตัวที่มีปัญหาคือหม้อต้มและหัวฉีดครับ
ขอย้ำว่าให้ตรวจดูก่อนว่าเครื่องเดินน้ำมันปกติหรือไม่ ถ้าเดินน้ำมันไม่ปกติ ก็เป็นที่เครื่องยนต์ ถ้าน้ำมันปกติ ก็ไปหาหมอแกส