WeekendHobby.com


รบกวนพี่ ๆ ที่ทราบตำแหน่ง อุด EGR sportage ช่วยชี้ตำแหน่งอุด ซักนิดครับ

จาก ชายเล็ก
ศุกร์ที่ , 24/10/2551
เวลา : 02:53

อ่าน = 3651
124.121.189.170
       คือผมรื้อ เห็นปืกผีเสื้อ แล้ว อยากอุด หรือตัดระบบ EGR ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าต้องอุดตรงใหน จะสุ่มรื้อก็จำเป็นต้องใช้รถ อยู่ตลอดเวลา เลยไม่กล้า มั่วครับกลัว ยาว ท่านใดทราบ รบกวนซักนิดครับ ว่าต้องอุดตรงใหน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


   
   

คำตอบที่ 1
       ยังไม่เคยทำ แต่เคยเห็นคำตอบ Kia man ตอบเอาไว้
ดูคต.ที่5 ในlink
http://www.weekendhobby.com/offroad/Kia/Question.asp?ID=6261





phupha จาก ภูผา  61.91.73.130  ศุกร์, 24/10/2551 เวลา : 03:28   


คำตอบที่ 2
       ตอนนี้อุดอยู่ครับพี่ชาติ ณ รังสิต เซอร์วิสจัดการให้ ว่างๆจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ



koko1133 จาก 386  118.175.70.69  ศุกร์, 24/10/2551 เวลา : 09:49   


คำตอบที่ 3
       เจอแล้วครับ คิดว่าใช่ ยังไม่แน่ใจว่า มีรูอื่นอีกใหม เดี๋ยวรื้อออกมาอุดแล้วจะเอาภาพมาลงครับ

ตัวที่พี่ภูผาแนะนำ น่าจะเป็นตัวแวคคั่มในระบบ EGR ครับ ผมลองไล่ ๆ ดูเจอวาวตัวที่อยู่ใต้ แวคคั่ม ครับ ลองถอดสายดู แล้ววิ่งดู เดาว่าน่าจะใช่ครับ แต่ไม่รู้มันมีรูอื่นอีกใหม

ขอบคุณทุกท่านครับ

พี่ภูผา ครับ ผมฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ แหะ แหะ



จาก ชายเล็ก  124.121.188.253  ศุกร์, 24/10/2551 เวลา : 17:44   


คำตอบที่ 4
       ตัว EGR ไม่ใช่ตัวที่คล้ายจานบิน ด้านล่างหรอกรึ??เคยอุดเหมือนกันแต่ตอนนี้น่าจะไม่ได้อุดแล้ว



greentea จาก ราชสีห์  203.151.10.61  พฤหัสบดี, 30/10/2551 เวลา : 09:53   


คำตอบที่ 5
       ข้างล่างเป็น Vacuum นิ



phupha จาก ภูผา  12.110.209.153  พฤหัสบดี, 30/10/2551 เวลา : 09:55   


คำตอบที่ 6
       หรือว่าอันเดียวกันหว่า5555



phupha จาก ภูผา  12.110.209.153  พฤหัสบดี, 30/10/2551 เวลา : 10:00   


คำตอบที่ 7
       อันนี้อ่ะครับ





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:31   


คำตอบที่ 8
       เจอแล้ก็





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:32   


คำตอบที่ 9
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:33   


คำตอบที่ 10
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:34   


คำตอบที่ 11
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:34   


คำตอบที่ 12
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:35   


คำตอบที่ 13
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:36   


คำตอบที่ 14
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:37   


คำตอบที่ 15
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:38   


คำตอบที่ 16
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:39   


คำตอบที่ 17
      





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:40   


คำตอบที่ 18
       แผ่นเหล็กที่ใช้ เป็น เคสคอมรุ่นเก่า (หาแผ่นสแตนเลสไม่เจอครับสงสัยทำอย่างอื่นเล่นหมดไปแล้ว เอิ๊ก ) ใส่ไว้ก่อน ตั้งใจว่าจะไปสั่งตัดสแตนเลสหน้าซัก 3 มิล หรือ 1 หุน ใส่อีกทีครับ





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:45   


คำตอบที่ 19
       ประกอบเสร็จ แล้วครับ





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:46   


คำตอบที่ 20
       ใส่วิ่งมา 2,615 กิโล แล้วครับ ยังไม่ได้ไปสั่งแผ่นสแตนเลสเลย เอิ๊ก ๆ





จาก ชายเล็ก  124.121.185.59  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 03:48   


คำตอบที่ 21
       จากรูป ค.ห.8 ขอความรู้หน่อยครับ มันคืออะไร ทำหน้าที่ อะไร
จะรู้อย่างไรว่ามันเสีย และที่อุด อุดแล้วเกิดผลอย่างไร



จาก komoly  125.25.11.151  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 20:45   


คำตอบที่ 22
       นั่นซิคับ..อุดทำไม ทำไมต้องอุด..



KAM_PHEANG จาก kam  118.172.203.209  เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 20:53   


คำตอบที่ 23
       อื่ม....เอาสั้น ๆ นะครับเรื่องมันยาววววววววววว.......ครับ
EGR คือระบบที่ช่วยลด สาร ในโตรเจนออกไซด์ (NOx) ที่เกิดจากการเผาไหม้ สาเหตุจากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ครับ การทำงานคือ เอาไอเสียที่เกิดจากการเผาใหม้แล้วบางส่วน วนกลับมาเข้าทางช่องไอดีอีกครั้ง เพื่อทำให้การเผาใหม้มีความ สมบูรณ์ ลดลง เพื่อลด NOx ครับ

ผลกระทบที่เกิดจาก ระบบ EGR คือทำให้มีเขม่าไอเสียเข้าไปติดสะสมอยู่ในระบบทางเดิน ไอดี ส่งผลให้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ เสียหายเร็วกว่าที่ควร วาวปีกผีเสื้อติดขัดเพราะคราบเขม่า เครื่องยนต์มีการสึกหรอเพิ่มขึ้น และผลกระทบจากการที่มันทำให้การเผาใหม้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมัน และกำลังของเครื่องยนต์ตกลง

อุดทำใม = อุดเพราะผมต้องการให้ภายในของเครื่องยนต์สะอาดขึ้น เผาใหม้ได้ดีขึ้น กำลังเพิ่มขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น ครับ

เห็นเขม่าใน ค.ห. ที่ 9 , 10 , 14 ใหมครับ ไอ้นั้นแหละครับที่ผมไม่อยากให้มันเข้าไปอยู่ในระบบไอดี และภายในเครื่องยนต์ผม ครับลองนึกดูครับถ้ามันผสมกับละอองน้ำมัน มันจะเป็นไงครับ และมันจะเป้นยังไงถ้าไปเจอกับหัวเทียน และภายในห้องเผาใหม้

มันไม่ได้เสียนะครับ จริง ๆ แค่ถอดสายแวกคั่มออกมันก็ไม่ทำงานแล้วครับ แต่ผมไม่สบายใจครับ เลยอุดเลยดีกว่า ครับ

ระบบ EGR มีอยู่ทั้งในเครื่องยนต์ เบนซิล และ ดีเซล ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.187.188  อาทิตย์, 2/11/2551 เวลา : 03:52   


คำตอบที่ 24
       คำตอบที่ 21
จากรูป ค.ห.8 ขอความรู้หน่อยครับ มันคืออะไร ทำหน้าที่ อะไร
จะรู้อย่างไรว่ามันเสีย และที่อุด อุดแล้วเกิดผลอย่างไร


จาก komoly 125.25.11.151 เสาร์, 1/11/2551 เวลา : 20:45



มันคือ วาว สูญญากาศ ครับ
ทำหน้าที่ เปิด ปิด ให้ไอเสียวนกลับเข้าระบบไอดีครับ
จะรู้ได้อย่างไรว่าเสีย ง่ายสุดคือถอดออกมาครับ แล้วใช้ปากดูดตรงท่อเล็ก ๆ ที่ยื่นออกมา ครับ พอดูดมันจะเปิด ไม่ดูดมันก็จะปิดลง ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.187.188  อาทิตย์, 2/11/2551 เวลา : 04:21   


คำตอบที่ 25
       ขอบคุณมากๆ คับสำหรับคำอธิบาย มีข้อควรระวังในการอุดอย่างไรหรือไม่มีคับ..



KAM_PHEANG จาก kam  118.172.203.178  อาทิตย์, 2/11/2551 เวลา : 21:14   


คำตอบที่ 26
       คิดว่ามันคงมีข้อดีนะครับ ไม่นั้นคงไม่ใส่มากับตัวเครื่องครับ ความรู้อันน้อยนิดที่รู้มามันจะช่วยในกรณีที่ติดเครื่องในช่วงอากาศเย็นๆหรือตอนเช้ามันจะทำให้เครื่องยนต์ติดง่ายขึ้นครับ (ในกรณีน้ำมันครับ ส่วนแก๊ส ไม่ทราบครับ) คือจะเอาไอร้อนวนกลับมาช่วยในการเผาใหม้ มันจะทำงานแค่ช่วงสั้นๆนะครับ แต่ถ้ามันเปิดตลอดก็ไม่ดีเหมือนกัน
(ถ้าเปิดตลอดอันนี้ละสมควรเปลี่ยนหรือปิดมันไปเลย) ผู้รู้กรุณาช่วยให้ความเห็นต่อด้วยครับ



จาก 479  118.173.55.158  อาทิตย์, 2/11/2551 เวลา : 22:10   


คำตอบที่ 27
       อื่ม..............เท่าที่ผมทราบ ที่มันติดมากับเครื่องยนต์ เหตุผลหลักคือ มันเป็น มาตฐาน ในอุตสาหกรรมรถยนต์ครับ บังคับไว้ว่าถ้าไม่มีระบบ EGR เครื่องยนต์ตัวนั้นจะไม่ผ่านมาตฐาน และไม่สามารถเปิดสายการผลิตได้ครับ จึงจำเป็นต้องติดตั้งมาด้วยครับ

แล้วมาตฐานอะไรละ - มาตฐานที่ว่าด้วยเครื่องยนต์ที่ออกแบบนั้นต้องเป็นเครื่องยนต์ที่ ลดมลภาวะ และ NOx คือมลภาวะ ที่ถูกระบุให้ต้องลดครับ

จริง ๆ แล้ววิธีแก้เขม่าเข้าระบบไอดี ง่ายนิดเดียวครับแค่ออกแบบให้มีระบบกรองเขม่าก่อนวนกลับเข้าท่อไอดีก็จบแล้วครับ แต่ที่เขาไม่ออกแบบติดตั้งมาด้วยเพราะมันไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีข้อห้ามในมาตฐานข้อใหนที่กล่าวถึงว่า ต้องลดเขม่าก่อนเข้าไอดี ด้วย เพื่อรักษาเครื่องยนต์ให้มีอายุที่ยืนยาว เมื่อไม่มีข้อบังคับ ก็ไม่ใส่ให้เปลืองต้นทุนการผลิต

ถ้าอยากทราบว่ามันทำงานตอนใหนบ้าง วิธีง่าย ๆ ครับ ลองเปิดฝากระโปรง แล้วติดเครื่องดูครับ จากนั้นลองถอดสาย แวกคั่มแล้วเอานิ้วอุดที่สายดูครับ วาวจะทำงานก็ต่อเมื่อมีแรงดูด ดังนั้นถ้ามันดูด ก็แสดงว่าวาวกำลังทำงานอยู่ ลองเร่งเครื่องดูครับว่าดูดใหม จนเครื่องร้อน แล้วลองอุดสายดูครับว่ามันยังดูดอยู่ใหม

อันนี้ต้องลองเองครับเพราะรถที่ผมได้มาเป็นรถมือ 2 และผมไม่แน่ใจว่าทุกอย่างมันมันยังคงเดิมหรือเปล่า และส่วนตัวผมเองก็เล่นแต่เครื่องยนต์ดีเซลมาตลอด เลยไม่กล้าสรุป แต่รถผมคันนี้มันดูดตลอดครับ

โดยหลักการแล้วมันควรทำงานที่รอบสูงครับ เพราะการเผาใหม้ที่สมบรณ์ ที่อุณหภูมิสูงนั้นทำให้เกิด NOx มากกว่าที่อุณหภูมิต่ำครับ

เหตุผลที่ดูเหมือนมันทำให้เครื่องยนต์ ติดง่าย เพราะในเครื่องยนต์เก่า ๆ นั้นมีเขม่าที่เกิดจากไอเสีย เข้าไปติดสะสมอยู่ในระบบไอดีและระบบจุดระเบิดครับ จึงทำให้เครื่องยนต์ตัวนั้นติดยาก และเมื่อมีความร้อนเข้ามาช่วยมันเลยติดง่ายขึ้น แต่ถ้าในเครื่องยนต์ของเราไม่มีเขม่าจากไอเสียติดอยู่มันก็จะติดง่ายอยู่แล้วครับ ก็ไม่จำเป้นต้องใช้ไอเสียช่วยในการสตาร์ด ครับ คล้าย ๆ กับมันช่วยมาปกปิดความผิดพลาดที่มันก่อไว้

แต่เท่าที่ผลไล่ ๆ ดูในระบบเครื่องยนต์ sportage ของเรา ตัว วาว EGR ทำงานด้วยระบบ สูญญากาศ ดังนั้นถ้าเครื่องยังสตาร์ดไม่ติด วาวน่าจะยังไม่ทำงานนะครับเพราะไม่รู้จะเอาแรงสูญญากาศที่ใหนมาดูดค้างไว้ตลอดละครับ ดังนั้นจึงไม่น่ามีผลกับการสตาร์ดมากนักครับ

แต่กับเครื่องยนต์รุ่นอื่น ๆ ก็อาจเป็นไปได้ครับ เพราะเครื่องยนต์บางรุ่นมี มอเตอร์เพื่อดูด ไอเสียเข้ามาในระบบไอดีเป็นเรื่องเป็นราวเลยครับ แถมบางรุ่นมีระบบเอาน้ำมาลดความร้อนของไอเสียก่อนเข้า ไอดีด้วยครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.184.134  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 02:30   


คำตอบที่ 28
       ของผมมีปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำมันครับ แรกๆใช้ระบบน้ำมันไม่ได้เลย น่าจะหัวฉีดตันเลยเข้าไปเช็คหัวฉีดผลปรากฎว่าหัวฉีดตัวสีส้มไม่ค่อยดี เลยเปลี่ยนหัวฉีดตัวสีส้มที่ไม่ค่อยดี แต่อาการก็ดีขึ้นเล็กน้อยคือสตาร์ดด้วยน้ำมันได้แล้ว แต่ก็มีอาการกระตุกรอบตกเครื่องสั่นจะดับ Enginขึ้น เร่งไม่ออก ต่อมาไปที่ร้านอีกเพื่อหาความผิดปกติ และหัวฉีดน่าจะตันอีกเลยเปลี่ยนหัวฉีดทั้งรางเลย แต่ก้อดีขึ้นมาอีกนิดหน่อย...ระบบน้ำมันยังไม่สมบูรณ์...มีอาการกระตุกรอบตกเครื่องสั่นจะดับ Enginขึ้น เร่งไม่ออกเหมื่อนเดิม บางวันถึงขนาดสตารด์ด้วยน้ำมันไม่ได้เลย......

* ลองเช็ค Codeดู ขี้นฟ้อง หัวฉีดทั้ง4หัว และ
Code26... SOLENOID VALVE...
Code28... EGR...
(ว่าจะแกะตัวEGR ถอดออกมาดูนานแล้วครับแต่ไม่กล้าทำกลัวจะมีปัญหากับระบบอื่น)

ปล. Kia Sportage (Auto) ใช้ระบบ GAS (Mix) ปกติดี
...ขอรบกวนปรึกษากรณีอาการแบบนี้ด้วยครับ....ขอบคุณครับ



จาก RakDee  61.7.142.32  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 12:57   


คำตอบที่ 29
       จุดประสงค์หลักจริงๆก็คือเค้าต้องการลดมลพิษ เช่นไนโตรเจนไดออกไซด์ ให้ผ่านมาตรฐานยูโร(ที่เท่าไรผมก็จำไม่ได้) โดยหลักการของEGRก็คือการนำไอเสียส่วนหนึ่งกลับมาเผาไหม้ใหม่ เท่ากับเครื่องเราต้องนำคราบเขม่ามาเผาไหม้ด้วยครับ เรื่องุดหรือไม่อุดนั่นก็ความเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลครับ รถผมอุดคันนึงอีกคันยังไม่อุด(เพราะอีกคันไม่ค่อยได้เลยเลยทำให้ขี้เกียจครับ)



จาก เกียหนึ่งบางปะกง  117.47.25.149  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 16:20   


คำตอบที่ 30
       เท่าทีหาข้อมูลมา(จากอินเตอร์เนต)อุดแล้วช่วยลดเขม่าและช่วยยืดอายุเครื่องยนต์(ยังไม่รับการยืนยันเป็นทางการ) ถ้าใครอยากลองหรือทดสอบดู ทำได้ง่ายๆ
ก็คือ ดึงสายยางท่อสูญญากาศออก (จาก คต.ที่7 ) แล้วใช้ลูกปืนของจักรยาน เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 4 - 5 มม. (หรือใส่แล้วรู้สึกแน่นไม่มีอากาศใหลผ่านได้)ใส่เข้าไปที่สายยางแล้วเสียบกลับที่เดิมหัวต่อสายที่ตัวลิ้นสูญญากาศจะดันให้ลูกปืนขยับลึกเข้าไปให้ดันเข้าไปจนถึงตำแหน่งเดิมก่อนถอดออก แค่นี้ลิ้น EGR ก็จะไม่ทำงานแล้ว คราวนี้หาผลเปรียบเทียบว่าก่อนอุดกับหลังอุดมันมีข้อแตกตางกันอย่าไร ถ้าดีก็จัดการทำแบบถาวรไปเลย ถ้าไม่ดีก็แค่เอาลูกปืนออกมาไม่ยากเลย ใช่มัยครับ



จาก love kia  118.173.50.170  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 19:17   


คำตอบที่ 31
       เคยปิดใน DMAXให้เพื่อน 2 คัน ตอนนั้นไม่รู้ด้วยว่ามันคือ EGR



phupha จาก ภูผา  12.110.209.153  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 19:48   


คำตอบที่ 32
       ผมไม่ได้อุดแต่ผมลองดึงสายลมที่ดูดออก ผลคือเครื่องสั่น ถูกต้องไหมครับ ถ้าต่อสายลมดูดวาวจะเปิดไช่ไหมครับถ้าไม่ดูดวาวจะปิดถูกไหมครับ อ้อสายลมที่ดึงออกผมอุดไว้ก่อน รอบเครื่องตกต้องตั้งรอบไหม่หรือเปล่าครับ



จาก นก  117.47.154.232  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 21:20   


คำตอบที่ 33
       ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลยครับขอบคุณทุกท่านครับ



จาก komoly  125.25.10.80  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 22:31   


คำตอบที่ 34
       คำตอบที่ 32
ผมไม่ได้อุดแต่ผมลองดึงสายลมที่ดูดออก ผลคือเครื่องสั่น ถูกต้องไหมครับ ถ้าต่อสายลมดูดวาวจะเปิดไช่ไหมครับถ้าไม่ดูดวาวจะปิดถูกไหมครับ อ้อสายลมที่ดึงออกผมอุดไว้ก่อน รอบเครื่องตกต้องตั้งรอบไหม่หรือเปล่าครับ



จาก นก 117.47.154.232 จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 21:20

ถ้าดึงออกแล้วเครื่องสั่นนี้ถือว่าผิดปกติครับ และรอบเครื่องไม่ควรตกด้วยครับ เบื่องต้นลองเช็คเรื่องหม้อกรองอากาศครับ อาจตันเริ่มจะครับ ทำให้อากาศเข้าไม่พอ เครื่องเลยสั่น ครับ

ถ้าสายลมดูด วาว เปิด ถ้าไม่ดูด วาว ปิด ถูกต้องครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.182.48  จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 23:57   


คำตอบที่ 35
       คำตอบที่ 28
ของผมมีปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำมันครับ แรกๆใช้ระบบน้ำมันไม่ได้เลย น่าจะหัวฉีดตันเลยเข้าไปเช็คหัวฉีดผลปรากฎว่าหัวฉีดตัวสีส้มไม่ค่อยดี เลยเปลี่ยนหัวฉีดตัวสีส้มที่ไม่ค่อยดี แต่อาการก็ดีขึ้นเล็กน้อยคือสตาร์ดด้วยน้ำมันได้แล้ว แต่ก็มีอาการกระตุกรอบตกเครื่องสั่นจะดับ Enginขึ้น เร่งไม่ออก ต่อมาไปที่ร้านอีกเพื่อหาความผิดปกติ และหัวฉีดน่าจะตันอีกเลยเปลี่ยนหัวฉีดทั้งรางเลย แต่ก้อดีขึ้นมาอีกนิดหน่อย...ระบบน้ำมันยังไม่สมบูรณ์...มีอาการกระตุกรอบตกเครื่องสั่นจะดับ Enginขึ้น เร่งไม่ออกเหมื่อนเดิม บางวันถึงขนาดสตารด์ด้วยน้ำมันไม่ได้เลย......

* ลองเช็ค Codeดู ขี้นฟ้อง หัวฉีดทั้ง4หัว และ
Code26... SOLENOID VALVE...
Code28... EGR...
(ว่าจะแกะตัวEGR ถอดออกมาดูนานแล้วครับแต่ไม่กล้าทำกลัวจะมีปัญหากับระบบอื่น)

ปล. Kia Sportage (Auto) ใช้ระบบ GAS (Mix) ปกติดี
...ขอรบกวนปรึกษากรณีอาการแบบนี้ด้วยครับ....ขอบคุณครับ



จาก RakDee 61.7.142.32 จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 12:57

อันนี้แนะนำให้ลองหาเวลาว่างเข้าอู่แนะนำ ดูครับ เพราะมีความชำนาญ กับเครื่องยนต์ตัวนี้ เครื่องจะได้ไม่ช้ำครับ

ส่วนตัวผม แนะนำเบื่องต้น คือลองหาที่โล่ง ๆ สะอาด ๆ แล้วลองเปิดฝากรองอากาศ ยกฝาลอยไว้ แล้วลองสตาร์ดน้ำมันดูครับ

ตาม Err Code ต้องดูครับว่า มัน เป็นโซลินอย ตัวใหน ครับ หาให้เจอ แล้วถอดล้าง อาจดีขึ้นครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.182.48  อังคาร, 4/11/2551 เวลา : 00:17   


คำตอบที่ 36
       คำตอบที่ 32
ผมไม่ได้อุดแต่ผมลองดึงสายลมที่ดูดออก ผลคือเครื่องสั่น ถูกต้องไหมครับ ถ้าต่อสายลมดูดวาวจะเปิดไช่ไหมครับถ้าไม่ดูดวาวจะปิดถูกไหมครับ อ้อสายลมที่ดึงออกผมอุดไว้ก่อน รอบเครื่องตกต้องตั้งรอบไหม่หรือเปล่าครับ



จาก นก 117.47.154.232 จันทร์, 3/11/2551 เวลา : 21:20

ถ้าดึงออกแล้วเครื่องสั่นนี้ถือว่าผิดปกติครับ และรอบเครื่องไม่ควรตกด้วยครับ เบื่องต้นลองเช็คเรื่องกรองอากาศครับ อาจจะเริ่มตันครับ ทำให้อากาศเข้าไม่พอ เครื่องเลยสั่น ครับ อีกตัวนึงที่จะมีผลคือ ปีกผีเสื้อครับ ตัวนี้จะมีผลกระทบกับเขม่ามาก เพราะจะทำให้มันฝืด และติดขัด ได้ง่ายครับ ถ้าเขม่าเยอะ เมื่อไม่มีแรงดันจาก ไอเสีย เลยทำให้มันไม่ค่อยอยากจะเปิด ซื่งก็เป็นอีกหนึงของผลเสียจากระบบ EGR เพราะถ้าไม่มีระบบ EGR โอกาศที่ปีกผีเสื้อ จะติดขัด นั้น น้อยมากครับ เพราะปีกผีเสื้อจะสะอาดไม่มีเขม่าบวกกับละอองน้ำมันเครื่อง ติดเป็นโคลน ครับ

ถ้าสายลมดูด วาว เปิด ถ้าไม่ดูด วาว ปิด ถูกต้องครับ

แก้ใขเพิ่มเติม คำตอบที่ 34 ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.182.48  อังคาร, 4/11/2551 เวลา : 00:30   


คำตอบที่ 37
       ชายเล็ก คงจะซนกว่า ท่านเจ้ากรมฯ???...



WAR จาก WAR  124.121.161.28  อังคาร, 4/11/2551 เวลา : 00:58   


คำตอบที่ 38
       คำตอบที่ 37
ชายเล็ก คงจะซนกว่า ท่านเจ้ากรมฯ???...


จาก WAR 124.121.161.28 อังคาร, 4/11/2551 เวลา : 00:58

แหะ..............แหะ.................แหะ จอมซนเลยครับพี่ เมื่อก่อนจะมีเสียงเล็ก ๆ แผ่ว ๆ พูดว่า " มืออ่ะอยู่เฉย ๆ สิ ซนจิง "



จาก ชายเล็ก  124.121.183.236  พุธ, 5/11/2551 เวลา : 02:07   


คำตอบที่ 39
       ซนแบบนั้น ท่านเจ้ากรมฯ ก็ไม่เบาได้ยินจากปากเลย(น่าจะได้ยินหลายคน) ที่ลานปูนว่า...
ทิวเขาพูด... พ่อกลับไปนอนที่พ่อ 55556...



WAR จาก WAR  202.44.4.62  พุธ, 5/11/2551 เวลา : 08:50   


คำตอบที่ 40
       อื่ม.....แหะ แหะ ขออภัยครับ มีเพื่อนสมาชิ อยากอ่านกระทู้นี้ครับ ขอขุดขึ้นมาซักครั้ง ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.201.188  เสาร์, 28/2/2552 เวลา : 23:56   


คำตอบที่ 41
       อยู่ดึกนะครับ พี่ชายเล็ก แต่ผมดึกกว่า เมื่อกี้แวะไปแซวพี่ภูมาแล้ว 555



civic5909 จาก เอ็ม ทอ.  115.67.255.225  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 00:32   


คำตอบที่ 42
       คุณชายเล็กได้ของดีไปแล้ว คิดว่ามือคงจะซนมากขึ้นกว่าเดิมเป็นแน่แท้
กระผมก็อีกสองมือล่ะ เช้านี้ก็ทำการถอดพัดลมหน้าออกแล้ว เพื่อจะทำการใส่พัดลมไฟฟ้า อิอิ
สี่มือซนมาพบปะกัน คงจะได้เห็นโครงการดี ๆ กับสปอตเทจต่อไป งานนี้มันส์แน่ครับ พี่ ๆ

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 09:30   


คำตอบที่ 43
       ห้านาทีที่ได้พบปะพูดคุยกับชายมือซน
กระผมก็ได้ไอเดียในการแก้ปัญหาเสียงดังจากใต้ท้องรถ
มีเสียงดังติ๊ก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ใต้ท้องรถ ทีแรกนึกว่าเป็นที่ลูกปืนกดคลัทซ์ พอเสวนากับชายมือซน ได้รับคำแนะนำว่า ให้ไปดูที่สากกดคลัทซ์
วันต่อมาก็ทำการมุดไปดู และปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชาของเรา (จบ ม.3) จริงอย่างชายมือซนว่า ไม่ผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย (ป.ล. ผู้ใต้บังคับบัญชาของเราก็วิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นที่จุดนี้ แง เราวิเคราะห์ไกลเกินไปจริง ๆ )
ทำไงดีล่ะ ก็จัดการสิครับ ตัดบู๊ทซูเปอร์ลีนที่มีอยู่เกลื่อนกลาดในโรงงานกระผมใส่เข้ารองเข้าไปตามรูป จบข่าวครับ

ป.ล. ขออนุญาตให้ฉายาคุณชายเล็กว่ามือซน (ด้วยใจจริง) หากทำให้ขุ่นเคืองใจประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 09:39   


คำตอบที่ 44
       ขออภัยครับ ในคำตอบที่สี่สิบสาม ลืมรูปครับ

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 09:40   


คำตอบที่ 45
       ให้ตายเหอะโรบิ้น เป็นอะไรไปเนี่ย เรา

zero eight six three seven four zero two nine nine





wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 09:41   


คำตอบที่ 46
       เอิ๊ก ๆ ยินดีครับ ผมยังใช้จารบี อยู่เลย ว่าจะเอาฝาถังน้ำมันเครื่องรองไปก่อน เอิ๊ก ๆ

อย่างนี้ต้องเรียกว่า รวมหัวกันซน ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.180.71  อาทิตย์, 1/3/2552 เวลา : 11:52   


คำตอบที่ 47
       เมื่อวานนี้หาเรื่อง(เสียตังค์)อีกแล้วครับ
ได้พัดลมมือสองมาจากเซียงกงบางนา ของนิสสัน จึงทำการติดตั้งด้วยงานฝีมือที่ห่วยแตก เพื่อทดสอบทฤษฏีลดภาระเครื่องยนต์ อุปกรณ์ตามรูปครับ

zero eight six three seven four zero two nine nine



wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 07:27   


คำตอบที่ 48
       อีกแล้วเรา
จากคำตอบที่ 47 ครับ

zero eight six three seven four zero two nine nine





wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 07:28   


คำตอบที่ 49
       zero eight six three seven four zero two nine nine





wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 07:29   


คำตอบที่ 50
       ปลดประจำการชั่วคราว เพื่อทดสอบทฤษฏี
ป.ล. เราน่าจะอยู่ในกลุ่มมือซน คนหาเรื่อง(เสียตังค์) หรือเปล่าเนี่ย


zero eight six three seven four zero two nine nine





wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 07:32   


คำตอบที่ 51
       อีกที่หนึ่งที่ต้องทำการอุดการทำงานของระบบนำไอเสียกลับมาเผาไหม้

zero eight six three seven four zero two nine nine





wannamat จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 07:35   


คำตอบที่ 52
       อื่ม......พัดลมเล็กไปหรือเปล่าอ่ะครับพี่ ดูจากรูป ความคิดเห็นที่ 48 น่าจะ 12 นิ้ว ผมว่าลองหาพัดลม 16 นิ้ว น่าจะแจ่มกว่าครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.186.107  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 17:53   


คำตอบที่ 53
       เก็บตังค์ก่อนครับ จะเอาขนาดใหญ่กว่านี้มาใส่ ตอนนี้แห้งจริง ๆ

zero eight six three seven four zero two nine nine



จาก siaperm  61.90.142.42  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:16   


คำตอบที่ 54
       ชายเล็กครับขอบคุณมากครับสำหรับแผ่นอุด EGR ผมได้รับแล้ว เรื่องค่าเสียหายจะให้ส่งไปอย่างไรครับ



kia news จาก Kia News  61.90.147.248  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:34   


คำตอบที่ 55
       ประหลาด.....เดี๋ยวก็เอาด้วยซะเลย....



จาก สุจริต  203.144.198.247  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:40   


คำตอบที่ 56
       จากคำตอบที่ คำตอบที่ 51

ตัวนี้ผมว่าไม่จำเป็นต้องอุดนะครับ เพราะมันเป็นแค่โซรีนอยวาล์ว ที่ส่งแรงดูดหรือดัน ไปควบคุมการเปิดปิดของ EGR วาวล์(ตัวที่เราอุดกัน) ซึ่งมันจะถูดควบคุมโดย ECU อีกทีนึงครับ ตัวมันเองจะได้รับลมมาจาก 2 ที่ ที่นึง ดูด ที่นึง ดัน ซึ่งทั้ง 2 ที่มาจากระบบ ไอดีทั้งหมดครับ ดูรูปครับ





จาก ชายเล็ก  124.122.227.154  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:42   


คำตอบที่ 57
       เมื่อ ได้ลมทั้ง ดูด และดันแล้ว ก็จะมาเข้าที่ โซลีนอยวาล์ว ตัว โซลีนอยวาล์วก็จะควบคุม ว่าจะเอาลมดูด หรือลมดัน ออกทางท่อ หมายเลขที่ 3 เพื่อไปควบคุม ตัววาวล์ EGR อีกที





จาก ชายเล็ก  124.122.227.154  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:46   


คำตอบที่ 58
       ระบบท่อ ทั้ง 3 หมายเลขนี้ ถ้าถอดผิดระวังนะครับ จะเจอ อาการ รอบเดินเบาไม่นิ่งได้ครับ



จาก ชายเล็ก  124.122.227.154  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:50   


คำตอบที่ 59
       อื่ม........ส่วนเรื่องค่าเสียหาย แผ่นอุด EGR ตรวจสอบใน E-mail ได้เลยครับ ผทอธิบายไว้ในนั้นเรียบร้อยแล้วครับ



จาก ชายเล็ก  124.122.227.154  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:53   


คำตอบที่ 60
      



จาก สุจริต  203.144.198.247  จันทร์, 2/3/2552 เวลา : 18:54   


คำตอบที่ 61
       ค่าแผ่นอุดมารับเองกับมือนะครับพี่ชายเล็ก
โปรเจ็คพัดลมให้ไวเลยนครับพี่น้องจะเลียนแบบให้แจ่มเลย
อยากติดพัดลมแบบ2ตัวได้เปล่าอ่ะเผื่อตัวนึงเสียก็ยังมีอีกตัวไว้ช่วยน่ะครับ



จาก อนุบาลออฟโรด  117.47.155.66  อังคาร, 3/3/2552 เวลา : 10:54   


คำตอบที่ 62
       คำตอบที่ 61
ค่าแผ่นอุดมารับเองกับมือนะครับพี่ชายเล็ก
โปรเจ็คพัดลมให้ไวเลยนครับพี่น้องจะเลียนแบบให้แจ่มเลย
อยากติดพัดลมแบบ2ตัวได้เปล่าอ่ะเผื่อตัวนึงเสียก็ยังมีอีกตัวไว้ช่วยน่ะครับ


จาก อนุบาลออฟโรด 117.47.155.66 อังคาร, 3/3/2552 เวลา : 10:54

อื่ม......ได้เลยครับ



จาก ชายเล็ก  124.122.227.30  อังคาร, 3/3/2552 เวลา : 18:59   


คำตอบที่ 63
       โอนให้แล้วนะครับ สองร้อยไม่ต้องทอนครับ..ฮา
เป็นค่าเสียเวลาคุณชายเล็กด้วยครับ
ผมมัวแต่ออกไซท์งานครับ แต่มันแว่วๆ หลอกหลอนอยู่ในโสตประสาทเหมือนมีคนด่า ว่าไม่จ่ายตังค์ มันตะหงิดๆ ครับ เลยต้องรีบโอน (นี่รีบแล้วนะครับ)
ช้าไปหน่อยไม่ว่ากันนะครับ
ผมไม่ค่อยได้โพสท์ครับ มีเวลาก็เข้ามาอ่านบ้าง
ขอบคุณอีกครั้งครับ



จาก ฮัมวี่น้อยๆ  58.136.119.63  จันทร์, 9/3/2552 เวลา : 14:52   


คำตอบที่ 64
       http://www.weekendhobby.com/sale/Question.asp?ID=121496 พี่เพิ่มเอาอันนี้ไปพิจารณาด้วยครับ



อนุบาลออฟโรด จาก อนุบาลออฟโรด  117.47.197.45  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 09:51   


คำตอบที่ 65
       วัด-เตือน อุณหภูมิ ใช่ที่คุณชายเล็กทำอยู่รึเปล่าครับ?
ที่เคยคุยกันคร่าวๆ
ถ้าผมเข้าใจผิดก็ขออภัย

ขออนุญาตคุณอนุบาลออฟโรด ที่แจ้งเสี่ยเพิ่ม แต่ผมดันเปิดดูนะครับ



จาก ฮัมวี่น้อยๆ  61.7.134.61  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 10:42   


คำตอบที่ 66
       เอ้า ดูประกาศเว็บแล้วไม่ใช่..
ต้องขออภัยด้วยครับ นึกว่าของคุณชายเล็ก



จาก ฮัมวี่น้อยๆ  61.7.134.61  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 11:08   


คำตอบที่ 67
       ขอบคุณเกียหนึ่งครับ
สำหรับข้อมูล

zero eight six three seven four zero two nine nine



จาก siaperm  61.90.142.42  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 11:13   


คำตอบที่ 68
       เห็นว่าสามารถควบคุมพัดลมไฟฟ้าได้ครับ ซึ่งตรงกับโปรเจ็คเสี่ยเพิ่มพอดีครับ



อนุบาลออฟโรด จาก อนุบาลออฟโรด  117.47.197.45  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 12:13   


คำตอบที่ 69
       ทีแรกคิดไว้ว่าจะหา temp control กับหัว probe ซักตัว
temp control รับสัญญาณจากหัว probe แล้วทำการสั่งตัดต่อพัดลมตามอุณหภูมิและโหมดการทำงานที่เราต้องการ
จากลิ้งค์ในคำตอบที่ 64 เข้าข่ายครับ
รอตังค์ครับ แหะ แหะ

zero eight six three seven four zero two nine nine



จาก siaperm  61.90.142.42  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 12:20   


คำตอบที่ 70
       อื่ม.....คล้าย ๆ กันครับ ของผมวัดอุณหถูมิ 8 จุด แสดงผลบน LCD และสามารถกำหนดอุณหภูมิตัดต่อ ได้อิสระ 4(หรืออาจจะ 8) จุด

แต่ คุณ ฮัมวี่น้อยๆ ไม่จำเป็นต้องรอผมครับ สั่งตาม Link ที่คุณ อนุบาลออฟโรด เอามาวางได้เลยครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.194.227  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 17:19   


คำตอบที่ 71
       โอ้โห คุณชายเล็ก จะวัดอะไรกันนักกันหนาเนี่ย
ยังกับปล่อยยานอวกาศเลยนะพี่ อิอิ

zero eight six three seven four zero two nine nine



จาก siaperm  61.90.142.42  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 19:13   


คำตอบที่ 72
       เอิ๊ก ๆ .....ก็ตั้งใจว่า..จะวัด...

1.อุณหภูมิ ท่อน้ำบนหม้อน้ำ
2.อุณหภูมิ ท่อน้ำล่างหม้อน้ำ
3.อุณหภูมิ เครื่องยนต์
4.อุณหภูมิไอดี
5.อุณหภูมิห้องเครื่อง

6.อุณหภูมิห้องโดยสารตอนหน้า
7.อุณหภูมิห้องโดยสารตอนหลัง
8.อุณหภูมิแอร์ที่ออกจากช่องแอร์



ทำทั้งทีวัดมันทั้งคันเลยครับ จริง ๆ อยากจะวัด อุณหภูมิไอเสีย , อุณหภูมิอากาศภายนอก , อุณหภูมิ ฯลฯ
ด้วยครับ เพาะตอนนี้ใช้ตัววัดอุณหภูมิขนาดจิ๋ว วัดอุณหภูมิ ห้องเครื่อง อยู่ครับ



จาก ชายเล็ก  124.121.194.227  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 21:07   


คำตอบที่ 73
       เท่าที่สังเกตุ ช่วงรถติด ๆ ตอนประมาณ 2 ทุ่ม อุณหภูมิในห้องเครื่องสูงพอสมควรครับ สูงสุดที่นั่งดูอยู่เกิน 85C ครับ





จาก ชายเล็ก  124.121.194.227  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 21:17   


คำตอบที่ 74
       อันนี้จุดที่เซ็นเซอน์ อยู่ครับ





จาก ชายเล็ก  124.121.194.227  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 21:19   


คำตอบที่ 75
       แต่ถ้ารถวิ่งแป๊บเดียวก็ลงมา แถว ๆ 50-60 C ถ้าวิ่ง ยาว ๆ ลงไปถึง 40 กลาง ๆ ครับ แต่ไม่กล้าถ่ายรูปไว้ครับ กลัวไม่ได้มาบอกเพื่อน ๆ เอิ๊ก ๆ



จาก ชายเล็ก  124.121.194.227  อังคาร, 10/3/2552 เวลา : 21:22   


คำตอบที่ 76
       อุณหภูมิในห้องเครื่องสูงขนาดนั้น...น่าลองเอาไก่คลุกเครื่องเทศหน่อย...ขับไปตอนเที่ยง..บ่าย..สุกกินได้พอดี..(เคยเอาถุงกับข้าวอุ่นตรงหมอน้ำตอนทำงานที่เดิม)



จาก สุจริต Usto  203.144.198.247  พุธ, 11/3/2552 เวลา : 12:49   


คำตอบที่ 77
       คุณชายเล็ก น่าจะเพิ่มจุดวัดที่คนขับกับคนนั่งข้างอีกสองจุดนะครับ..จะใด้รู้ว่าคนข้างเราเขาเดือดขนาดใหน...
และก็ตัวคนขับด้วย......



todza870 จาก love kia  118.173.52.198  พฤหัสบดี, 12/3/2552 เวลา : 22:14   


คำตอบที่ 78
       วัดหลายจุดขนาดนั้น ทำแผงควบคุมไปเลย ชายเล็ก



phupha จาก ภูผา  61.91.73.21  ศุกร์, 13/3/2552 เวลา : 06:41   


คำตอบที่ 79
       จะเกิดอุบัติเหตุก็เพราะมัวแต่มองอุณหภูมินี่แหละผมว่า555+



อนุบาลออฟโรด จาก อนุบาลออฟโรด  222.123.106.62  ศุกร์, 13/3/2552 เวลา : 10:27   


คำตอบที่ 80
       คำตอบที่ 78
วัดหลายจุดขนาดนั้น ทำแผงควบคุมไปเลย ชายเล็ก


จาก ภูผา 61.91.73.21 ศุกร์, 13/3/2552 เวลา : 06:41


อื่ม...............ผมฝันว่าจะเอาชุดควบคุมแอร์ ออกแล้วเอาตัวนี้ใส่ไปแทนเลยอ่ะครับ เอิ๊ก ๆ ฝันนะครับพี่ ผมฝัน



จาก ชายเล็ก  58.8.205.198  อาทิตย์, 15/3/2552 เวลา : 21:21   


คำตอบที่ 81
       คำตอบที่ 79
จะเกิดอุบัติเหตุก็เพราะมัวแต่มองอุณหภูมินี่แหละผมว่า555+


จาก อนุบาลออฟโรด 222.123.106.62 ศุกร์, 13/3/2552 เวลา : 10:27


อื่ม......ผมกลัวว่าเวลาวิ่งทะลุ ม.บู จะหาทางออกไม่เจออ่ะดิครับ



จาก ชายเล็ก  58.8.205.198  อาทิตย์, 15/3/2552 เวลา : 21:23   


      

Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วัน<%=WeekdayName(Weekday(Date))%>,<%=formatdatetime(date(),1)%> (Online <%=Application("OnlineUsers")%> คน)
                                       

เพื่อลดภาระของ ฐานข้อมูล ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เพราะเวบเปิดมากว่า 10 ปี
จึงทำให้เวบช้าลงมาก ทีมงานจึงขออนุญาต แปลงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลหลักเป็น SHTML File
เพื่อลดภาระการทำงานของ ฐานข้อมูลหลักครับ การแปลงฐานข้อมูลนี้ จะทำให้กระทู้นี้
ไม่สามารถตอบคำถามได้อีกต่อไปครับ แต่จะสามารถค้นหาชื่อกระทู้ และ Link ตรงมาที่หน้านี้ได้เหมือนเดิมครับ

ด้วยความนับถืออย่างสูง ทีมงาน Weekendhobby.com


Convert on : 23/8/2554 6:00:19

Error processing SSI file