WeekendHobby.com
เครื่องมือในการใช้งาน website =>> สมัครสมาชิก | Login | Logout | เปลี่ยนไอคอนส่วนตัว | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อโฆษณา         View stat by Truehits.net


ชมรมคนตูดหอม...ใครใช้น้ำมันพืช 100% แล้วบ้างครับ
baron
จาก von Richthofen
IP:221.128.109.164

พฤหัสบดีที่ , 24/8/2549
เวลา : 21:02

อ่านแล้ว = ครั้ง
 เก็บเข้ากระทู้ส่วนตัว
แจ้งตรวจสอบกระทู้
 แจ้งลบ
ส่งหาเพื่อน ส่งหาเพื่อน

      
เมื่อเดือนก่อนผมคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่ใช้รถสโกด้าเครื่องยนต์ดีเซล 1.8เทอร์โบ เครื่องเดียวกับรถยี่ห้อเยอร์มันที่ฮิตเลอร์บอกให้สร้าง แต่ใหม่กว่าเพราะเป็นเครื่องคอมมอนเรล บอกว่าใช้น้ำมันพืชเติมเพียวๆมาตั้งแต่ป้ายแดงตอนนี้วิ่งมาแสนกว่าแล้วก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร ไม่เคยเติมโซล่าเพราะใส่น้ำมันพืชเต็มถังตลอดเวลาทุกเช้า


เมื่อตอนต้นเดือนไปงานแต่งงานลูกของอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านก็บอกว่าตอนนี้รถในหน่วยงานของท่านเติมน้ำมันพืชมาหลายปีแล้ว ท่านซื้อน้ำมันพืชจากโรงงานครั้งละ หมื่นลิตรใส่รถบรรทุกมาเติมลงถังน้ำมันหลังตึกเรียนแล้วแบ่งกันใช้ระหว่างอาจารย์ด้วยกันรวมถึงนักศึกษาที่ขับรถมาเรียนด้วย ตอนนี้รถทุกคันที่แบ่งน้ำมันพืชใช้ถ้าเอาระยะทางรวมกันก็หลายล้านกิโลเมตรแล้ว




ตอนนั้นผมพึมพำกับอาจารย์โดยมีแก้วเหล้าวันแต่งงานในมือว่า โชคดีของประเทศไทยที่มีน้ำมันปาล์มและโชคร้ายที่ดันมีคนโง่ไม่เคยศึกษาของใกล้ตัวอยู่ใต้จมูกแบบผม



ผมเริ่มตื่นจากความคิดเรื่องน้ำมันพืชมี Gum สูงจนใช้ได้ไม่ดี ลองศึกษาน้ำมันปาล์มโอเลอีนอีกครั้ง เพราะคุณสมบัติของน้ำมันปาล์มโอเลอีนสูงกว่าน้ำมันอื่นๆที่ฝรั่งหัวแดงใช้แล้วบอกว่าไม่ดี เช่นน้ำมันถั่ว น้ำมันลีนซีด น้ำมันมะกอก น้ำมันจากพืชอื่นๆ ตรงที่ปริมาณ กรด และ กัม น้อยกว่ามาก สรุปได้ว่า น้ำมันปาล์มผ่านกรรมวิธีสกัดแบบโอเลอีนที่ให้คนกินมีคุณสมบัติดีกว่าน้ำมันให้รถวิ่งอย่างปลอดภัยเสียอีก


มีเพื่อนๆตามผมมาติดๆหลายคัน หลงเชื่อกรอกน้ำมันพืชใส่ถังน้ำมันตามที่ผมเป่าหูกันแล้ว ที่รู้ตอนนี้กลุ่มปาเจโรสระบุรีเติมทุกคันจนน้ำมันพืชแบบใส่ปี๊บหมดห้าง โลตัส สระบุรีกันแล้ว


ยี่ห้อที่ผมแนะนำตอนนี้ มี มรกต หยก โอลีน และ aro ที่มีขายที่แมคโครอย่างเดียวเพราะจ้างโรงงานมรกตทำ


ผมเติมแบบเพียวๆไม่ผสมโซล่ามาพักใหญ่แล้วเห็นว่าใช้ได้ไม่ต้องทำเป็นไบโอดีเซลให้เสียเวลาเพราะเป็นน้ำมันใหม่ที่ผ่านกรรมวิธีโอเลอีนจากโรงงานมาแล้วคุณภาพสูงพอที่จะเติมเครื่อง และใช้ได้ดีโดยไม่ทำความเสียหายในระยะยาว

เพราะปาเจโรเป็นรถโชคดีที่เครื่อง 4D56 เป็นเครื่องแบบ Prechamber ที่ไม่ใช่ Direct injection กำลังไม่ตกจนรู้สึกได้เลยจากน้ำมันดีเซลเพียวๆ ตอนเช้าเครื่องเย็นก็ไม่มีปัญหาเรื่องติดเครื่อง รถเครื่องยนต์ 4M40 อย่าง มารดำ ของคุณ Ethan Hunt ก็เติมแบบไปมีปัญหา กลุ่ม สตราด้า ก็เติมกันสนั่นเมืองไปแล้ว


ประหยัดค่าน้ำมันกันเกือบ 1/3 โดยเครื่องไม่พังกำลังไม่ตก เพราะถังใหญ่ถังขนาด 13.75ลิตรตอนนี้ราคาไม่เกิน 285บาท ลิตรละ 20.70บาท ถูกเงินกว่าโซล่าแบบเห็นได้ชัด


กระทู้นี้เป็นกระทู้รายงานผลการใช้น้ำมันพืช 100% แทนน้ำมันโซล่าของเพื่อนๆกลุ่มแนวหน้ากล้าใช้ และรายงานผลการใช้ในระยะยาวของผมเองด้วยครับ













ผมใช้น้ำมัน JP-8 20ลิตร ผสมน้ำมันปลาม์2ลิตร น้ำมันดีเซล10ลิตร หัวเชื้อ1กระป๋องใส่L200ไซโคลนขับไม่สดุ
จาก : HUTSAN(HUTSAN) 27/8/2555 15:07:22 [49.49.218.185]
อาจารย์ครับ BT50 pro มา ไม่ทราบว่าสามารถใช้น้ำมันพืช 100% ได้หรือไม่ หัวฉีดแบบ เพียชโซ่จะมีปัญหามั้ย
จาก : polaris199(polaris199) 14/12/2555 16:53:42 [63.95.251.35]
 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

แจ้งเพื่อเก็บขึ้นกระทู้พิเศษ คลิ๊กที่นี่แจ้งเพื่อนำขึ้นกระทู้พิเศษ

คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20  
21  22  23  24  25  26  27  28  29  30  31  32  33  34  35  36  37  38  39  40  
41  42  43  44  45  46  47  48  49  50  51  52  53  54  55  56  57  58  59  60  
61  62  63  64  65  66  67  68  69  70  71  72  73  74  75  76  77  78  79  80  
81  82  83  84  85  86  

คำตอบที่ 1
       ของผมเองก็ใช้เลยหลักหมื่นกิโลแล้วก็ปกติดี แต่อยากรู้เหมือนกันว่าปั๊มกับหัวฉีดจะเป็นยังไง ไม่อยากเข้าศูนย์เพื่อนสมาชิกพอจะแนะนำร้านที่ทำปั๊มไฟฟ้า แถวๆบางบอนหรือแถวๆพระราม2 ได้ไหมครับจะได้ลองเช็คดูว่าเครื่องคอมมอลเรลใช้แล้วมีผลกับปั๊มและหัวฉีดหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วผมว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่อยากถอดมาดูให้เห็นกันจะๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

jetda จาก jetda 61.19.220.5 จันทร์, 18/9/2549 เวลา : 16:33  IP : 61.19.220.5   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4794

คำตอบที่ 2
       แล้วการใช้ น้ำมันปาม มันจะมีควันเปล่าครับ
หรือว่า มันไม่มีเลยหรอครับ ของผมมันก็ไม่ขนาดกลบตูดนะครับ แต่มัน เหม็นๆ ขาวๆเมื่อเช้า เติมดีเซ็ล ลงไป 200 บาทเต็มถังพอดี แล้วลองสตาทร์ ใหม่ ไม่ค่อยขาวแล้วครับ ทำไมมันเป็นแบบนี้อ่ะ ไม่ถึงกับ ควัน กลบตูนะครับ แต่มันเหม็นๆ แล้วที่ ท่านๆ ใช้กัน ไม่มีควันเลยหรอครับ
ของผมที่เห็นผล คือ ประมาณ 50- 50 ครับ FORD RAMGER ครับ ปี 2000 ครับ 4*2 ไม่มีโบ ครับ
รายงานผล ครับ ถ้าผม กลับมาใช้ ดีเซ็ลเหมือนเดิม แล้วควันไม่มี แบบนี้ หมายความว่า FORD ไม่เหมาะเปล่าครับ
ขอบคุณมากครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก นิตย์ 61.19.242.176 จันทร์, 18/9/2549 เวลา : 19:19  IP : 61.19.242.176   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4795

คำตอบที่ 3
       ปาเจโร่เหลี่ยม 4D56 Turbo Intercooler ใช้มา 5 พันโลแล้วครับ สำหรับผม บทสรุปที่ลงตัว ปาล์มสกัด 70% ดีเซล 30% ครับ กินน้ำมันเท่าเดิม เครื่องเงียบกว่าเดิม กลิ่นหอมแปลกๆ สตาร์ทตอนเช้า เผาหัว 2 รอบ ติดแล้วนิ่งดีครับ ...



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

Boy_Pajero จาก Boy_Pajero 203.170.228.172 อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 10:45  IP : 203.170.228.172   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4796

คำตอบที่ 4
       ถือเป็นเกียรติครับ อาจารย์

ถ้าตอบผิด ช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก พุธ, 20/9/2549 เวลา : 00:43  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4797

คำตอบที่ 5
       ดูข่าวปฏิวิติ "วันนี้ที่รอคอยอย่างใกล้ชิด" จนเว็บล่มเลย
ขอตอบคุณลุงรถเก่าแต่คนยังไม่แก่ครับ
1 ถูกต้องครับ
2 วาล์วแค่ตัวเดียวก็พอครับเป็นวาล์วแบบสามทางคือเลือกได้ว่าจะเอาน้ำมันจากทางไหน
ง่ายกว่าที่จะไปใช้วาล์วสองตัวครับ
3 เท่าที่ทราบรถดีเซลไม่มีปั้มติ๊กครับ อาศัยแรงดูดจากปั้มหัวฉีดครับ แต่หลักของคุณลุงรถเก่าก็น่าจะใช้ได้ครับ
4 ดีครับ มีการทดลองให้เห้นภาพประกอบ
5 อันนี้ผมไม่ทราบจริง ๆ ครับ ถ้าเจ้าปั้มติ๊กมันอัดมาเต็ม แล้วไปไม่ได้ จะมีผลอะไรต่อปั้มติ๊กเองหรือเปล่า
ตลอดจนสายน้ำมันคงจะต้องกวดให้แน่นพอสมควร เข้าใจว่าปั้มติ๊กมันคงมีระบบระบายแรงดันในตัวเอง
6 น่าจะใช้ได้ครับ แต่ผมว่าทำโซลินอยด์สามทางง่ายกว่าและกินไฟน้อยกว่า แทบไม่ต้องปรับอะไรเลยครับ
ระบบยังคงเหมือนเดิมทุกอย่างแค่ตัดต่อสายน้ำมันเพียงนิดหน่อยเอง และไม่ต้องใช้เช็ควาล์ว อีกสองตัวซึ่งเปลืองอุปกรณ์มากกว่า

เป็นแนวความคิดที่น่าสนใจครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก 210.4.139.129 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 09:29  IP : 210.4.139.129   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4798

คำตอบที่ 6
      
คุณลุงรถเก่าครับ ขอบคุณที่มาช่วยต่อยอดความรู้ให้แก่เพื่อนๆในที่นี้


เซ็ควาวล์ควรใช้แบบ Ball check valve หรือเช็ควาวล์ลูกปืนเพราะจะไม่มีแรงต้านการดูดเหมือนแบบสปริงที่ใช้กับน้ำ แต่ผมว่าไม่น่าใช้เพราะจะไปเพิ่มแรงดูดที่เรียกว่า static head ให้กับระบบ ผมเกรงว่ามันจะดูดจนท่อยางแบนได้ถ้าน้ำมันข้นมากขึ้นตอนหนาวๆ เช็ควาวล์ลูกปืนใช้แบบทองเหลืองตัวใหญ่ที่ใช้กับแวคคัมหม้อลมเบรครถบรรทุกได้ ห้ามใช้แบบพลาสติกของรถเก๋งครับ


วาวล์ไฟฟ้าแบบทางเดียวสองตัวถูกเงินกว่าแบบสามทางครับตัวเดียวกว่าสิบเท่าครับ ให้ใช้วาวล์ตัดน้ำมันเบ็นซินของระบบแกสรถยนต์สองตัว วาวล์จะเป็นแบบใส่ไฟจะปิด ตัดไฟจะเปิด ถ้าวาวล์เสียเครื่องก็ยังติดได้ครับ คลองถมของใหม่ๆตัวละสองร้อยกว่าบาทเองเป็นทองเหลืองทั้งตัวด้วย ถ้าใส่สองตัวที่ผมว่าไม่ต้องใช้เช็ควาวล์ด้วยครับ อยากปิดทางไหนก็เอาไฟใส่ไปก็เรียบร้อยแล้วครับ


อัตตรากินน้ำมันให้คิดแบบนี้ครับ

รถวิ่ง 60 กม./ชม. ได้ระยะทาง 1กม./นาที

ถ้าวิ่ง 120 กม./ชม. ได้ระยะทาง 1กม./ครึ่งนาที

ถ้ารถกินน้ำมัน 10 กม/ลิตร หมายความว่า
จะกินน้ำมัน 200cc /นาที ที่ความเร็ว 120กม/ชม.ตอนนั้นรอบซัดไป 3500เห็นจะได้

แต่ที่ 800รอบเดินเบามันกินน้ำมันน้อยกว่าสัก 20เท่าเห็นจะได้เพราะรถไม่มีภาระต้องพาเหล็กตันกว่าๆวิ่งไปตั้ง 120 ครับ


ดังนั้น นาทีละ 10cc-20cc ตอนเปิดแอร์ปิดแอร์ ก็พอแล้วครับ

หวังว่าคุณลุงจะเข้ามาแนะนำเพื่อนๆเรื่องทำอะไรสนุกๆอีกนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 61.47.124.30 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 23:59  IP : 61.47.124.30   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4799

คำตอบที่ 7
       คุณชาติ
ดูจากรูปร่างมันก็คือโซลินอยด์วาล์วครับ คล้าย ๆ กับของแกสที่ใข้กันในรถแกส แต่วาที่ผมมี มันต้องใช้เกลียวในการต่อ ไม่ได้ใช้เข็มขัดรัดแบบนี้ ผมเลยไม่แน่ใจว่าของแกสหรือเปล่า

โซลินอยด์วาล์วของแกส ถ้าในบอร์ดแกส ชอบเรียกกันว่าติ๊กแกส นั่นแหละครับ สงสัยว่าเวลามันปิด / เปิด คงมีเสียง ติ๊ก กระมังครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก พฤหัสบดี, 21/9/2549 เวลา : 11:41  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4800

คำตอบที่ 8
       ช่วงที่น้ำมันพืชยังไม่ได้รับความร้อนแล้วเข้าปั้ม(ตอนเครื่องเย็น) จะทำให้ในปั้มมีแรงดันมากกว่าปรกติหรือเปล่าครับ ถ้าซีลเก่าก็เสร็จ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก เล็ก 2LII 203.188.18.189 อังคาร, 7/11/2549 เวลา : 06:32  IP : 203.188.18.189   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4801

คำตอบที่ 9
       น่าจะไม่เหมือนผมน่ะครับของผมไม่มีน้ำมันเย้มออกมา แต่ว่าเวลาปั๊มน้ำมันจะไม่ขึ้น เวลากระแทกหัวปั๊มถึงจะมีน้ำมันไหลออกมาครับ พอสตาร์ดน้ำมันที่ค้างที่กรองหมดก็วอดดับไป ซึ่งน่าจะสัมพันกับน้ำมันที่หนึดขึ้น นี่ก็ว่าจะหาท่อเหล็กเปลี่ยนอยู่เหมือนกันครับอัตตราการไหลน่าจะดีขึ้น เพราะเวลาขยายถ้ากลับไปใช้ดีเซลก็ไม่น่าจะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์อยู่แล้วเพราะเป็นด้านแรงดันต่ำ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ton_ln80 58.8.153.148 อังคาร, 7/11/2549 เวลา : 14:40  IP : 58.8.153.148   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4802

คำตอบที่ 10
       จากคำตอบที่ 728

ผมใช้ NISSAN ZDiT 4x4 เหมือนกันครับจะลองใช้ดู ที่ 50:50 ครับ

ขอบคุณคุณหนุ่มกระโทก ที่แนะนำให้เข้ามาอ่านครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ดิลก ภูเขียว 203.113.17.13 อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 12:55  IP : 203.113.17.13   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4803

คำตอบที่ 11
       ตอบคุณใหม่

น้ำมันปาล์มมาตรฐานไม่มีน้ำแน่นอน
เพราะถ้ามีน้ำ มันจะเสีย เก็บได้ไม่นาน

สองจอดนานผสมดีกว่าครับ เพราะว่าน้ำมันที่อยู่ตามท่อ มันจะหนืดกว่าเนื่องจากท่อมันสุญเสียความร้อนไปได้ง่ายกว่า



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

somsaks จาก หนุ่มกระโทก อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 23:10  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4804

คำตอบที่ 12
      
สำหรับผม
เอ้า,,,,,,,,,,,,,,,,ชัย..โย( ที่ใช้ปาล์ม)

อิๆ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก jjk 58.147.80.34 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 00:32  IP : 58.147.80.34   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4805

คำตอบที่ 13
      

ขอบคุณ คุณหนุ่มกระโทกมากครับที่ช่วยดูแลบ้านนี้ยามผมไม่ได้เข้ามาโดยตลอดมาตั้งแต่ตั้งเริ่มกระทู้




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 61.47.126.113 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 00:33  IP : 61.47.126.113   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4806

คำตอบที่ 14
       เรียนอาจารย์และท่านผู้รู้ทุกท่าน
ปัญหาคือ ปาล์มสกัด 100 % สตาร์ทตอนเช้าอาจยากกว่าและเครื่องสั่นมากกว่าใช้ดีเซล หรือใช้แบบผสม % สูงๆ
1..การแก้ไขที่คิดกันคือก่อนดับเครื่องใช้ดีเซลล้วนเดินเครื่องเพื่อให้มีดีเซลในระบบสำหรับสตาร์ทตอนเช้าใช่ไหมครับ ทั้งนี้ต้องมีถังดีเซลแยกไว้อีกต่างหาก
2..เท่าที่ผมอ่านมาก็คือคิดกันถึงระบบวาล์วไฟฟ้า 2 ตัวเพื่อสับน้ำมัน แต่อาจมีวิธีการอื่นอีกหรือไม่ครับ
3.. ผมคิดในหลักการแบบง่ายๆคือใช้สามตาประกอบด้วยเช็ควาล์ว 2 ตัว เส้นทางหนึ่งเดินน้ำมันพืชตามปกติ เข้าสู่ปั๊มหัวฉีด อีกช่องทางหนึ่งเป็นดีเซลซึ่งส่งเข้ามาโดยปั๊มติ๊ก ดังนั้นเมื่อใกล้ถึงบ้านก็เปิดปั๊มติ๊ก น้ำมันดีเซลจะเข้าสู่สามตาและเข้าสู่ปั๊มหัวฉีด โดยแรงดันจะปิดเช็ควาล์วด้านน้ำมันพืชเอง เมื่อถึงบ้านดับเครื่องก็ปิดปั๊มติ๊ก น้ำมันดีเซลจะค้างในระบบมากพอที่จะสตาร์ทในวันรุ่งขึ้นแบบง่ายๆและเมื่อเครื่องเดินแล้วก็จะดูดน้ำมันพืชเข้ามาเอง โดยไม่ดูดน้ำมันดีเซล(ถ้าเป็นไปได้ควรให้เช็ควาล์วด้านดีเซลมีแรงกดมากกว่าด้านน้ำมันพืช เพื่อให้น้ำมันพืชไหลไปได้ง่ายกว่าเวลาเดินเครื่องตามปกติ)
4..ด้วยหลักการข้างต้น จึงได้ทดลองทำวันนี้ โดยใช้เช็ควาล์วทองเหลืองของระบบน้ำขนาด 4 หุน (เพราะวาล์วมีแรงกดไม่มากนักน้ำมันไหลได้ง่าย ขณะที่วาล์วสำหรับท่อลม ขนาด 3 หุนที่ซื้อมาเตรียมลองทำดูมีแรงกดมากกว่า แต่น้ำมันก็ไหลตามทิศทางได้เมื่อใช้ปั๊มติ๊ก) ใช้ปั๊มติ๊กของเครื่องเบนซิน ลองระบบโดยใช้น้ำเปล่าและน้ำสีเป็นตัวแทนน้ำมันพืชและดีเซลแยกเป็นสองถัง ปรากฎว่าใช้งานได้น่าพอใจ
5.. ปัญหาที่เกิดคือ เมื่อเปิดปั๊มติ๊ก และปล่อยน้ำมันขาออกมากเต็มที่ จะมีการดูดน้ำมันพืชออกมาด้วยเล็กน้อยแต่เมื่อหรี่น้ำมันขาออก จนเหลือประมาณ 300 ซีซี/นาที ก็โอเคครับ เปิดปั๊มติ๊กปั๊บ น้ำมันดีเซลเข้าสู่ระบบเต็มท่อ เมื่อปิดปั๊มติ๊ก น้ำมันพืชเข้าสู่ระบบเต็มท่อโดยไม่มีดีเซลเข้าไปปะปน
6. สรุป หลักการนี้น่าจะเป็นไปได้ใช่ไหมครับอาจารย์และทุกท่านที่สนใจทดลอง เพราะคิดว่าเครื่องเดินรอบไม่มากนักเพราะใกล้บ้านแล้วน่าจะใช้น้ำมันไม่ถึง 300ซีซี/นาที
ส่วนควรจะเปิดระบบนี้เมื่อไรคงต้องทดสอบต่อไปนะครับ
( อัตรา 300 ฯ ข้างต้นคิดเอาแบบไม่มีความรู้ คือกะว่ารถผมกินน้ำมันเฉลี่ยที่ 80 กม./ชม ประมาณ 10 กม-ลิตร(ให้กินดุหน่อย)เท่ากับ 10 กม.หมดไป 1000 ซีซี
เคยวิ่งจับเวลาได้ว่า วิ่ง 80 จะใช้เวลาประมาณ 1 นาที ต่อ 1 กม.
ดังนั้น ใน 1 นาที หมดไป 100 ซีซีเอง (รอบเครื่องประมาณ 2000 เพราะวิ่งเร็ว)
ดังนั้นวิ่งใกล้ถึงบ้านน่าจะใช้รอบเครื่องน้อยกว่าจึงดูดน้ำมันไม่เกิน 300 ซีซี/นาทีแน่นอน ปัญหาเรื่องการที่น้ำมันพืชถูกดูดมาด้วยจึงน่าจะตกไป

พรุ่งนี้จะลองติดตั้งและรายงานผลต่อนะครับ
ขอประทานโทษด้วยถ้าท่านใดเห็นว่ายืดยาดหรือมากความไป แต่ด้วยใจจริงคือเป็นแนวคิดและข้อมูลครับเผื่อว่าได้ผลก็น่าสนใจเพราะค่าอุปกรณ์ไม่ได้มากมายอะไร
อาจารย์และท่านผู้รู้ทุกท่านกรุณาให้ข้อคิดเห็นและแนะนำด้วยจะเป็นพระคุณนะครับ




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ลุงรถเก่า (หรือลุงคนแก่นั่นเอง) 58.9.160.117 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 01:15  IP : 58.9.160.117   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4807

คำตอบที่ 15
       กลับมารายงานต่อครับ (ท่ามกลางบรรยากาศปฏิวัติ)

สืบเนื่องจาก คต.875
หลังจากซ่อมกลับมาเรียบร้อยแล้ว... ปรากฏว่าเป็นไปตามที่คุณ Du^anG ว่าไว้เลย โอริงฝาปั๊มหมดสภาพ เปลี่ยนใหม่เสร็จแล้ว ใช้งานปกติดีครับ จึงยืนยันว่าไม่น่าเกี่ยวกับการใช้น้ำมันพืช บังเอิญว่าจังหวะมาเสียพอดีกัน เล่นเอาตกใจหมดเลย ที่สำคัญค่าซ่อมก็ไม่กี่ตังค์ แค่หลักร้อยครับ

ต่อจากนี้ก็จะทดสอบใช้น้ำมันพืชต่อไป คราวนี้จะลอง 100% และจะลองพละกำลัง เข้าป่า ขึ้นเขาหนักๆหน่อย ได้เรื่องอย่างไรจะกลับมารายงานให้ทราบครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก กบ ไทยทริปฯ 124.120.60.81 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 02:47  IP : 124.120.60.81   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4808

คำตอบที่ 16
      
เเฮ่ ๆ เเล้วข้อมูลเหล่านี้จะลอยไปถึง

สรยุทธ กับ คุณ พัฒนเดชบ้างไหมหนอ ?


" อยากให้เขารู้จริง ๆ "





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Kupree 203.188.26.175 พฤหัสบดี, 5/10/2549 เวลา : 01:03  IP : 203.188.26.175   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4809

คำตอบที่ 17
       ตกลงเรื่องระบบน้ำมัน2ถังเป็นอย่างไรบ้างครับ

ผมได้ลองเอาวิธีการที่พวกพี่ๆไปปรึกษาช่าง ช่างได้บอกว่าในระบบน้ำมันที่เข้าไปอยู่ในปั๊มจะมีน้ำมันมากเกือบ 2ลิตร การที่จะสวิทซ์ให้น้ำมันโซล่าเข้าไปในระบบแทนน้ำมันปาล์มโอลีนนั้นต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที(ในขณะรถวิ่ง) ถึงจะได้โซล่าเข้าไปอยู่ในระบบแทน เพื่อสตาร์ทง่ายในตอนเช้าครับ ฉะนั้นการที่เราจะให้ Timer ทำงานเดินเครื่องในรอบเดินเบาขณะดับเครื่องนั้นคงจะไม่พอเพราะน้ำมันโซล่าที่สลับเข้าไปจะมีแค่ 80-90cc ต่อ 1 นาทีแค่นั้นเองครับ เมื่อไปผสมกับน้ำมันปาล์มโอลีนที่มีอยู่ในปั๊มเกือบ2ลิตร จึงเป็นอัตรส่วนที่ไม่ช่วยในการสตาร์ทให้ง่ายขึ้นในตอนเช้า

ผิดถูกอย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ใหม่_300D 203.146.104.32 พฤหัสบดี, 5/10/2549 เวลา : 13:43  IP : 203.146.104.32   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4810

คำตอบที่ 18
       ตกลงเรื่องระบบน้ำมัน2ถังเป็นอย่างไรบ้างครับ

ผมได้ลองเอาวิธีการที่พวกพี่ๆไปปรึกษาช่าง ช่างได้บอกว่าในระบบน้ำมันที่เข้าไปอยู่ในปั๊มจะมีน้ำมันมากเกือบ 2ลิตร การที่จะสวิทซ์ให้น้ำมันโซล่าเข้าไปในระบบแทนน้ำมันปาล์มโอลีนนั้นต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที(ในขณะรถวิ่ง) ถึงจะได้โซล่าเข้าไปอยู่ในระบบแทน เพื่อสตาร์ทง่ายในตอนเช้าครับ ฉะนั้นการที่เราจะให้ Timer ทำงานเดินเครื่องในรอบเดินเบาขณะดับเครื่องนั้นคงจะไม่พอเพราะน้ำมันโซล่าที่สลับเข้าไปจะมีแค่ 80-90cc ต่อ 1 นาทีแค่นั้นเองครับ เมื่อไปผสมกับน้ำมันปาล์มโอลีนที่มีอยู่ในปั๊มเกือบ2ลิตร จึงเป็นอัตรส่วนที่ไม่ช่วยในการสตาร์ทให้ง่ายขึ้นในตอนเช้า

ผิดถูกอย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ใหม่_300D 203.146.104.32 พฤหัสบดี, 5/10/2549 เวลา : 13:45  IP : 203.146.104.32   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4811

คำตอบที่ 19
      
คุณใหม่_300D ผมว่าช่างคนนั้นเข้าใจผิดเรื่องปริมาณน้ำมันนะครับ ลองถอดสายน้ำมันหลังกรองโซล่าออกแล้วจุ่มลงในกระป๋องโซล่าเล็กๆสักใบแล้วจะรู้ว่าปั้มมันดูดเร็วแค่ไหน ตอนจอดเดินเบาน้ำมันลิตรหนึ่งมันดูดไม่ถึงสามนาทีครับ เพราะน้ำมันส่วนใหญ่เวียนกลับถัง ส่วนที่ค้างในท่อหัวฉีดมันไม่เกินครึ่งนาทีก็หมดเล้วครับ


น้ำมันในปั้มไม่ถึงสองลิตรหรอกครับ ปั้มหัวรถจักรของการรถไฟเครื่อง อาลส์ตอม ยังมีที่ว่างให้น้ำมันขังในเรือนปั้มไม่ถึงลิตรเลยครับ





คุณ รท. วิ่งมาหมื่นกิโลแล้ว ถอดหัวฉีดถ่ายรูปโชว์เพื่อนๆหน่อยครับว่าใสปิ๊งขนาดไหน ผมเคยถอดดูหลายคันแล้วปรากฏว่า คราบเขม่าเก่าๆของโซล่าที่ใช้มาเป็นแสนกิโลโดนน้ำมันพืชล้างเสียเกลี้ยง






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen 61.47.114.120 พฤหัสบดี, 5/10/2549 เวลา : 15:32  IP : 61.47.114.120   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4812

คำตอบที่ 20
       มาร่วมเป็นสมาชิกตูดหอมด้วยคนครับ
ผมรถ Benz/8 เครื่อง300D ไม่มีเทอร์โบครับ เครื่องเป็นแบบเผาหัว
ลอง 18 ลิตรมา 2ปีปแล้วครับ โดย
1 ปาล์ม 18ลิตร +Diesel 500บาทครับ สตาร์ทได้ไม่มีปัญหาครับ เผาหัวทีเดียว

2 พอน้ำมันชุดแรกหมดไปครึ่งถัง เติมปาล์มเข้าไปอีก 18ลิตรล้วนๆครับ
กลับมาเต็มถังอีก คราวนี้สตาร์ทยากแล้วครับ เฉลี่ยต้องเผาหัว 2-3ครั้งครับ

แต่ทั้ง2แบบ เมื่อสตาร์ทได้แล้ว เครื่องก็นิ่งปกติครับ
อัตรเร่ง รู้สึกอืดกว่าเดิมนิดหน่อยครับ แต่ไม่มีปัญหา เบนซ์ดีเซลอายุ36ปี มันก็วิ่งดุ่ยๆตามสไตล์ของมันอยู่แล้วครับ

ตอนนี้อยากถามปัญหา 2ข้อครับ
1 ในน้ำมันปาล์มมีน้ำเป็นส่วนผสมหรือเปล่าครับ ช่างผมเคยบอกว่าจะมีน้ำเข้าไปในเครื่องบ้างครับ จะมีปัญหากับฝาสูบแบบKZครับ

2 ถ้าเติมปาล์ม 80 หรือ 100%แล้วจอดบ่อยกว่าใช้ จะมีปัญหาไรไหมครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

nitt จาก ใหม่ 124.121.173.31 อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 22:24  IP : 124.121.173.31   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4813

คำตอบที่ 21
       แบบที่ฝรั่งเขาทำกัน แต่ผมดูแล้วไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าใด อาจเป็นแนวทางได้บ้าง......





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

a_anan จาก a pct195 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 20:29  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4814

คำตอบที่ 22
       ว่าแต่ รถถัง M60A1 แรงม้าตั้ง 700 กว่าแรง ใช้น้ำมันปาล์มได้มั๊ยครับ เห็นว่าเครื่องดีเซลเหมือนกัน สงสัยตัวอุ่นน้ำมันคงเป็นความร้อนจากปากกระบอกปืนใหญ่ 105 มิล แน่ๆครับ... หุๆ คลายเครียดครับ แต่จะตอบก็ไดครับ อยากทราบเช่นกัน


ตอนเช้าๆ อากาศเย็นครับ ประมาณ 21 องศา อัตราส่วนก็เช่นเดิม 80 /20 เครื่อง ดรากอน 2800 turbo สต๊าดติดง่ายครับเช่นเดิม (ยาวนิดนึง วินาทีกว่าๆ) ผมเอารถไปติดระบบอุ่นน้ำมัน proR ที่มข.กับปตท.ทำวิจัยไว้ ติดได้ในราคา 1200 ครับ ช่วงเปิดบูตเลยอุดหนุนเค้าหน่อย เอาติดไว้ผ่านกรองดีเซลครับ ปกติช่างจะต่อผ่านหลังจากกรองดีเซลไปแล้ว ประมาณ 3 นาที น้ำก็เริ่มร้อนมากแล้วครับ ถึง 5 นาที ความร้อนก็ถึงระดับแล้ว รุ่นนี้วาล์วน้ำเปิด 82 องศา คิดว่า ความร้อนคงพออุ่นน้ำมันพืชได้ครับ รู้สึกว่า เครื่องเดินเรียบขึ้นพอสมควร ยางโอริงปั๊มก็พึ่งเปลี่ยนครับ อัตราเร่งรู้สึกได้เลยว่าดีขึ้นมาก ส่วนเรื่องเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ผมอุดท่อ EGR ด้วยครับ ควันไม่มีเลย

กลัวอย่างเดียว ราคาน้ำมันปาล์มอย่าขึ้นไปเกิน 22 บาทต่อลิตรเลย.. ดีเซลแถวๆบ้าน 25.90 บาทแล้ว เห็นว่าจะลดอีกต่างหาก

แต่ยังไงก็ขอยืนยันว่า ยังมั่นใจปาล์มสกัดเช่นเดิม




 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก กิติ 203.113.61.73 พฤหัสบดี, 21/9/2549 เวลา : 10:47  IP : 203.113.61.73   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4815

คำตอบที่ 23
       ของคุณหนุ่มได้มาเป็นของแกสแน่นอนครับเพราะแกสต้องทนแรงดันสูงจึงออกแบบมาเป็นเกลียวแต่ว่าเป็นติ๊กนอกแบบไหนเพราะมี 2 แบบครับ
1. แบบใช้ตาไก่ เกลียวใน
2. แบบบานแฟร์ เกลียวนอก
แต่ถ้าว่าเหมือนของคุณ รท อาจเป็นติ๊กที่ถอดออกมาจากหม้อต้มครับ

ส่วนน้ำร้อนของเครื่องเราสามารถเอาจากท่อน้ำเข้า-ออกจากหม้อน้ำได้ครับโดยทำเป็นสามทาง แต่ทางน้ำที่จะไปและกลับจากหม้อต้มต้องทำเป็นปากฉลามครับไม่งั้นมันวิ่งทางที่ไปสะดวกมากกว่าหม้อต้มจะไม่ร้อนครับ แตถ้าจะให้ดีแล้วยอมเจาะตาน้ำหลังวาวส์น้ำดีกว่าครับจะร้อนเร็วกว่าแล้วเอาน้ำกลับวิธีที่กล่าวไว้ครับ

ส่วนโซลินอยแบบคุณ รท ผมมีอยู่ตัวหนึ่งถอดจากรถเพื่อนมาครับมันกักน้ำมันได้ดีครับแต่มันจ่ายไม่ออก ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่ตัวโซลินอยตัวนี้หรือการออกแบบ แต่มั่นใจว่าถ้าใช้ได้น่าจะwork





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ton_ln80 พฤหัสบดี, 21/9/2549 เวลา : 14:09  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4816

คำตอบที่ 24
       รูปแบบของทางเดินน้ำมันกรณีที่ใช้สองถัง เพื่อใช้น้ำมันพืช 100% และใช้ดีเซลติดและดับเครื่องครับ ไม่แน่ใจว่าในรูปแบบนี้น่าจะ ok ไหมครับ อ.von และท่านอื่นๆรบกวนช่วยวิจาณย์ด้วยครับ แต่ปัญหาคือยังไม่มั่นใจว่าตัวโซลินอยรูทางเดินน้ำมันจะเล็กไปไหม และจะเอา temp sensorที่จะปรับระบบไปใส่ที่ตำแหน่งตรงไหนของเครื่องหรือของหม้อน้ำดีครับ เพราะเครื่องดีเซลไม่มีระบบที่จะไปเอาสัญญาณมาใช้ในการนี้ได้ไม่เหมือนเบนซินที่มีทุกอย่างที่ต้องการครับ





 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ton_ln80 พฤหัสบดี, 21/9/2549 เวลา : 16:41  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4817

คำตอบที่ 25
       คุณ รท. ถูกต้องครับ โซลินอยด์ในรูปให้ใช้ติ๊กตัดน้ำมันของระบบแกสเอามาใช้เพราะว่า

ราคาถูกตัวละสองร้อยกว่าบาท

สร้างมาใช้กับน้ำมันความปลอดภัยสูง

รูไม่ใหญ่-เล็กเกินไป หัวต่อก็ใช้ง่าย

ถ้าเสียจะเปิดตลอด เพราะไฟเข้าคือปิด อย่างไรก็เอารถกลับบ้านได้


ผมอยากจะเพิ่มตามที่ผมทดลองไว้อีกอย่างคือ
ไฟบวกเข้าโซลินอยด์จากสวิทซ์ตามแบบของคุณ รท.ให้ใช้ไฟจากโซลินอยด์ปั้มหัวฉีด แต่ระบบรีเลย์ให้ใช้ไฟหลังสวิทซ์กุญแจมาใช้

พอกลับถึงบ้านก็ตั้งเวลาเทอร์โบไทม์เมอร์ไว้สักสามนาที แล้วบิดกุญแจดับเครื่องเข้าบ้านได้เลยไม่ต้องรอให้เสียเวลาครับ

รีเลย์ ให้ NO เข้าติ๊ดถังโซล่า NC เข้าถังน้ำมันพืช พอดับกุณแจ รีเลย์จะเลื่อนมา NC ไฟจะสั่งให้วาวล์น้ำมันพืชปิดแต่เครื่องยังเดินอยู่เพราะวาวล์น้ำมันโซล่าเปิด เดินไปสามนาทีน้ำมันโซล่าจะเข้าไปเต็มเรือนปั้มและหัวฉีด พอครบเวลาเครื่องดับจะไม่มีไฟไปเลี้ยงอะไรทั้งสิ้นวาวล์ทั้งสองเปิดตลอด

พอตอนเช้า บิดกุญแจติดเครื่อง รีเลย์เลื่อนมา NO ส่งไฟไปเลี้ยงติ๊กโซล่าเพื่อตัดน้ำมัน NC เปิดน้ำมันพืชเข้า รอขณะที่ติดเครื่องจะใช้โซล่าที่ทิ้งค้างคืนในปั้มหัวฉีดที่รอตั้งแต่ดับเครื่องเมื่อคืนที่แล้วครับ






 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

baron จาก von Richthofen พฤหัสบดี, 21/9/2549 เวลา : 19:14  IP :   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4818

คำตอบที่ 26
       สวัสดีครับอ.von และพี่ๆทุกคนครับ Big-M2.5 ผลการใช้ ปาล์ม 100%วิ่งทั่วไปในสมุทรปราการ ติดเครื่องบิดกุนแจทีเดียวติดเครื่องเร่งที่หนึ่งพันรอบแล้วลงมาเดินเบาปกติมีควันขาว การออกตัวปกติ วิ่งเกรียสองเปลี่ยนเกรียสามมีสดุดเล็กน้อยต้องเร่งเครื่องมากกว่าเดิมช่วงที่วิ่งเกรียสามอัตราเร่งทั่วไปปกติ เสียงเครื่องเงียบกว่าใช้ดีเซลครับ ผมจะใช้ปาล์ม100%ดูผลอีกซักระยะครับ ผมซื้อมรกต 13.75 ที่Lotus 300 บาท เขาเปลี่ยนจากปีบเล็กใช้ปีบ 18 ลิตรบันจุแทน 13.75 ครับ อ . von และพี่ๆท่านใดมีอะไรแนะนำยินดีรับคำแนะนำครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก Big-M2.5 192.55.18.36 ศุกร์, 22/9/2549 เวลา : 00:45  IP : 192.55.18.36   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4819

คำตอบที่ 27
       4d56t มรกต 100 ใช้มา 3 อาทิตย์แล้วครับ
เช้าอากาศเย็น สตาร์ตยาก แต่ติด
ติดแล้ว สั่น ประมาณ 2 นาที แล้วเดินเรียบ เนียน
หลังจากนั้น วิ่งลื่น ความร้อนน้อยกว่าดีเซล นิดหน่อย
หอม ประหยัด ใครเห็นผมเติมก็ฮาครับบ
ใช้ปามา6ปีแล้วครับ ชอบเวบนี้ด้วยยยย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก sanevent 124.120.144.27 อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 13:55  IP : 124.120.144.27   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4820

คำตอบที่ 28
       ขอให้กำลังใจทุกท่านที่ทำการทดสอบและรายงานผลการใช้ ผมคิดว่ามีคนที่ติดตามอยู่เยอะ ที่ยังไม่กล้าใช้แต่รอการพิสูจน์จากพวกท่านเหล่านี้เป็นหมื่นเป็นแสนคน ซึ่งเสมือนเป็นความหวังและอนาคตของคนรุ่นหลังของเรา ซึ่งต่อไปในอนาคตน้ำมันจากใต้ดินต้องหมดจากโลกเราแน่ และพวกท่านก็ได้เดินตามรอยเท้าพ่อของเราซึ่งมองการณ์ไกล พวกท่านคือผู้เสียสละและวีรบุรุษครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

nu2859 จาก พลังเงียบ 58.10.143.231 อังคาร, 19/9/2549 เวลา : 15:13  IP : 58.10.143.231   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4821

คำตอบที่ 29
       คุณ strada ซื้อที่สาขาไหนครับ ผมไปดูมันราคา 300 ขึ้นทั้งนั้นเลย



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก โอ 221.128.98.202 อาทิตย์, 17/12/2549 เวลา : 23:14  IP : 221.128.98.202   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4822

คำตอบที่ 30
       คุณหนุ่มกระโทกครับ วันนี้ลองติดตั้งเรียบร้อยแล้ว มีผลที่น่าสนใจไว้ศึกษาต่อดังนี้ครับ
-- ปั๊มติ๊กเมื่ออัดเต็มจนไม่มีที่ไปแล้วปั๊มจะหยุดเดิน เพราะเป็นระบบแม่เหล็กดูดไดอะแฟรมแผ่นปั๊มยางครับ (ถอดมาดูเลย)
--- ปรากฎว่าเมื่อทดลองระบบและเดินเครื่องยนต์แล้ว เปิดสวิชปั๊ม ปั๊มติ๊กเดินช้าๆเป็นจังหวะ อัตราการดูดน้ำมันวัดได้ละเอียดคือ 250 ซีซี/นาที ซึ่งเครื่องยนต์ไม่น่าจะกินขนาดนั้นเพราะเดินเบารอบ 750 เอง คาดว่าน้ำมันที่เกินไปคงถ่ายกลับเข้าถัง พรุ่งนี้จะถอดสายขากลับวัดดูว่ามีน้ำมันกลับเท่าไรจะได้รู้ว่าเฉลี่ยแล้วเครื่องเดินเบากินน้ำมันซักเท่าไรต่อนาทีกันแน่
--- ที่ผมใช้สามทางสองตัวเพราะคิดว่าต้องมีสายน้ำมันกลับด้วย ของผมแยกเป็นสองถังระหว่างดีเซลและปาล์ม ก็เลยใช้สองวาล์วครับ
ที่น่าสนใจคือโซลินอย 3 ทางผมไม่มีความรู้ว่าหาได้ที่ไหน ร้านอะไหล่หรือว่าอะไหล่เก่าหรืออย่างไรครับ เชื่อว่าน่าจะสะดวกกว่าจริงเพราะวันนี้ลองใช้งานดูแล้วรู้สึกว่าไม่ลงตัวเท่าไหร่ครับ ถ้าปรับวาล์วสลับถังได้เลยก็สะดวกกว่าแน่นอนครับ
--- ขอบคุณคุณหนุ่มกระโทกที่ให้คำตอบและข้อมูลครับ
อ่านจากคำตอบของคุณที่ผ่านๆมาแล้วนับถือว่ารู้จริง ไม่เสียแรงที่อาจารย์..ฯ ชื่นชมนะครับ



 แสดงความคิดเห็นย่อย แสดงความคิดเห็นย่อย

จาก ลุงรถเก่า 58.9.164.38 พุธ, 20/9/2549 เวลา : 19:21  IP : 58.9.164.38   

edit แก้ไขคำตอบ   delete ลบคำตอบ 4823

      

ยังมีคำตอบมากกว่านี้นะครับ คลิ๊กเพื่อดูหน้าถัดไป


คำตอบแบ่งหน้าละ 30 คำตอบ ขณะนี้คุณอยู่ที่หน้า 1 จาก >>> 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  20  
21  22  23  24  25  26  27  28  29  30  31  32  33  34  35  36  37  38  39  40  
41  42  43  44  45  46  47  48  49  50  51  52  53  54  55  56  57  58  59  60  
61  62  63  64  65  66  67  68  69  70  71  72  73  74  75  76  77  78  79  80  
81  82  83  84  85  86  



website รองรับการใช้งานทุกระบบปฏิบัติการของ PC Tablet SmartPhone ทุกระบบสามารถโพสข้อความและรูปภาพได้โดยไม่ต้องย่อไฟล์
เพื่อความปลอดภัยในการใช้ website WeekendHobby.Com สมาชิก เท่านั้น จึงจะตั้งกระทู้ หรือ ตอบกระทู้ได้ครับ
Login Click ที่นี่
สมัครสมาชิก Click ที่นี่



Since 22, Feb 2001 hit counter View My Stats  Truehits.net      วันพฤหัสบดี,21 พฤศจิกายน 2567 (Online 6932 คน)